ครูครับ...ผมเพิ่งไปสวีเดนมากครับ...


ครูครับ...ผมขาดการติดต่อจากครูไปนานมาก เกือบสามเดือนที่ล่วงเลยมา...

ชื่อบันทึกของผมบันทึกนี้....ชวนให้ครูเข้าใจผิดว่า...

ผมไปประเทศสวีเดนมา...แต่จริงๆ ไม่ใช่หรอกครับ....

ผมไปศึกษาบริบทคนในพื้นที่ครับ...หมู่บ้านที่ผมทำงานอยู่...

มีคนทั้งชายและหญิง...ไปทำงานเก็บหมากไม้ "บักแบร์" ที่ประเทศสวีเดนครับครู

ผมอยากอวดครู....กับเรื่องเล่าชีวิตเล็กๆ ....

เพราะถ้าไม่มีครู....ผมคงไม่มีทักษะในการพูด-ฟัง-อ่าน- เขียน...

ในการเข้าใจชีวิตของคนอื่นๆ แน่แท้...

คิดถึงครู...ผ่านวันคริตสมาส...วันปีใหม่...วันเด็ก....วันครู....

และจนจะเข้าสู่วันตรุษจีน...และวันแห่งความรัก...

ผมเฝ้านับรอวันเวลา...ที่จะได้โปยบินกลับไปกราบครูอีกสักครั้งครับ....



".........ในภาระงานของ "หมออนามัย" อย่างผม ที่แสนวุ่นวาย...แต่ผมกลับค้นพบว่า...มีสิ่งหนึ่งที่ชอบคือ "การได้ฟังเรื่องราวจากเรื่องเล่า" จากชีวิตของคนต้นเรื่อง...ขอบพระคุณครูที่ให้ความรู้กับผมมาตลอด...ผมได้รู้จักชีวิตหญิงสาวในหมู่บ้าน...ไปเก็บ "บักแบร์"ที่สวีเดน...ได้พบรักกับหนุ่มสวีเดนคอนวอย...ผมไปนั่งไปนอนฟัง...ความตื่นเต้น...ความผจญภัย...ความรัก....เรื่องราวชีวิตต่างแดนงดงามยิ่งนัก...ผมคงได้เจอกันกับสองท่านนี้ถึงสงกรานต์...ทำให้ผมได้ใช้ภาษาอังกฤษบ้าง (กระท่อนกระแท่น) และได้ประโยคสวีเดนหลายคำ....ตามปกติผมไม่ชอบถ่ายรูปครับครู...แต่เขาขอร้องขอถ่ายรูปกับผมครับ..."




"..........หลายท่าน กับคนต้นเรื่อง...ชีวิตในต่างแดน...สวีเดน...ที่ไป "เก็บบักแบร์" กลับมาบ้านเกิดเมืองไทย....จะเอาบักแบร์มาด้วย...มีหลายชื่อ...หลายพันธุ์...รสชาติอร่อยมากครับครู...."




"........."คุณยอน" หนุ่มสวีเดน...หลงรัก...สาวไทยและเมืองไทย...เมื่อมาถึงเมืองไทย...ขอย้ายเข้าในทะเบียนบ้านของหญิงไทย "พี่นิว" เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมครับครู...แต่สมุดจะเป็นสีเหลืองครับ....และลงรายละเอียดเป็นภาษาไทย...และที่ทึ่งมาก...ชื่อและนามสกุลของคนสวีเดนยาวมากๆ ครับครู......"




".....เรื่องราวในมือถือของ "พี่นิว" พาผมไปเที่ยวสวีเดนด้วยครับ...ชีวิต...ดวงอาทิตย์...หิมะ...บักแบร์...การไปเก็บเห็ด....เครือข่ายของคนไทยที่นั้น...วัดไทย...สถานฑูตไทย...การถูกตีตราเหมาโหลว่า "หญิงไทยต้องไปขายบริการ"....อย่างก็ตาม....คนไทย...ไม่ขาดแคลนปลาร้าเลยในสวีเดนครับครู...."



หมายเลขบันทึก: 518608เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 05:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 05:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณครู ขอชมนักเรียนว่า ได้ใช้ทักษะปฏิบัตินำมาเขียนได้ดีมาก 

คุณครูที่สอนนักเรียนมาเก่ง และนักเรียนเก่งเหมือนคุณครูเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท