โลกที่แตกต่าง


การดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสงบ และมีความสุขบนความแตกต่าง นับเป็นศิลปะอย่างยิ่ง

หายหน้าไปเกือบเดือนพอเข้ามาอีกที ก็งงๆ

นี่แหละน้า...นานๆ เขียนที

ช่วงนี้ครูบาอาจารย์เริ่มงานเบาลงนิดนึง ย้ำ..นิดเดียวจ้า

แต่นักศึกษาคงมีงานบานตะไท

ไหนจะสอบ ไหนจะรายงาน ใช่มั้ยคะ นักศึกษาที่รัก

..............

มาฟังเรื่องเบาๆ ที่ขอเล่าสู่กันฟัง

เพิ่งอ่านเรื่อง นางนวลในโลกเงียบ ที่คุณงามพรรณ  เวชชาชีวะเป็นผู้แปลจากหนังสือเรื่อง Le cri de mouette ในภาษาฝรั่งเศส ผู้เขียนชื่อ Emmanuelle Laborit เป็นคนหูหนวก และเป็นศิลปิน

ติดใจอยู่ช่วงหนึ่งที่ผู้เขียนบอกเล่าถึงความก้าวหน้าทางแพทย์ที่ได้ทำเครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูพิการ โดยต้องผ่าตัด และนำเครื่องดังกล่าวเข้าไปใส่ไว้ในชั้นของประสาทหู ผลสำเร็จของการผ่าตัดไม่สามารถรับรองได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

 สำหรับผู้ใหญ่ หากไม่ยอมทำก็คงไม่มีใครบังคับได้

แต่เด็กล่ะ ถ้าเขาไม่อยากทำ แต่พ่อแม่พาไปทำ เขาจะโต้แย้งอย่างไร

และหากผ่าตัดไปแล้ว ผลสำเร็จไม่เกิดขึ้น ก็ไม่สามารถแก้ไขได้

แล้วชีวิตที่เหลืออยู่จะทำอย่างไร

 

คนหูหนวก เขาไม่เคยได้ยินมาก่อน

เพราะฉะนั้น เขาไม่รู้หรอกว่า เสียง เป็นอย่างไร

เขาไม่เดือดร้อนที่จะไม่ได้ยินต่อไป เขายอมรับ

แล้วทำไมคนที่หูได้ยินจึงไม่ยอมรับว่า ในโลกนี้มีคนที่หูไม่ได้ยิน

..........

โลกเรามีความแตกต่างเสมอ

การดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสงบ และมีความสุขบนความแตกต่าง นับเป็นศิลปะอย่างยิ่ง

.......

หวังว่าทุกคนคงมีศิลปะในหัวใจนะคะ  

หมายเลขบันทึก: 51814เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

วันนี้ เป็นนักปรัชญานะคะ

ครับคนเรามักจะแตกต่างกันขนาดเงาในกระจกที่ว้าเหมือนเรา  แต่ก็แตกต่างนะครับ  แขนขวาเราแต่เป็นแขนซ้ายเราในกระจก  หัวใจด้านซ้ายเราแต่เป็นหัวใจด้านขวาเราในกระจก  ชิวๆๆๆจ้า 

นักปรัชญาแค่หางอึ่งน่ะค่ะอาจารย์ อ่านแล้ว สามารถคิดถึงเรื่องอื่นๆ ได้อีกร้อยแปดเลยค่ะ

นายอุ้ม...สิ่งที่เห็นในกระจกเงาเป็นเรื่องรูปธรรมที่เห็นชัดหากจะนึกถึงความแตกต่าง

ช่วงนี้อยู่กับความแตกต่างที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งอยู่บ่อยๆ ตามสติ ตามความคิดตัวเองได้ทันบ้าง ไม่ทันบ้าง (ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยทัน..แฮ่..) ก็พยายามเรียนรู้กันไป

ไม่ว่าอะไรก็ตามแต่โลกเรานั้นมีความเป็นสองด้าน คือไม่ขาวก็ดำใช่ไหมละครับอาจารย์ก็แล้วแต่ว่าเราจะเป็นแบบไหน เพราะอะไรนะหรือก็คงเป็นเพราะคนเราเลือกที่จะเกิดไม่ได้ทั้งนี้หากเลือกที่จะเกิดได้ก็คงไม่มีใครที่อยากเกิดมาแล้วตัวองมีไม่เหมือนชาวบ้านคนอื่นเขา แต่ทั้งนี้ตัวเราเองก็เลือกได้นะสิ่งหนึ่งที่เลือกได้ก็คือ เลือกที่จะเป็นคนดีของสังคม เลือกที่จะช่วยเหลือสังคม เหลือจะเลือกเอาแต่ตัวเองก็ยังเลือกได้เลย  ผมว่านะครับอาจารย์ โลกเราไม่แตกต่างหรอกครับเพราะยังไงๆมันก็ยังกลมและหมุนรอบตัวเองตลอดเวลาไม่พอยังไปโคจรรอบดวงอาทิตย์อีกด้วย     แต่สิ่งที่ต่างก็คือสังคมที่อยู่บนโลกนี่ละครับที่ต่าง เพราะเราจะอยู่อย่างไรในสังคมให้มีความสุขนั่นแหละครับคือความยากขอชีวิต  ช่วงนี้เลยยังไม่ได้เขียนบทความขึ้นมาเลยครับแต่ก็มีหัวข้อที่จะเขียนแล้วนะครับ เพราะเร่งทำรายงานอยู่ครับ (อิอิอิอิ)

จะเป็นกำลังใจและจะติดตามอ่านงานของอาจารย์นะค่ะ 

ลองคิดเล่นๆดูว่า ถ้าทุกคน หล่อเท่ากัน สวยเท่ากัน รวยเท่ากัน ฉลาดเท่ากัน......โลกจะเป็นยังไง...คงจะน่ากลัวมากๆ.....

ขอบคุณที่ป้าต๊อกเขาไปอ่านแล้วแสดงความคิดเห็นนะคะ

หนูไม่รู้จะไปเม้นท์ตอบกลับป้าตรงไหน เลยมาเม้นท์ตรงนี้ซะเลย

ป้าคะหนูเพิ่งรู้สึกว่าชื่อโดราเอมอนมันน่ารัก ถูกใจหนู ก็ตอนที่ป้าเรียกนี่ล่ะค่ะ5555

แล้วก็ขอบคุณสำหรับคำคมดีๆที่ป้าให้ค่ะ หนูจะจำไว้แล้วเอาไปใช้ให้เกิดผลที่ดีกับชีวิตค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท