ความคิดเห็นที่สำคัญในการเรียน


สวัสดีครับสำหรับวันนี้ ผมมีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเรื่องของการศึกษา อีกเเล้วน่ะครับ วันนี้เป็นเรื่องราวของ การจัดการเรียนนานาชาติในโรงเรียนระดับประถมศึกษา (EP) ซึ่งวันนี้ ผมได้ฟังผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ในการสอนมากกว่า 15 ปี ท่านได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจว่า ทำไมจึงต้องจัดให้มีการศึกษาแบบนี้ แล้วผลที่ออกมานั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ท่านเล่าว่า 


การจัดการเรียนการสอนแบบนี้นั้น ดี ต่อตัวเด็กในเรื่องขององค์ความรู้ทางวิชาการที่จะได้รับอย่างแน่นอน จากครูผู้สอน และจากหลักสูตร ที่ออกแบบมมเป็นอย่างดี สิ่งสำคัญคือ บรรยากาศที่เด็กต้องเจอ นั้นมันเหมาะสมหรือไม่ สิ่งที่เด็กเรียไปได้เอาไปใช้มากน้อยเพียงใด ท่านจึงมีความคิดว่า การเรียนแบบนี้ควรอยู่ในรูปแบบของโรงเรียนประจำ ให้เด็กได้ใช้ ได้มีกระบวนการพบปะกับสังคมที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร จะดีที่สุด เพราะในเรื่องของภาษาในปัจจุบัน ไม่ได้คำว่่ถูกต้องที่สุด สังเกตได้จากการที่ ชาวจากชาติแต่ละประเทศจะมีรูปแบบ สำเนียงของภาษาอังกฤษที่ ค่อนข้างแตกต่างกันมาก เช่น จีน สิงคโปร์ เวียดนาม ไทย อังกฤษ อเมริกา 

ท่านยังได้ให้ความเห็นต่อการ ปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการมาถูกทาง ในเรื่องภาษา เพราะมีการส่งเสริมภาษาอาเซียน ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาท ในการพัฒนาประเทศต่างๆ และในประชาคมโลก สิ่งสำคัญคือไม่ควรมองว่า ประเทศนั้นด้อยพัฒนา หรือ เป็นประเทศกำลังพัฒนา เพราะ โอกาส คือสิ่งที่สำคัญ ที่ ทุกคนกำลังมอบให้กันในการแข่งขัน ที่มักมีผู้แพ้ และผู้ชนะ 


ทั้งหมด เป็นเพียงมุมมองและแง่คิด น่ะครับ

ขอขอบคุณครับ


คำสำคัญ (Tags): #พันเทพ กู่นอก
หมายเลขบันทึก: 516249เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2013 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2013 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท