koy_zf
นางสาว ปิยกาญจน์ koy_zf อินแหยม

ระวัง อันตรายจากมันฝรั่ง


 ทราบกันหรือเปล่าค่ะว่า มันฝรั่ง ที่เรากินนั้นมีอัตรายอยู่ไม่น้อย แล้วอันตรายของมันฝรั่งนั้นมันจะมีอะไรอยู่บ้าง และควรหลีกเลี่ยงอย่างไร ?

เรื่องของมันฝรั่งเป็นที่นิยมกันมากและได้นำไปเล่าสู่กันฟังใน Food News เพราะเนื่องจากว่ามันฝรั่งเป็นอาหารที่คนไทยเราชอบกินกันเป็นอย่างมากในสมัยนี้ที่ชอบกินมากๆ คือเด็กและกลุ่มวัยรุ่น จะชอบบริโภคอาหารฟาสต์ฟู๊ดและขนมต่างๆ ที่ได้ทำมาจากมันฝรั่งแล้วรู้หรือเปล่าว่ามันฝรั่งที่เรากำลังกินอยู่นั้นมีอันตรายอะไรซ่อนอยู่ ได้มีการค้นพบว่ามันฝรั่งนั้นมีสารพิษร้ายแรงที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งสารพิษที่พบในหัวมันฝรั่งนั้นได้แก่ สารไกลโคแอลคาลอยด์ (glycoalkaloids) นั้นจะไปยับยั้งการทำงานของ เอนไซม์คอลีนเอสเทอเรส (Cholinesterase) ซึ่งจะก่อให้เกิดอาการ ปวดหัว อาเจียน ท้องเสีย หรือทำให้ไข้ขึ้นเลยก็เป็นได้  สารในมันฝรั่งนั้นจะมีอยู่ประมาณ 0.01 – 0.1% มีน้ำหนักแห้ง ที่สำคัญเลยก็คือ ความร้อนนั้นจะไม่สามารถทำลายสารนี้ได้ งั้นก็แสดงว่าหากมันฝรั่งได้ผ่านความร้อนจากการทอด การต้ม แล้วก็จะไม่ส่งผลกระทบอันตรายใดๆ ต่อเราได้เลย แต่การกินมันฝรั่งปกติในชีวิตประจำวันนั้นจะไม่เกิดโทษจากสารชนิดนี้ และนอกจากนี้แล้วมันฝรั่งยังมีการยับยั้งและมีโปรตีนอยู่ซึ่งได้แก่ สารที่ยับยั้งการทำงานของทริปซิน และการทำงานของไคโมทริปซิน เป็นต้น ซึ่งสารดังกล่าวนี้จะถูกทำลายเมื่อได้พบกับความร้อน จึงทำให้ไม่เป็นอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเวลาที่เรารับประทานมันฝรั่งนั้นเราควรจะต้ม ทอด ให้สุกก่อนเพื่อเป็นการละลายสารพิษ และเรายังสารมารถกินได้โดยไม่ต้องกังวลใดๆ ทั้งสิ้น


ที่มาข้อมูล kappticer.com


คำสำคัญ (Tags): #มันฝรั่ง
หมายเลขบันทึก: 516699เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2013 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..ที่สำคัญเลยก็คือ ความร้อนนั้นจะไม่สามารถทำลายสารนี้ได้ งั้นก็แสดงว่าหากมันฝรั่งได้ผ่านความร้อนจากการทอด การต้ม แล้วก็จะไม่ส่งผลกระทบอันตรายใดๆ ต่อเราได้เลย...

Huh? Heat won't destroy (toxic) glyco-alkaloids, but cooking makes potatoes safe to eat?

...แต่การกินมันฝรั่งปกติในชีวิตประจำวันนั้นจะไม่เกิดโทษจากสารชนิดนี้...

So, what is this warning about? Commonsenses say: Eating too much of anything (even superfoods) is not good for anybody.

[What wrong with potatoes?](http://www.thaipost.net/x-cite/230113/68456
 ...มันฝรั่งไม่ปลอดสาร มันฝรั่งเป็นพืชมีหัว หรือก็คือผักประเภทรับประทานราก ที่สามารถดูดซึมสารฆ่าหญ้า ฆ่าแมลง และฆ่าเชื้อราที่ตกค้างในดิน มันฝรั่งนั้นทั้งถูกพ่นยาฆ่าเชื้อราระหว่างการเพาะปลูก ถูกพ่นยาฆ่าหญ้าก่อนการเก็บเกี่ยว หลังจากนั้นมันฝรั่งก็จะถูกใส่สารเคมีอีกเพื่อป้องกันการแตกหน่อ ชาวไร่มันฝรั่งหลายรายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจะไม่กินมันฝรั่งที่พวกเขาปลูกไว้ขายเด็ดขาด ดังนั้นจงเลือกซื้อมันฝรั่งปลอดสารพิษที่มีราคาแพงกว่าเพียงเล็กน้อย เพราะการล้างน้ำไม่สามารถกำจัดสารพิษที่ถูกดูดซึมเข้าสู่เนื้อในได้หรอก...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท