เรียนรู้ 101 ตอนที่ 1 Project-Based Learning


การเรียนรู้ผ่านการทำโครงงาน หรือ Project-Based Learning สามารถช่วยฝึกประสบการณ์ดีๆให้กับนักเรียน นักศึกษาได้ สิ่งสำคัญคือผู้เรียนจะมีโอกาสที่จะใช้เวลาคิดเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ครอบคลุม และหลากหลาย 

การเรียนรู้ผ่านการทำโครงงานนั้น เน้นการ "ประยุกต์ใช้" ความรู้ที่เรียนมา สามารถสอดแทรกเข้าไปได้ในทุกรายวิชา โครงงานที่ทำขึ้นอาจเสร็จสิ้นภายใน 10 นาที  2 ชั่วโมง 1 อาทิตย์ 3 เดือน หรือ 1 ปีก็ได้ ขึ้นอยู่กับระดับความยากง่าย  ความซับซ้อน การทำงานเป็นทีมหรือเดี่ยว  

บางท่านอาจสงสัยว่า Project-Based Learning กับ Problem-Based Learning ต่างกันอย่างไร จริงๆการเรียนรู้ทั้งสองแบบก็มีความคล้ายคลึงกันพอสมควร แต่มีจุดต่างเพียงนิดเดียวคือ Problem-Based Learnng เน้นการสร้างองค์ความรู้จากปัญหา ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีความรู้มาก่อน ในขณะที่ Project-Based Learning เน้นการใช้ความรู้ที่มีอยู่ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือจำเป็นต้องมีการให้ความรู้ก่อน แล้วให้โอกาสนักเรียนได้สำรวจตรวจสอบความรู้กัน ผ่านการทำงานร่วมกันเป็นทีม ในเวลาที่กำหนด 

สิ่งเหล่านี้ทำไม่ยาก.. เวลาที่ผมทำมันจริงๆ ผมก็ตั้งเป้าเล็กๆไว้ว่า ขอให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ดีๆ ไป ความรู้มีอยู่มาก ไม่จำเป็นต้องทำข้อสอบได้ดี แต่ประสบการณ์ดีๆ สำคัญกว่า.. โดยเฉพาะสำหรับนักศึกษาที่ปฏิเสธ"ข้อสอบ"มาตลอด เข้าเรียนไม่ดีอาจไม่ใช่เพราะเขาไม่เก่ง แต่เพราะเขาไม่ชอบการเรียนรู้แบบดั้งเดิม 

ถ้ามีโอกาสลองเล่นกันดูซิครับ สนุกๆมากเลย...

วันนี้เลยเอาวีดิโอที่นักศึกษาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทำเป็นผลงานไว้ เอามาฝากครับ เราทำโครงงานเรื่องรถพลังหนังยาง ให้นักศึกษาสร้างรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานที่สะสมในหนังยาง ให้ไปได้ในระยะทางที่กำหนด(แจ้งไว้ว่า 10-20 เมตรและบอกก่อนแข่งว่า 13 เมตร) และห้ามใช้โลหะเด็ดขาด ค่อนข้างสนุกมากครับ ดูตัวอย่างที่ http://www.youtube.com/watch?v=u4LCxBBnw4g


หมายเลขบันทึก: 516038เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2013 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจในการเรียนรู้แบบใหม่ค่ะ ขอติดตามนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท