เยี่ยมสวนปาล์มลุงประสงค์ที่นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล


ไปเยี่ยมชมแปลงปลูกปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มฯในเขตจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มฯ


                   เมื่อเร็วๆนี้(บ่ายวันที่๑o ม.ค.๕๖)ทีมงานการศึกษาความเหมาะสมการปลูกปาล์มน้ำมันในเขตพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรได้ลงไปเก็บข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่หมู่๑๕ ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเลอำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีคุณลุงประสงค์ ผสมทรัพย์ เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้สนใจที่จะปลูกปาล์มน้ำมันและได้ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดอุทัยธานีมาเมื่อปี๒๕๕๑  จากนั้นก็ได้ตัดสินใจปลูกปาล์มฯจำนวน๑o ไร่โดยปลูกในพื้นที่นาพันธุ์ที่ปลูกใช้พันธุ์ลูกผสมซึ่งขณะนั้นได้ซื้อมาจากเพื่อนบ้านที่รู้จักกัน
  

                     การปลูกปาล์มน้ำมันในช่วงแรกๆก็ได้ศึกษาหาความรู้จากเอกสารวิชาการต่างๆ
พร้อมทั้งไปเยี่ยมชมแปลงปลูกปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มฯในเขตจังหวัดกำแพงเพชร
พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มฯด้วยกันเองมาตลอดจนเกิดความมั่นใจว่าเมื่อปลูกปาล์มฯน้ำมันไปแล้ว หากมีการดูแลรักษาและใส่ปุ๋ยอย่างต่อเนื่องเชื่อว่าปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่ตอบสนองต่อปุ๋ยเป็นอย่างดีทีเดียวและอีกประการหนึ่งการให้น้ำในสวนปาล์มจะต้องเพียงพอกับความต้องการของต้นปาล์ม แหล่งน้ำจะต้องดี


                       การติดผลปาล์มน้ำมัน จากการบันทึกข้อมูลของตนเองได้เก็บข้อมูลการลุงทุนคือบันทึกข้อมูลรายรับและรายจ่ายไว้อย่างละเอียดในรอบปีที่ผ่านมาต้นปาล์มจะมีการพักต้น(ไม่ติดผล)เพียง ๑ เดือนเท่านั้นในปัจจุบันยังได้ขยายไปปลูกในพื้นที่ไร่อีกจำนวนหนึ่ง ปัจจุบันปัญหาของการผลิตปาล์มน้ำมันยังไม่พบปัญหาในการผลิต เพียงแต่ราคาขายจะไม่ค่อยแน่นอนตายตัว

  
      
                          คุณลุงประสงค์กำลังเล่าประสบการณ์การทำสวนปาล์มฯให้ฟัง                                              


                         จากการที่ทางทีมงานเรา ได้ฟังคุณลุงประสงค์ ผสมทรัพย์ ได้เล่าให้ฟังพร้อมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกัน เราก็ได้ขอตัว ไปคุยกันต่อในแปลงปลูกปาล์มฯของคุณลุงประสงค์พบว่าการปลูกในพื้นที่นาจริงๆ โดยมีการปรับสภาพพื้นที่ปลูกราบเพียงทำเป็นร่องให้น้ำตื้นๆเท่านั้นเอง สำหรับการให้น้ำก็เพียงปล่อยน้ำไปตามร่องน้ำตื้นๆนั่นเองมีการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง จึงพบว่าการติดผลดีมีหลายทลายแต่จะพบต้นปาล์มมีบางต้นเท่านั้นที่สังเกตใบจะพบแสดงอาการเรื่องของการเริ่มขาดธาตุอาหารบางตัวและมีร่องรอยของการถูกแมลงศัตรูปาล์มฯกัดทำลายแต่ทางทีมงานก็ได้แลกเปลี่ยนพร้อมกับให้คำแนะนำความรู้กับคุณลุงประสงค์

                         
                                              การติดผลของต้นปาล์มน้ำมัน

                            จากประสบการณ์ของทีมงานที่ได้ลงไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มมาหลายสวนแล้วในเขตจังหวัดกำแพงเพชรพบว่าสวนนี้มีปัญหาที่เกิดกับต้นปาล์มฯน้อยที่สุดเท่าที่เคยพบมา
แต่ก็มีคำถามจากเกษตรกรทั่วไปก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ถามว่าในเขตพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชรเหมาะสมที่จะปลูกปาล์มน้ำมันหรือไม่ในช่วงนี้ทีมงานอยู่ระหว่างเร่งรัดลงไปเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพแต่ก็พยายามจะลงไปแลกเปลี่ยนพูดคุยกับเกษตรกรทุกรายที่มีการปลูกปาล์มฯเท่าที่โอกาสจะอำนวย ข้อมูลที่ได้อยู่ในขณะนี้ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับในการวิเคราะห์และจะขอเวลาในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มฯผู้ประกอบการและนักส่งเสริมการเกษตร รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอีกสัก๒ ครั้ง 

                           แต่ในขณะเดียวกันเราได้กำหนดที่จะจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับอำเภอ(DW)ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๓ มกราคม ๒๕๕๖  เพื่อให้ความรู้เชิงวิชาการด้านการปลูกปาล์มน้ำมันพร้อมทั้งจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักส่งเสริมการเกษตรที่ปฏิบัติงานอยู่ในภาคสนามพร้อมทั้งมีการถอดบทเรียนและดูสวนปาล์มน้ำมันในเขตจังหวัดกำแพงเพชรต่อไป สวนปาล์มน้ำมันของคุณลุงประสงค์ผสมทรัพย์ ก็เป็นสวนปาล์มน้ำมันที่ถูกคัดเลือกในการศึกษาดูงานและถอดองค์ความรู้ในครั้งนี้ด้วยครับ


เขียวมรกต
๑๕ ม.ค.๕๖


หมายเลขบันทึก: 516309เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2013 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

  • ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์ภูคา
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจ
  • ยินดีครับ


  • ขอบคุณท่านวอญ่าฯ
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจกัน

อีก 6ปี ครูอ้อย แซ่เฮ จะทำสวนพฤกษ์สมุนไพรรีสอร์ทพอเพียง(ชื่อยังไม่ลงตัว)  เรียนเชิญท่านไปเยี่ยมชมด้วยนะคะ

  • ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์อ้อย
  • เป็นการกำหนดเป้าหมายอนาคตไว้ ดีนะครับ
  • ถึงเวลานั้น จะต้องไปแวะเยี่ยม

  • ขอบคุณ tuknarak
  • ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ

  • ขอบคุณ ท่านมณีเทวา
  • ที่กรุณามาแวะเยี่ยมและให้กำลังใจ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท