ตอน การเป็นผู้บริหารที่ดี


การเป็นผู้บริหารที่ดี

         จะมีใครสักกี่คนที่รู้บทบาทหน้าที่ของการเป็นผู้บริหารที่ดี...อาจเป็นผู้บริหารตามวาระ เป็นผู้บริหารโดยตำแหน่ง...ขึ้นชื่อว่า "ผู้บริหาร" ยิ่งต้องระมัดระวังอย่างมาก...อย่านึกว่า!!! เมื่อเขาสวมหัวโขนให้แล้ว แล้วจะก้มลงมามองดูพื้นล่างไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องการทำงานแล้ว สิ่งที่ต้องระวัง นั่นคือ...เวลาสั่งการใด ๆ ไม่ควรข้ามระดับ เช่น ควรสั่งการมาที่ผู้อำนวยการก่อน ๆ ที่จะลงไปสั่งการกับลูกน้อง เพราะลูกน้องบางครั้งก็ไม่ทราบเรื่อง ต้องย้อนกลับมาถามผู้อำนวยการ...ถ้าคนที่เป็นผู้บริหารที่มีความรู้ เขาจะไม่สั่งการแบบข้ามระดับขั้น เขาจะให้เกียรติผู้อำนวยการเพราะการทำงานต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะไม่เช่นนั้น งานจะไม่ประสบผลสำเร็จ บางครั้งผู้เขียนก็ไม่ทราบว่า...ผู้บริหารคนนั้นคิดเช่นไร? ถ้าไปพบกับลูกน้องที่ไม่บอกเรื่องกับผู้อำนวยการเก็บเรื่องไว้คนเดียว เมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในทางที่ไม่ถูก คนที่รับผิดชอบคือใคร? ใช่ผู้อำนวยการหรือไม่ เพราะอยู่ในฐานะที่ต้องรับรู้ รับทราบ เป็นหน้าที่ที่ตนเองต้องรับผิดชอบ...เพราะถ้ากระทำเช่นนี้ สำหรับคำว่า "ผู้อำนวยการ" ก็ไม่น่าควรมีในโครงสร้าง เพราะผู้บริหารสามารถสั่งมายังลูกน้องได้เลย...แต่เหตุใดเล่าที่ภาครัฐต้องกำหนดให้มี "ผู้อำนวยการ" มีไว้เพื่ออะไร? สำหรับผู้บริหารที่แท้จริงเขาคงทราบว่าเพื่อเหตุใด?...และใช่ว่า "ผู้อำนวยการ" อยากจะรู้ เขาต้องรู้ เพราะมันคือหน้าที่ของเขานั่นเอง...

         เมื่อเขาสวมตำแหน่งให้แล้ว ก็ไม่ควรที่จะนำไปใช้ในทางที่ผิด เพราะจะทำให้งานเกิดการเสียหายได้...โดยเฉพาะเรื่องที่มีการประชุมเกี่ยวกับการปฏิบัติ ผู้บริหาร (ถ้าไม่เคยปฏิบัติมาก่อนในเรื่องที่ได้มีการประชุม) ยิ่งเป็นผู้บริหารตามวาระ ไม่สมควรที่จะกระทำเพราะความรู้ควรอยู่คู่กับผู้ปฏิบัติ เขาจะได้สานงานต่อไปได้...ไม่สมควรที่จะไปประชุมโดยไม่ได้นำลูกน้องที่ได้ปฏิบัติอยู่ไปด้วย เพราะไม่มีใครทราบเรื่องเท่ากับเจ้าของเรื่องที่เขาปฏิบัติอยู่ เมื่อเกิดเหตุการณ์ใด ๆ คนที่ปฏิบัติเขาจะได้บอกสาเหตุที่แท้จริงให้ได้...

        การที่ได้มีผู้บริหารแบบนี้ ทำเอาคนที่ปฏิบัติก็งงไปเหมือนกันกับคำที่ว่า "ใช่ผู้บริหารที่แท้จริงหรือไม่"...เพราะต่อไปการกระทำที่ไม่ถูกต้องมันจะเกิดขึ้นกับองค์กรแบบนี้เสมอ ๆ และอาจก่อให้เกิดความเสียหายซึ่งเปรียบเสมือนการกัดเซาะของน้ำกับหิน มันจะค่อย ๆ กร่อนไปทีละน้อย ๆ ซึ่งถือว่าไม่ควรปฏิบัติ...แล้วจะมีใครกล้าบอกท่านได้ล่ะ...ก็ต่อเมื่อท่านได้เป็นผู้บริหารของเราไปแล้ว...

 

หมายเลขบันทึก: 518713เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ


ดีมากๆค่ะ แต่บางครั้งผู้บริหารตามวาระก็ไม่ทราบ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท