เมื่อตะวันลับฟ้า


ชีวิตกับเวลา

ผ่านไปอีกวันกับภารกิจ (ที่ไม่น่าจะเป็น )ของครู...หน้าที่ของครูคือการอบรมสั่งสอนนักเรียน...แต่ขณะนี้  และวันนี้...เมื่อวานนี้...เมื่อวานซืนนี้...ครู (ในโรงเรียนของคุณมะเดื่อ และเชื่อว่าในอีกหลาย ๆ โรง ) ต้องวุ่นวายกับการ " เตรียมรับการประเมินจาก  สมศ.รอบ 3 ที่ใกล้เข้ามาทุกขณะ   กำหนดการประเมินรอบ 3 ของโรงเรียนคุณมะเดื่อคือ  14 , 15 และ 17 มกราคม 2556

 


ครู (แต่ละคน) ยุ่งกับการเตรียมเอกสาร  อีกหลาย ๆ คนช่วยกันรื้อห้องเรียน  ห้องพิเศษต่าง ๆ แล้วจัดใหม่  ( บางครั้งก็กลายเป็นว่า เอาของรก ๆ เก่า ๆ ทิ้งไป เพื่อเอาของรก ๆ ใหม่ ๆ เข้าไปแทน)


          (มุมเล็ก ๆ รับปีใหม่ในห้องสมุดของคุณมะเดื่อ)

สำหรับคุณมะเดื่อ " ครูผู้ว่างงาน "  เพราะไม่ได้ประจำชั้น  ไม่มีภารงานที่มอบหมาย  จึงไม่เหนื่อย  ไม่ยุ่งอะไร  เอกสารเก่า ๆ มีพร้อม ถึงจะไม่ครบก็พอจะหยิบจับให้ผู้ประเมินดูได้  แต่คุณมะเดื่อก็ไม่ได้นั่งมองเขาทำงานเฉย ๆ หรอก  ใครติดขัดอะไรก็ยินดีช่วยเหลือแนะนำ บริการให้  ว่าง ๆ ก็หาของรอบ ๆ ตัวเข้าไปจัดมุมรับปีใหม่ในห้องสมุดพอให้ดูรก ๆ กับเขาบ้าง ( ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้รับงานห้องสมุดด้วยจ้ะ ) 


ยามปกติ  คุณมะเดื่อก็กลับบ้่านไม่ต่ำกว่า 5 โมงเย็นเกือบทุกวัน เพราะอยู่สะสางงานต่าง ๆ ที่เป็นงานสอน  เตรียมสื่อการสอน  สร้างสื่อ  และอื่น ๆ จิปาถะ  บ่อยครั้งที่ผู้ปกครองแถว ๆ หน้าโรงเรียน เอาข้าวปลาอาหารเย็นมาส่งให้


ในยามนี้  ครูที่โรงเรียนของคุณมะเดื่อจะกลับบ้านกันเย็น ๆ เพราะภารกิจยุ่งเหยิงดังกล่าว  คุณมะเดื่อก็อยู่เป็นเพื่อนไปด้วย  อย่างวันนี้ มองดูนาฬิกาบอกเวลา 18.25  น. สมควรแก่เวลา  

ฟ้ายามย่ำค่ำด้านหลังโรงเรียนเมื่อมองลอดต้นสักริมกำแพงมีแสงสุดท้ายของดวงตะวัน ดูงามอ่อนโยน แปลกตา จึงอดใจไม่ได้ที่จะต้องเก็บภาพที่ได้เห็น  " ครั้งเดียวในชีวิต" นี้ไว้


เดินออกไปที่สนามหน้าโรงเรียน แหงนมองฟ้า  .. โอ๊ะโอ๋..! พระจันทร์เยี่ยมหน้ามาทักทาย พร้อมกับดาวดวงน้อย ๆ  จึงเก็บภาพเอาไว้ตามระเบียบ

เมื่อตะวันลับฟ้า....จันทราเข้ามาทักทาย...คุณมะเดื่อก็ได้เวลาโบยบินสู่รวงรังแล้วจ้าาาา.....

....................................................................................................................................
คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตกับเวลา
หมายเลขบันทึก: 513989เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2012 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

งานหนักแต่ยังมีอารมณ์โรแมนติค    น่ารักนะคะ

สวัสดีจ้ะคุณครูดาหลา Ico48 งานของครูหนักตลอดชีวิตล่ะจ้ะ  จนเคยชินแล้ว เรียกว่าเครียดจนเคยชินก็ได้จ้ะ  ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

พักสายตาเถิดนะ คุณมะเดื่อ คนดี...

 พร้อมรับการประเมินแล้วยังค่ะ  ใกล้เข้ามาทุกที 

ยังพักไม่ได้จ้ะอาจารย์ภู Ico48 ยังมีงานค้างอีกนิดหน่อยจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

สำหรับคุณมะเดื่อ " พร้อมรับการประเมินทุกเวลา" จ้ะ ท่าน ผอ.เล็กIco48 แต่คนอื่น ๆ มิทราบจ้ะ อิอิ

ชื่นชม  ชื่นชอบ  และชื่นใจ ครับน้องมะเดื่อ

เอา.."หก..ยอ"..จาก..วอญ่าผู้เฒ่า..มาฝาก..จ้ะ..ของขวัญปีใหม่..จ้ะ..ไม่ต้องซื้อไม่ต้องหา..พอดีๆ..อ้ะะๆๆๆ..ยายธี..(.ฝนโตะล่ะเปล่าเนี่ยะ..หายโตะ..จาได้ไปหา..)

  • บอกว่ายุ่งๆๆๆ  แต่ก็มีอารมณ์..สุนทรีย์ อยู่ไม่ขาดเสียจริงๆ

หวัดดีจ้าาายายธี Ico48  1 - 3 เมษา 56 คงได้พบกันนะจ๊ะ  รักษาสุขภาพด้วยจ้ะ

ต้องหาวิธีคลายยุ่งบ้างจ้ะคุณสามสัก Ico48 ความสุขหาได้ใกล้ ๆ ตัวน่ะแหละจ้ะ  ขอบคุณจ้าาา

เพลงเพราะมากค่ะ ชอบ ความสุขอยู่ใกล้ตัวจริงๆ

สวัสดียามดึกจ้ะคุณระพี Ico48 คุณมะเดื่อก็ขอบเพลงนี้  ขอบคุณจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท