ดอกผล..ประชาธิปไตยจะแบ่งบาน (เมื่อนักการเมืองเลวหมดไป)


(รัฐสภาญี่ปุ่นนะคะ ที่ศาลากลางจังหวัดโตเกียว)

+++ ดอกผล..ประชาธิปไตย +++

ธรรมรัฐ หนุนนำ ธรรมนูญ

ประชาชน ร่วมเกือลกูล กล่อมหล้า

จากประชา โดยประชา เพื่อประชา

ชน..กำหนด อนาคต ชะตามิช้านาน

แปดสิบปี ที่สั่งสม

อุกมการณ์ อันลัลลม..กลางคมขวาน

ถากถาง จนแหว่งงวิ่น จิตนาการ

ดอกประชาธิปไตย ไปแบ่งบาน กลางบ้านใคร

ฝันถึงวันฟ้าสีทอง อำไพผ่อง สว่างไหว

เก็บดอกผล จากต้น ประชาธิปไตย

เจือจาร แบ่งปันให้ ไทยทุกคน

หวังเถิดว่า สักวันจะมาถึง

ในวันซึ่ง ทุกข์ทน จะผ่านพ้น

ทุกเรือนชาน จะบานสพรั่ง ทั้งลำต้น

ประชาธิปไตย ประชาชน จะเติบโต+++

บ่อยครั้งที่คนเราส่วนใหญ่มักเอาประชาธิปไตยมากล่าวอ้าง  บางคนพูดถึงประชาธิปไตยทั้งๆที่ไม่เคยแม้แต่จะเข้าใจถึงประชาธิปไตยเลย  บอกตามตรงว่าฉันเบื่อมากๆๆกับระบบการเมืองของไทยเรานี้นะคะ  ฉันไม่แปลกใจเลยว่าทำไมบ้านเมืองของเราถึงดูวุ่นวายเสียเหลือเกิน ทั้งหมดอาจจะเป็นที่มาจากตัวระบบของนักปกครองเองที่ไม่ดีนะคะ 

เมื่อก่อนคนที่มาศึกษาในระบบทางรัฐศาสตร์ หรือ การปกครองนะคะ คุณสมบัติหลักของผู้ที่จะมาศึกษาในสาขาความรู้นี่ได้นั้นก็คือ บรรดาพวกเจ้าเหล่านายนะคะ ที่มาจากชาติตระกลูผู้สูงศักดิ์อยู่ในชนชั้นการปกครองนะคะ มิได้เปิดอิสระเสรีอย่างเฉกเช่นวันนี้ที่ชนชั้นการปกครองมาจากชนชั้นล่างได้นะคะ

แนวคิดของตัวเองนะคะ เมื่อชนชั้นล่างขึ้นมาปกครองนะคะ ลองตรองดูเถอะ ชนชั้นล่างที่ไม่อะไรเลยเมื่อได้มาปกครองย่อมแสวงหาแต่อำนาจนะคะ นี่แหละสาเหตุแห่งความวุ่นวายนะคะ นักการเมืองท้องถิ่นหลายคนที่ชอบแปลงนโยบายสาธารณะนะคะ เดิมนโยบายสาธรณะ ขุดคูให้เป็นคลอง เพื่อให้มีแหล่งน้ำในการทำมาหากิน สะดวกต่อการทำนา และใช้เป็นช่องทางในการระบายน้ำอีกด้วยนะ ลดปัญหาน้ำท่วมขังนะคะ เพราะมีแห่ลงเก็บน้ำและที่ระบายน้ำอย่างเพียงพอนะคะ  ปัจจุบันโครงการดังกล่าวถูกประยุกต์มาเป็น...จากเดิมที่บอกว่า...ขุดคูให้เป็นคลอง ...กลับมาแปลงเป็นนโยบายใหม่เป็น ถมคลองให้เป็นคูนะคะ.....เห็นนักการเมืองไทย มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกลนะคะ....

สังคมบ้านเมื่อวุ่นวายเพราะถูกปกครองด้วยชนชั้นล่างนะคะ  ตราบใดที่นักการเมืองเลวเหล่านี้หมดไปนะคะ ประชาธิปไตยของประชาชนก็จะเบ่งบานนะคะ เพื่อขานรับกับวันใหม่....

ฉันเป็นคนหนึ่งที่ครั้งหนึ่งของชีวิตได้ มีโอกาสเป็นตัวแทนคนไทยไปศึกษาถึงระบบการเมืองการปกครองของญี่ปุ่นนะคะ บอกตามตรงที่ญี่ปุ่นเจริญรุ่งเรืองได้ไม่ใช่เพราะว่าเขาเคยยิ่งใหญ่มาก่อน หรอกค่ะ แต่ทั้งหมดนี้เพราะเรามีนักการเมืองที่ดีนะคะ รู้จักหลักการบริหาร ปรับ เปลี่ยน นะคะ ผู้นำไทยละในแต่ละปีเห็นชอบเขียนโครงการไปดูงานศึกษางานเขานะคะ แต่เห็นกลับมาแล้วได้ทำอะไรให้กับบ้านเมืองของตัวเองไหม มีแต่จะเลวทรามลงขึ้นทุกวันนะคะ นักการเมืองเลวเมื่อเข้าไปในสภาทำให้สภาต่ำลงเพราะคนเลวนะคะ เช่นเดียวกันคนเลวไปอยู่ที่ไหนมีแต่ความเสื่อมและเลวลงยิ่งเลวลงนะคะ การเมืองสกปรกเมื่อชั้นชนเข้ามาปกครองเป็นคนสกปรกนะคะ

ปีนี้ปี 56 จะมีการรวมตัวกันของคนกลุ่มหนึ่งเข้ามาเพื่อที่จะทำการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองเก่านะคะ เพื่อให้เป็นระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงนะคะ ทุกคนจะได้รู้จักกับพวกเขาในนาม...ไทยมวลชน ไทยถาวร นะคะ ฉันเป็นคนหนึ่งที่อย่างเห็นคนระบบคนเลวนักการเมืองเลวออกไปจากสภาสักทีนะคะ มันจะช่วยทำให้ระบบการเมืองของบ้านเราสูงขึ้นนะคะ

หมายเลขบันทึก: 516709เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2013 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยเลยครับ

ตรองดูแล้วเห็นว่า 80 ปีของประชาธิปไตย

เมื่อการเมืองแย่งเงินภาษีเรา

ขัดแย้งกัน ไม่ช้าต่างคนต่างก็ไปหลอกชาวบ้าน

เจ้าของเงินออกมาช่วย ด้วยสิ่งล่อใจ

ต่างๆ นานา

และท้ายสุด ชาวบ้านตายไปจำนวนไม่น้อย

เห็นด้วยกับนักการเมืองเลว ที่มีมากขี้นในทุกวันนี้ครับ 

เห็นด้วยกับท่านอาจารย์โสภณ เปียสนิท ครับที่การเมืองแย่งเงินภาษีเรา ไปครับ...

ค่ะจะรอวันที่ดอกประชาธิปไตยแบ่งบานนะคะ เพราะโดยส่วนตัวแล้วยังมีความเชื่อว่าอะรไๆๆในโลกนี้สมดุลเสมอนะคะ วันนี้บ้านเมืองเรามีนักการเมืองเลวมาก แต่วันหน้าบ้านเมืองเราจะมีนักการเมืองที่ดีด้วยนะคะ...อีกไม่เกิน 2-3ปี น่าจะมีคลื่นลูกใหม่ทางการเมืองนะคะ..กับพรรคที่มีชื่อว่า...พรรคไทยถาวร นะคะ ...

ทำนายการเมืองแม่นจังพี่มณีเทวา ตอนนี้มิทราบว่าดอกประชาธิปไตยแบ่งบานยัง?

สุดยอดเจ๋งมากๆๆ ขอบคุณจร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท