สวัสดีปีใหม่2556


สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖


     สมััยเป็นเด็ก ตอนช่วงปีใหม่ ได้ยินเสียงเพลง

"สวัสดี วันปีใหม่แล้ว ผองไทยจงแคล้ว ปวงภัย..."

จากทีวีทีไร มันมีความรู้สึกว่าชีวิตมันสดใส มีอนาคต

มีความหวัง...

     นึกถึงการเฉลิมฉลอง นึกถึงขนมเค้ก นึกถึงหมูสเต๊ะ 

นึกถึงไก่ทอด นึกถึงน้ำอัดลม ฯลฯ

     ซึ่งเด็กสมัยนี้อาจนึกว่าเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว 

แต่สมัยผมมันเป็นเรื่องที่สุดยอดมาก


     ผมจำได้ว่า ตอนอยู่ประถมต้น มีครั้งหนึ่งตอนเทศ

กาลปีใหม่ แก๊งส์พวกเราได้ลงขันไม่น่าจะเกินคนละ 5

บาท แล้วเราก็ไปซื้อผัดไทยแบบไม่ใส่เส้น แต่ใส่กากหมู

แทน(สมัยก่อนเจียวน้ำมันหมู เหลือกากก็นำมาอัดเป็นแผ่น

ขาย) ซื้อขนมเค้ก ซื้อน้ำอัดลม  แล้วก็มาล้อมวงตรงที่นั่ง

ประจำของพวกเรา หลังจากนั้นก็ชุลมุนกันโดยไม่มีช้อน 

หลังเสร็จอาหารที่อยู่ตรงหน้า พวกเราก็คุยกระเซ้าเย้าแย่กัน

ตามประสาเด็กที่มีผู้ใหญ่อยู่นอกวง

     นึกถึงทีไรมีความสุขทุกที โดยเฉพาะที่ช่วงเวลาเทศกาล

ปีใหม่เวีียนมาถึง


     พอมาถึงตอนเป็นผู้ใหญ่ในปัจจุบันนี้ เราผ่านปีใหม่มา

หลายรอบพอสมควร บางปีก็เที่ยว บางปีก็ฉลองตั้งแต่ปีเก่า

จนกระทั่งปีใหม่ บางปีก็อยู่เวรทั้งปีเก่าและปีใหม่ 

     ไม่ได้เห็นแต่ความสนุกอย่างเดียว มีด้านตรงข้ามของมัน

ด้วย

     ปีเก่าไป ปีใหม่ก็มา ปีใหม่มา เดี๋ยวปีหน้าก็จะเป็นปีเก่า

หมุนเวียนไปเรื่อยๆ แต่มันไม่ซ้ำรอยเดิม ปีเก่าที่เกิดขึ้นมัน

จะเป็น "ปีเก่า-ใหม่"

 

     ปีเก่าที่ไม่เหมือนปีเก่าเดิม


     ผมเชื่อว่า ทุกคนคงอยากที่จะให้ปีเก่า-ใหม่ ที่เกิดขึ้นแต่

ละปี  เป็นปีที่มีความทรงจำดีๆของตนเองเกิดขึ้น


     เราสามารถทำได้ครับ ถ้าตั้งใจทำ...

     เราสามารถดูแลสุขภาพได้ ถ้ารู้จักกินให้พอดี ออกกำลัง

กายให้เหมาะสม แม้จะกำหนดได้ไม่ทั้งหมด เพราะส่วนหนึ่ง

เป็นผลจากพันธุกรรมก็ตาม

     เราสามารถทำให้ได้ความรักจากคนรอบตัว ถ้าลดความ

รู้สึกหรือความเห็นส่วนตัวลง มองความตั้งใจของคนทำงาน

มากขึ้น

     เราสามารถทำงานที่มีคุณภาพจริงๆได้ ถ้าให้ความสำคัญ

กับผลที่จะเกิดกับผู้ที่มารับบริการจากเรา แทนที่จะให้ความ

สำคัญกับมาตรฐาน เครื่องมือ แม้กระทั่งผู้ที่มาแนะนำแต่เรื่อง

ดังกล่าวข้างต้นจนมากเกินไป


     อายุเรามีแต่จะมากขึ้นเรื่อยๆ สุขภาพก็เสื่อมลงไปด้วย

เช่นกัน ปีเก่า-ใหม่ของทุกคนก็จะเหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ

     แต่ปีเก่า-ใหม่ตามพ.ศ. มันยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนแรก

ก็นึกว่าจะหมดแล้วเพราะโลกจะแตก แต่พอโลกไม่แตก มัน

ก็เพิ่มขึ้นเรื่อย

     ถ้าเราหลงลืมไปคิดว่า ชีวิตเราก็เหมือนปีพ.ศ. ที่มากไป

เรื่อยๆ เราอาจพลาดทำให้ความทรงจำดีๆของเราได้เกิดขึ้น

นะครับ


     ปีใหม่นี้ ผมก็ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์

ทั้งหลายในสากลโลก อำนวยอวยชัยให้ท่านทั้งหลายประสบ

ความสำเร็จ ในสิ่งดีๆที่ได้ตั้งใจไว้

     เพื่อท่านทั้งหลายจะได้มีความทรงจำดีๆเกิดขึ้น ทุกๆครั้ง

ที่ปีใหม่เวียนมาถึง ครับ

คำสำคัญ (Tags): #2556#สวัสดีปีใหม่
หมายเลขบันทึก: 517693เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2013 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท