การเลือกเครื่องมือพัฒนา (Selection of Development Tools)



รูป ที่ http://www.weboffice.com

การเลือกเครื่องมือพัฒนา (Selection of Development Tools) ารเลือกเครื่องมือตั้งอยู่บนพื้นฐานว่ารูปแบบอะไรของอินทราเน็ตที่บริษัทลูกค้าจำเป็นที่จะพัฒนา การสร้างอินทราเน็ตบรรษัทที่สามารถโต้ตอบด้วยฐานข้อมูลบรรษัทจำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่เหมือนกับไมโครซอฟต์ฟร้อนต์เพ็จ (Microsoft Front Page) วิสชวลอินเตอร์เดฟ (Visual Inter Dev) อะโดบี้โกไลฟ (Adobe Go Live) มาโครมีเดียดรีมวีฟเวอร์อุลตราเดฟ (Macromedia Dream weaver Ultra Dev) หรือโคลดฟิวชั่น (Cold Fusion) ที่รองรับ จาวา ASP, CGI, หรือ XML การพัฒนาอินทราเน็ตที่สามารถติดสถิตหน้าสารสนเทศ การแบ่งปันเอกสารบริหาร และยึดถือคมนาคมอีเมล์ สามารถใช้เครื่องมือพื้นฐานเหมือน เน็ตส์เคฟคอมโพสเซอร์ หรือไมโครซอฟต์ออ๊ฟฟีส 97/2000 ในการประดิษฐ์อินทราเน็ตที่เป็นเจ้าภาพบนอินทราเน็ตดอดคอม หรือแพนเน็ตดอดคอม ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ใยอื่นใด เว้นแต่ว่าสำหรับตัวอ่านเพลิดเพลินใยที่เข้าออกใยสถิต สามารถหาเครื่องใช้อื่นๆได้อีกมากมายหลายหลาก สำหรับการพัฒนาอินทราเน็ตโดยการค้นหาจากใยสถิตต่างๆ ตัวอย่างเช่น มีมากกว่า 20 เครื่องใช้ในกล่องที่ถูกแนะนำเสนอที่ http://www.intranetjounal.com/tool/inbox/ เป็นซอฟต์แวร์อินทราเน็ตฟรีและเครื่องใช้ให้ฟรีมีให้เอื้อมหยิบที่ http://serverwatch.internet.com

วัตภาคที่สอง การออกแบบและพัฒนา (Phase 2 Design and development) การวิเคราะห์ในวัตภาคแรกจัดเตรียมสายแนะนำสำหรับอินทราเน็ตบรรษัทและการประเมินความจำเป็นผู้ใช้ วัตภาคที่สองจัดวางการออกแบบและพัฒนาอินทราเน็ตเข้าสู่การปฏิบัติ การสร้างอินทราเน็ตบริษัทที่สามารถโต้ตอบกับฐานข้อมูลบรรษัทจำเป็นต้องปฏิบัติการเหล่านี้ให้สมบูรณ์

อินทราเน็ตบนผู้ส่งประยุกต์ใย (Intranet Web Application Server) ระการแรกขึ้นอยู่กับการประเมินความจำเป็นของบรรษัทและผู้ใช้ เริ่มต้นออกแบบด้วยรายละเอียดบัญชีรายการไฟล์บนกระดาษหรือคอมพิวเตอร์ ประดิษฐ์แฟ้มไฟล์อินทราเน็ตที่รวมถึงบัญชีรายชื่อไฟล์บนคอมพิวเตอร์ผู้ส่งและเพิ่มลงในบัญชีรายชื่อไฟล์เสมือนของผู้ส่งประยุกต์ใย ติดโครงร่าง (คอนฟิก: configure) ผู้ส่งประยุกต์ใย โดยความต้องการชื่อผู้ใช้และคำผ่านเข้าออก ติดตั้งกำแพงไฟเพื่อป้องกันทั้งอินทราเน็ตและคอมพิวเตอร์ผู้ส่ง

หน้าบ้านอินทราเน็ต (Intranet Home Page) หน้าบ้านของอินทราเน็ตบรรษัทควรจะสามารถเข้าออกภายในหนึ่งหรือสองฉากสำหรับการนำส่งที่รวดเร็วแลมองเห็นง่าย ต้องรวมถึงชื่อบริษัทและตราสัญลักษณ์ที่ทำให้ผู้ใช้รับรู้อย่างเต็มเปี่ยมในสารสนเทศอินทราเน็ตทั้งหมดเป็นการภายในและไม่ควรถูกแบ่งปันให้ภายนอก คำแถลงนโยบายควรแปะติดอย่างกระจ่างชัด โยงใยชั้นสูงถึงสารสนเทศบรรษัท การประยุกต์ เครื่องใช้ และฐานข้อมูล ควรจัดโครงสร้างโดยลำดับและชื่อคำพรรณนาคุณสมบัติ ตัวอย่างคือ ศูนย์สารสนเทศบรรษัท ทรัพยากรลูกจ้าง ทรัพยากรการบริหารคุณภาพทั้งหมด (Total Quality Management :TQM)  ผลิตภัณฑ์ การขาย และการบริการลูกค้าขาประจำ โยงใยชั้นสูงสามารถจัดวางด้านซ้าย ขวา หรือด้านบนของฉาก เพื่อความสะดวกในการนำร่อง สารสนเทศอักษรบนหน้าบ้านอินทราเน็ตต้องรัดกุมและทันสมัย แผนผังหน้าและสายสีควรต้องตาต้องใจและจับสายตา

หน้าเนื้อความ (Content Pages) โยงใยชั้นสูงบนหน้าเนื้อความต่อไปถึงหน้าเนื้อความอื่นๆ หน้าเนื้อความจะรวมหน้าสารสนเทศสถิต การประยุกต์พื้นที่ใช้งานโต้ตอบ และการโต้ตอบ การประยุกต์ฐานข้อมูลพลวัต ชื่อบริษัทและตราสัญลักษณ์ จำเป็นต้องมีบนแต่ละหน้าเนื้อความ หน้าสารสนเทศและการประยุกต์โต้ตอบควรสั้นเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับการลงภาระรวดเร็ว แต่ต้องยาวเพียงพอที่จะนำส่งบริการ ฐานข้อมูลวิกฤตพันธกิจต้องมีความต้องการคำผ่านเข้าออกผู้ใช้ ปุ่มนำร่องสำหรับหน้าบ้าน หน้าที่แล้ว และหน้าถัดไป จำเป็นต้องมีสำหรับความสะดวกสบาย ขนาดรูปแบบอักษร ท่าทางสี เส้นปลายฟ้า ตาราง แผนภูมิ และโยงใยอีเมล์ ควรเลือกให้เพิ่มคุณประโยชน์การใช้งานในแต่ละหน้าและความเป็นมิตรกับผู้ใช้

ฐานข้อมูลฐานใยพลวัต (Dynamic Web-Based Database) เพื่ออนุญาตให้ผู้ใช้เข้าออกฐานข้อมูลบรรษัทบนใย จำเป็นต้องบันทึกไฟล์ฐานข้อมูลหรือเลือกสนามฐานข้อมูลเหมือนพลวัตประยุกต์ ASP การประดิษฐ์ผู้ใช้และระบบชื่อแหล่งข้อมูล (Data Source Name: DSN) บนคอมพิวเตอร์ผู้ส่ง เทคนิคการตั้งชื่อนี้ทำให้ฐานข้อมูลมีขีดสามารถ เช่น ไมโครซอฟต์แอกเซส 97 สามารถเข้าออกบนใยผ่านการประยุกต์ ASP อีกทางเลือกการเข้าถึง DSN ที่เข้าออกกข้อมูลคือใช้เทคโนโลยี OLE-DB (Object Linking an Embedding Database) มาตรฐานไมโครซอฟต์วินโดวส์อีกอย่างหนึ่งและเอื้อมหยิบ แอกเซส 2000 และ 2002 มีขีดความสามารถประยุกต์แลกเปลี่ยนข้อมูล ปราศจากการประดิษฐ์ DSN ด้วยลักษณะนี้ของการต่อพลวัต ผู้ใช้อินทราเน็ตสามารถได้รับสารสนเทศล่าสุดในแต่ละเวลา เมื่อเข้าออกฐานข้อมูลใย คือ ผู้จัดการฐานข้อมูลไม่จำเป็นต้องบันทึกไฟล์ฐานข้อมูลเป็นหน้า HTML สถิตและแปะติดบนใยที่ทันสมัยทุกๆครั้งอีกต่อไป ฐานข้อมูลใยที่มีขีดความสามารถนี้ประหยัดเวลาและมีความเร็วเพิ่มขึ้นในการนำส่งสารสนเทศอย่างมากมายมหาศาล

วัตภาคที่สาม การทดสอบอินทราเน็ตบรรษัท (Phase 3 Corporate Intranet Testing) เมื่อพัฒนาอินเตอร์เน็ตบรรษัทขึ้นมาแล้ว จำเป็นต้องผ่านการทดสอบ 3 ประการ คือ ทดสอบเจ้าภาพท้องถิ่น ทดสอบด้านผู้ส่ง และทดสอบด้านลูกค้า

การทดสอบเจ้าภาพท้องถิ่น (Local-Host Testing) การทดสอบอินทราเน็ตบรรษัทและการประยุกต์บนคอมพิวเตอร์บุคคลของผู้พัฒนา ใช้การทดสอบเจ้าภาพท้องถิ่นบนคอมพิวเตอร์ที่อินทราเน็ตและการประยุกต์ถูกพัฒนาขึ้น ปกติผู้พัฒนาใยมีผู้ส่งใยบุคคลติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของตน สำหรับความสะดวกสบายในการพัฒนาและทดสอบใย ถ้าอินทราเน็ตและการประยุกต์ทดสอบผ่าน พร้อมที่จะติดตั้งบนผู้ส่งบรรษัท

การทดสอบด้านผู้ส่ง (Server-Side Testing) การทดสอบด้านผู้ส่ง เพื่อต้องการความแน่ใจว่าการติดตั้งอินทราเน็ตและการประยุกต์ได้อย่างเหมาะสมหรือไม่บนคอมพิวเตอร์ผู้ส่ง ผู้พัฒนาสามารถกำกับการทดสอบบนผู้อ่านเพลิดเพลินใยของเขาหรือหล่อน เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างได้ผลดีจากการทดสอบนี้ ผู้พัฒนาจำเป็นต้องทดสอบด้านลูกค้า

การทดสอบด้านลูกค้า (Client-Side Testing) แนะนำว่าการทดสอบด้านลูกค้า ต้องทดสอบโดยคอมพิวเตอร์ลูกค้าหลากหลายรูปแบบด้วยผู้อ่านเพลิดเพลินแตกต่างกัน ในสถานที่ต่างกัน และเวลาที่แตกต่างกัน การทดสอบด้านลูกค้าสามารถค้นหาออกมาว่าอินทราเน็ตทำงานได้เป็นอย่างดีตลอด 24 ชั่วโมงใน 1 วัน และ 7 วันใน 1 สัปดาห์ บนผู้อ่านเพลิดเพลินลูกค้า               


คำสำคัญ (Tags): #development tools
หมายเลขบันทึก: 519021เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2013 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2013 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท