23. มุ่งสู่ลาสเวกัส (1)


6 ตุลาคม 2555

05.30 น. พวกเราสามคนพร้อมที่จะออกเดินทางไปลาสเวกัส ผมนั่งประจำที่คนขับ ใช้ iPad เข้าใน Google Maps ตั้งแผนที่การเดินทางจากบ้านสู่ลาสเวกัส เนื่องจากรถคันนี้ไม่ได้ติดตั้งเครื่อง GPS หากจะติดตั้งเพื่องานนี้ก็ไม่คุ้ม เพราะรถคันนี้เจ้าของเขาไม่ใช้เดินทางไกล

ผมดูเส้นทางใน iPad จนจำได้ขึ้นใจก็ส่ง iPad ให้ภรรยาที่นั่งข้างๆ แล้ว Ford Explorer ก็เคลื่อนตัวออกจากบ้านถนน Nothridge Dr. ฝ่าสายหมอกยามค่อนแจ้งลงจากเขาเตี้ยๆ ด้วยความเร็วพอประมาณ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ 118 Los Angeles Ave. ความเร็วยังคงเดิม เมื่อเลี้ยวขวาขึ้น Santa Clara Ave. ความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 55 ไมล์/ชั่วโมง จนถึงสี่แยกรอไฟเขียวแล้วเลี้ยวซ้ายไป Central Ave. ความเร็วสูงสุด 55 ไมล์/ชั่วโมง

ผมได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ อีกทั้งวันที่ 4 และ 5 ตุลาคม ก็ได้ซ้อมขับใกล้ๆ บ้านอย่างมั่นใจ จึงขับรถด้วยความสบายใจ ภรรยาผมที่นั่งด้านหน้าเอนตัวทำท่าจะหลับ ส่วนคุณพี่ที่แสนดียึดเบาะหลังคนเดียว ทุกคนนั่งเงียบมีเพียงเสียงเพลงจากสถานีวิทยุของเครื่องเสียงรถยนต์ที่ดัง แผ่วๆ ผมก้มดูเข็มวัดน้ำมันมีเหลือเกินครึ่งเล็กน้อย ดูตัวเลขบอกอุณหภูมิภายนอก อยู่ที่ 69 ํF ก็คงราวๆ 20 ํ C แต่ภายในรถกำลังอบอุ่นสบายเพราะผมปรับ Heater ให้พอดีตั้งแต่ก่อนออกรถแล้ว


ผมเห็นว่าน้ำมันเชื้อเพลิงยังเหลือมาก และเช้าๆ ถนนยังโล่ง จึงวิ่งผ่านปั๊มน้ำมัน USA Gasoline แล้วข้ามสะพานเลี้ยวซ้ายลง US101 S ที่ตอนนั้นค่อนข้างโล่ง

"เราจะไปทางไหนพี่" ภรรยาผมทำลายความเงียบขึ้น

"เราจะตรงไปประมาณ 40 ไมล์ ก็จะถึงสี่แยกตัดกับถนนสาย 405 ตรงไปอีกราว 14 ไมล์ ก็จะเข้าถนน CA 134 E ไปทาง Glendale"

ผมบอกพลางนึกถึงเส้นทางที่ผมเข้าไปดูใน google maps แล้วเขียนลงในสมุดและท่องไว้ในสมองตลอดกลางวันของวันที่ 5 ตุลาคม และทบทวนอีกครั้งก่อนเคลื่อนรถ

"พักผ่อนก่อนก็ได้ พอใกล้ทางแยกจะให้มาช่วยดูป้ายบอกทาง" ผมพูดต่อ สายตายังมองไปข้างหน้า และพยายามใช้ความเร็วไม่ให้เกิน 70 ไมล์/ชั่วโมง ตามตัวเลขข้างทางที่กำหนดความเร็ว


US101 S ช่วงนี้มี 4 เลน (รวม 8 เลนทั้งสองฝั่ง US101 N ด้วย) มีป้ายบอกทางดีมาก เช่น Exit ต่อไปจะออกถนนอะไร อีกไกลเท่าไรจะถึงสถานที่สำคัญ เป็นต้น รถบรรทุกต้องวิ่งเลนขวาสุดเท่านั้น รถช้าจะวิ่งเลนขวาสุดก็ได้ หรือเลนถัดเข้ามา ผมไปกันสามคนสามารถวิ่งเลนในสุด ซึ่งมีไว้สำหรับรถที่มีคนนั่งสองคนขึ้นไป ผมเรียกว่า Special lane ความจริงเขามีชื่อเฉพาะ แต่ผมจำไม่ได้ซะแล้ว

Ford วิ่งผ่านสี่แยก ตัดผ่านถนน 405 San Diego Fwy ซึ่งนำไป Long Beach และ San Diego เรายังคงวิ่งอยู่บน US101

"พี่ไม่แวะเติมน้ำมันก่อนหรือ" ภรรยาผมเตือนหลังจากผ่านแยก

ตอนนั้นเข็มวัดน้ำมันลงมาอยู่ที่อีกหนึ่งขีดก็จะถึงขีดล่าง ผมเห็นด้วยจึงหาป้ายบอกที่เติมน้ำมัน ซึ่งฝรั่งใช้คำว่า Gas Station ไม่ไกลจากแยกก็มีป้ายบอก ผมออกจาก US101 ไปเข้าถนน Coldwater Canyon Ave. เลี้ยวซ้ายลอด US101 ก็มาเจอปั๊ม 2 ปั๊ม อยู่คนละฝั่งถนน เป็น Clevron และ shell

"เข้า Shell" คุณพี่ที่แสนดีบอกในฐานะที่ชอบเติม Shell (ชาตินิยมอีกต่างหาก เพราะ Clevron ไม่มีในไทย) ผมเลี้ยวเข้า Shell ตามคำสั่ง แล้วจอดตู้ที่ 3



"เติม ยังไงล่ะ" ผมถามพี่ที่แสนดี หลังจากได้คำตอบผมก็เข้าไปในร้าน ข้างในคล้ายเซเว่นบ้านเรา ตรงไปยังเคาน์เตอร์ยื่นเงินให้ 50 เหรียญ พร้อมบอกสุภาพบุรุษผิวสีที่ยืนมองผมอยู่ว่า "Number 3"

</span>

สุภาพบุรุษผิวดำหน้าตาเฉย ถามกลับมาว่า

"Number 3, 50 dollars?"

"Yes" ผมตอบแล้วเดินออกมาที่รถ จากนั้นผมก็สวมวิญญาณเด็กปั๊ม เปิดฝาถ้งน้ำมัน (แปลกที่เจ้าฟอร์ดไม่มีกุญแจปิด-เปิดถัง ใช้มือหมุนเฉยเลย) แล้วถอดหัวเติมน้ำมันจากช่อง ปรากฏมีไฟสว่างขึ้นที่แป้นบอกชนิดของน้ำมันที่จะเติม ซึ่ง Shell จะมีแป้นให้เลือกกดตามชนิดน้ำมันที่เราจะเติม 3 ชนิด คือ

Regular (บางปั๊มเป็น 85)

Midgrade (บางปั๊มเป็น 88)

Premium : (บางปั๊มเป็น 91)

</span></span></span></span></span></strong>

ผมกดลงที่ Regular เพราะ Ford Explorer เป็นรถดีเซล

หลังจากนั้นก็นำหัวจ่ายเสียบเข้าไปในช่องเติมน้ำมันของรถ ปีบหัวจ่ายให้ปล่อยน้ำมันลงสู่ถัง ตัวเลขบอกจำนวนน้ำมันและจำนวนเงินขยับ ผมก็ล็อคที่กดปล่อยให้น้ำมันไหลเข้าไปในถัง จนครบจำนวนเงิน 50 เหรียญ เครื่องก็หยุดทำงาน ได้น้ำมันเกือบเต็มถัง ผมก็เก็บหัวจ่าย ปิดถังน้ำมัน เคลื่อนรถออกจากตู้จ่ายน้ำมัน หาที่จอดแล้วเข้าไปหาในร้านอีกทีเพื่อหาที่เหมาะๆ ยิงกระต่าย ซึ่งห้องสุขาตามปั๊มน้อยนักน้อยหนาที่จะอยู่ข้างนอก (ผมเคยเจออยู่ที่เดียวเมื่อคราวไปอเมริกาปี 2553 จำไม่ได้แล้วว่าอยู่ที่ไหน)

น้ำมันมีแล้ว คนก็ลดน้ำหนักแล้ว (แต่บางคนซื้อกาแฟเพิ่มน้ำหนักเข้าไปอีก) พวกเราเดินทางต่อ ผมหาทางกลับขึ้นสู่ US101 อีกครั้ง เนื่องจากปั๊มอยู่ไม่ไกล ผมจึงนำเจ้าฟอร์ดเข้าสู่ US101 ได้อย่างสบาย


จากนั้นไม่ไกลนัก เราเห็นป้ายบอกทางขนาดใหญ่ขวางหน้า บอกว่า US101 ไปลอสแองเจลิสใช้สองเลนด้านขวา เข้าสู่ถนนสาย 134 ไป Glendale ให้ใช้สองเลนซ้ายมือ หรือตรงไปนั่นเอง ผมนำเจ้าฟอร์ดเข้าสู่ถนนสาย 134 แต่หากออกขวาก็จะเข้าถนนสาย 170 หรือ Hollywood Fwy และ US101 ก็ไปรวมกับสาย 170 ด้วย ซึ่งจากนั้นไม่ไกลเลย จะถึง Universal Studio แล้วไปยังดาวน์ทาวน์ลอสแองเจลิสที่อยู่ไกลออกไปอีก



</span></span></span>

หมายเลขบันทึก: 517035เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2015 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท