อริยสัจ ๔ ในพระอภิธรรม
ในพระอภิธรรมปิฎก ได้อธิบายแบบ อภิธรรมภาชนีย์
สัจจวิภังค์: อภิธรรมภาชนีย์ คือ สัจจะ ๔ อย่างได้แก่ ทุกข์ (ทุกข์) ทุกขสมุทัย ( เหตุเกิดแห่งทุกข์) ทุกขนิโรธ (ความดับทุกข์) และ ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา (ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์)
ทุกขสมุทัย คือเหตุเกิดแห่งทุกข์ ได้แก่ ตัณหา ๆ ก่อให้เกิด ทุกข์
ตัณหา ก่อให้ เกิดกิเลส เพราะกิเลสเหลือ อกุศล คือความโลภ ความโกรธ และความหลง จึงมี สภาวะธรรมที่เป็นกิิริยาไม่มีกุศล ไม่เป็นกุศล ไม่ก่อกุศล สิ่งนี้ไม่มี จึงไม่โอกาสเกิดวิบากแห่งกรรมดี มีแต่ก่อ เกิดกรรมไม่ดี แล้วพาให้เกิดทุกข์ เพราะกรรมนั้น เป็น( อกุสลาธรรมา)
ตัณหา คือความอยาก เป็นกิเลส ให้มีชาติ เป็นเหตุเกิดขึ้นในภพใหม่ สหรคตด้วยความกำหนัดยินดีเป็นเหตุเพลิดเพลินในอารมณ์นั้น ๆ คือ กามตัณหา ภาวตัณหา และวิภาวตัณหา
ตัณหา เมื่อเกิดขึ้น ที่ไหน เมื่อตั้งอยู่ คือ ปิยรูปสาตรูปใด สภาวะที่เป็นน่ารักชื่นใจ เป็นส่วนอิฏฐารมณ์ คือ พอใจ และการละความโลภ ความโกธร ความหลง ได้ เป็นกุศล และละความหลงใน รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ ด้วยใจ เป็น (กุสลาธรรมา)
A final Practice is Middle Way. It is proper for all people to practice through enlightenment.
ไม่มีความเห็น