ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๔๔. นั่งชื่นชมบรรยากาศที่ SCB Park Plaza



          เช้าวันที่ ๔ ม.ค. ๕๕ ผมไปถึง SCB Park Plaza เร็วกว่ากำหนด ๘.๓๐ น. มาก  คือไปถึง ๗.๑๕ น.  ได้โอกาสนั่งชื่นชมบรรยากาศยามเช้าของธนาคาร  ยิ่งเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบายยิ่งน่านั่งในสวน

          สวนนี้อยู่ในส่วน Plaza East  เป็นสวนไม้ประดับอย่างที่เห็นในรูป  เป็นพื้นที่วงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราวๆ ๒๐ เมตร  คือพื้นที่เกือบ ๑๐๐ ตารางวาทีเดียว  มีพื้นหินแกรนิตสะอาดให้นั่งเล่นได้  ผมไปนั่งพร้อมถ่ายรูปสวนไม้ประดับอันสวยงามโอ่อ่านี้  และนั่งชื่นชมบรรยากาศ  พร้อมกับสังเกตว่า บริเวณไม้ประดับนี้จัดเพื่อความโอ่อ่าของสถานที่  ความเป็นธนาคาร และอาคารที่รูปลักษณ์ทันสมัย ต้องการส่วนประกอบต่างๆ ที่ให้ความสวยงาม โอ่อ่า  สวนนี้จึงจัดตามวัตถุประสงค์นั้น

          ผมอดไม่ได้ที่จะคิดถึง “ทางเลือก” ในการใช้พื้นที่ใหญ่ขนาดนั้น ให้มีบรรยากาศอีกแบบ  คือแทนที่จะเป็นพื้นที่ที่ห้ามคนเข้า  ไม่ต้อนรับคนเข้าไปในพื้นที่  ก็จัดให้เป็นพื้นที่ที่คนกับธรรมชาติที่สวยงามร่มรื่นได้สัมผัสกัน  ผมเองอยากเข้าไปในสวน  เข้าไปชมความงามใกล้ เพราะคิดว่ามันให้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่ง  ถ้าเป็นสวนแบบนั้น ในสวนอาจมีแมลง มีนก ให้ชีวิตชีวาไปอีกแบบ

          ผมนั่งสังเกตผู้คนที่เดินผ่านด้านข้างของสวน ไปยังที่ทำงาน  ส่วนใหญ่เดินเป็นกลุ่ม ๒ - ๔ คนและคุยกัน  หลายคนเดินไปดูหน้าจอโทรศัพท์มือถือไป  บางคนเดินทอดน่องช้าๆ  บางคนจ้ำเอาๆ  ระหว่าง ๗.๓๐ - ๘.๐๐ น. มีคนเดินมาก  พอใกล้ ๘ น. คนซาลง  ที่นี่คนต้องมาทำงานเช้า ตั้งแต่ ๘ น. ใช่หรือเปล่า  การแต่งกายของหลายคนบอกว่าไม่น่าจะเป็นคนที่ทำงานธนาคาร  แต่ที่นี่มีบริษัทอื่น และมีร้านค้าด้วย

          เกือบ ๘ น. ผมเดินเตร่ไปชมสถานที่กว้างขวางขึ้น ไปพบศาลาสิงห์อมควันหลบมุมอยู่  ก็ให้นึกชมคนออกแบบภูมิสถาปัตย์  ว่าช่างเห็นใจคนติดบุหรี่ที่ขับรถมาทำงาน  ระหว่างอยู่ในรถสูบไม่ได้  พอเอารถมาจอดที่ที่จอดรถชั้นใต้ดิน  แล้วขึ้นบันไดมาตรงนี้ได้เลย  เขาจัดสถานที่นอกจากหลบมุมแล้ว ยังเอากระถางต้นโมกมาบังไว้ด้วย   คนติดบุหรี่ในประเทศไทยเดี๋ยวนี้สูบบุหรี่ตามสบายไม่ได้  ภายในอาคาร SCB Park Plaza อันใหญ่โตมโหฬารไม่มีที่สูบบุหรี่เลย  ต้องออกมาสูบนอกอาคาร  ที่นี่ทำศาลาไว้ให้ มีที่นั่งอย่างดี

          ผมนั่งรำพึงสงสารคนติดบุหรี่ได้เดี๋ยวเดียว สิงห์อมควันก็มากัน ๓ - ๔ คน  ผมก็ถอยหนีออกมา  และไปนั่งอีกมุมหนึ่งของอาคาร  ที่มีม้ายาวให้นั่งหลายตัว  มีหญิงชายวัยกลางคนคู่หนึ่งนั่งอยู่ก่อน  ฝ่ายหญิงถือเอกสารพลิกดูไปมา  ฝ่ายชายนั่งทำท่าเบื่อๆ  หน้าตาทั้งคู่ไม่แจ่มใส และท่าทางเป็นชาวบ้าน  ทำให้ผมนึกในใจว่า ผมช่างเป็นคนโชคดีจริงๆ ที่เดี๋ยวนี้ไม่มีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจเลย  มีคนมาเล่าเรื่องโดนติฉินนินทาว่าร้ายอยู่บ้าง  ผมก็ทำเป็นทองไม่รู้ร้อนเสียก็จบ 

          วันนี้เจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกคนสวมเสื้อยืดคอปกสีม่วงเข้มติดโลโก้ธนาคารไทยพาณิชย์  ถามได้ความว่าเขานัดแต่งเช่นนี้ทุกวันศุกร์  ผมตีความว่า นี่คือวิธีสร้างความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน  มนุษย์เป็นสัตว์สังคม วิวัฒนาการมาให้อยู่รอดเพราะมีการรวมคัวเป็นกลุ่มหรือเผ่าและช่วยเหลือกัน  มนุษย์สมัยใหม่มีความเป็นปัจเจกมากขึ้น   องค์กรจึงต้องหาวิธีสร้างความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน  การศึกษาต้องฝึกทักษะความร่วมมือ

          ผมไม่ได้พยายามเดินไปด้านหน้าของอาคาร ที่มีสวนสวย และมีต้นโพธิต้นใหญ่พุ่มงามมาก  ตั้งใจไว้ว่าวันหลังจะหาโอกาสไปถ่ายภาพมาให้ชม 

          ในสถานที่ต่างๆ มีความงดงามที่เราไม่ได้หยุดชม  เพราะชีวิตของเราเร่งรีบเกินไป


วิจารณ์ พานิช

๓ ม.ค. ๕๖



                           

                               สวนไม้ประดับที่ Plaza East


                           

                                   อีกมุมหนึ่ง


         สวนไม้ประดับกับอาคารสูงเป็นฉากหลัง

                           

                  อีกด้านหนึ่งของอาคาร ไกลสุดคือ ๒ สามีภรรยาที่มานั่งรอด้วยความกังวล


                          

                                 ไม้ประดับบนกระถางใหญ่


                           

                                   ศาลาสิงห์อมควัน

                          

                               ขึ้นจากที่จอดรถใต้ดินก็รี่มาสูบบุหรี่ได้เลย

                          

                             ไม้ประดับอันงดงามภายในอาคาร





หมายเลขบันทึก: 518643เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

   Healthy  Workplace ..... ที่ดีเยี่ยม จริงๆ นะคะ  ท่านอาจารย์ .... ลดความเครียด... กับชีวิตที่  "เร่ง & รีบ" ของคนกรุงเทพฯ  ได้ดี นะคะ .... 


            


ชอบที่ SCB มากครับ มีต้นไม้ค่อนข้างมาก เอาภาพมาฝากด้วยครับ

ถ่ายจากชั้น 22 ครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท