“ครู คือ เรือจ้าง หรือ พู่กัน”


                                                  “ครู คือ เรือจ้าง หรือ พู่กัน”

               ครูคำเรียกสั้น ๆ คำนี้มีคุณค่าความหมายยิ่งทั้งการเป็นผู้อบรมสั่งสอน ผู้ถ่ายทอดความรู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญอีกทั้งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อ นำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าของสังคมและประเทศชาติหน้าที่ของครูจึงไม่ใช่เพียงแค่การหล่อหลอมคนคนหนึ่งให้มีความรู้ หากแต่ยังเสียสละอบรมสั่งสอนความประพฤติ ศีลธรรมจรรยาให้แก่เด็กและเยาวชนกำลังสำคัญของชาติได้พบกับแสงสว่างทางปัญญา ใช้วิชาความรู้เป็นแนวทางประกอบอาชีพของตนเอง

              ครูที่มักมีคำเปรียบดั่งเรือจ้าง วันนี้เป็นอีกวันที่จะสร้างความภาคภูมิใจเป็นกำลังใจและแม้จะมีความเปลี่ยนแปลงมีข่าวบทบาทของครูต่างไปจากวันวาน แต่ก็อาจเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งซึ่งปัจจุบันยังคงมีครูที่มุ่งมั่นทุ่มเท อุทิศตนถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่ศิษย์อยู่ไม่น้อย

              มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาบนโลกนี้ย่อมมีการพัฒนาการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเองเพื่อความอยู่รอดในสังคมซึ้งการศึกษานั้นอาจจะศึกษาด้วยตัวเองหรืออาจจะศึกษาจากผู้อื่นที่มีความรู้  นั้นก็คือครูสาเหตุที่เปรียบครูเสมือนพู่กันนั้น  ก็เพราะว่านักเรียนต่างก็เสมือนกับกระดาษที่ยังคงขาวบริสุทธิ์  ไร้ค่าไร้ราคา  เฝ้ารอคอยการแต่งเติมสีสันจากพู่กัน  ถ้าพู่กันนั้นนำสีที่ดีมีคุณภาพ  และวาดด้วยความเอาใจใส่  ภาพที่ได้คงจะเป็นภาพที่สวยงาม  มีประโยชน์ต่อผู้อื่น  แต่ถ้าพู่กันนั้นวาดด้วยสีที่ไม่ดีแล้ว  ภาพที่ได้คงปราศจากความต้องการของสังคม  ดังนั้นกระดาษแผ่นหนึ่งจะมีคุณค่ามากน้อยเพียงได  ก็คงต้องขึ้นอยู่กับพู่กันและสีที่วาดลงไป

              บทบาทของครูเวลานี้อาจมีภาพเปลี่ยนไป แต่ครูก็ต้องตระหนักในภาระหน้าที่ของครู อบรมสั่งสอนให้เด็กได้มีความรู้ความสามารถอย่างเต็มกำลัง ขณะเดียวกันต้องไม่มองข้ามคุณธรรม จริยธรรมซึ่งปัจจุบันเริ่มห่างหาย เพราะมีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัยเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นและรวดเร็ว หากครูดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อใช้ชีวิตแบบพอเพียงเด็กก็จะซึมซับนำสิ่งเหล่านี้เป็นแบบอย่างได้

              ท่ามกลางสังคมที่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลง เรือจ้างเหล่านี้ต่างเป็นผู้เสียสละทุ่ม เทแรงกาย แรงใจประสิทธิ์ประสาทวิชา อบรมสั่งสอนปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรมวันครูที่เวียนมาถึงนับเป็นโอกาสดีที่ จะแสดงความเคารพ รำลึก พระคุณครู ผู้จุดแสงเทียน แห่งปัญญาให้สว่าง นำพาสังคม ประเทศชาติก้าวไปสู่ความรุ่งเรือง

                                            “อันคุณครูคำนี้มีความหมาย
                                             อันหลากหลายคำพูดจะกล่าวถึง
                                             คือผู้ให้ทรัพย์วิชาน่าคำนึง
                                             คือผู้ซึ้งอบรมให้ทำดี
                                             อีกครูนี้เหมือนพ่อแม่คนที่สอง
                                             ครูจึงต้องอดทนต่อหน้าที่
                                             เพียรสั่งสอนเป็นแม่พิมพ์ศิษย์มากมี
                                             เรือจ้างนี้น้ำใจงามนามว่าครู”

อ้างอิงจาก

http://www.kroobannok.com

preyawat.com


คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 516628เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2013 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท