ในโลกเงียบแห่งความมืดมิด2


      คงจำกันได้นะคะ กับตอนแรกของในโลกเงียบแห่งความมืดมิด ที่กล่าวถึง 

      โรคซึมเศร้าคืออะไร

      เป็นอาการป่วยทางกาย จิตและความคิดมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน เช่นการรับประทานอาหาร การหลับนอน การรับรู้ตัวเอง ผู้ป่วยไม่สามารถประสานความคิด ความรู้สึกของตัวเองเพื่อแก้ปัญหา โรคซึมเศร้ามีกี่ชนิด


       1. Major Depression. จะรบกวนการทำงาน อารมณ์เป็นครั้งคราว สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยๆ

       2. Dysthymia   เป็นภาวะรุนแรงที่เรื้อรังสูญเสียความสามารถในการทำงาน ความรู้สึกที่ดี

       3. Bipolar Disorder   ที่เรียกว่าManic Depressive illness  ผู้ป่วยจะมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์อย่างรวดเร็ว. ในรายที่ผู้ป่วยพูดมาก กระฉับกระเฉงเกินกว่าเหตุ พลังงานเหลือเฟือเรียกว่าช่วง Mania. ซึ่งจะผลต่อความคิด การตัดสินใจ อาจหลงผิด  หากไม่รักษา ภาวะนี้อาจเป็น โรคจิต


       อาการ   บางคนอาจมีอาการทุกอย่าง บางคนมีเป็นบางอย่าง

       1.  การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์   รู้สึกซึมเศร้า กังวล อยู่ตลอดเวลา  หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย โกรธง่าย. อยู่ไม่สุข กระวนกระวาย

       2.  การเปลี่ยนแปลงทางความคิด.  จะรู้สึกสิ้นหวัง มองโรคในแง่ร้าย. รู้สึกผิด รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ไม่มีทางเยียวยา มีความคิดทำร้ายตัวเอง คิดถึงแต่ความตาย  พยายามทำร้ายตนเอง

       3.  การเปลี่ยนแปลงทางความรู้หรือการทำงาน. ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ความสนุก งานอดิเรก กิจกรรม. รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีพลังงาน การทำงานช้าลง. ไม่มีสมาธิ. ความจำเสื่อม การตัดสินใจแย่ลง

       4.  การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม นอนไม่หลับ ตื่นเร็ว บางรายหลับมากเกินไป เบื่ออาหาร น้ำหนักลด บางคนรับประทานอาหารมากเกินไป.  มีอาการทางกายรักษาด้วยยาธรรมดาไม่หาย เช่น อาการปวดศีรษะ แน่นท้อง ปวดเรื้อรัง. ความสัมพันธ์กับผู้อื่นเปลี่ยนแปลง

  

      เป็นอย่างไรบ้างคะ มีคนใกล้ตัวเป็นอย่างนี้บ้างหรือเปล่า ....ถ้ามีโปรดเข้าใจเขาให้มากๆนะคะ โรคนี้รักษาด้วยยา แต่ใจผู้ป่วยต้องเข้มแข็ง คนรอบข้างต้องเข้าใจ และสิ่งที่จะทำให้หายได้คือ "ความรัก"


      ความรัก. จะเป็นแสงตะเกียงส่องทางนำออกมาจากโลกมืด โลกที่หนาวเย็น มืดมิด ความรักจะเป็นกำลังใจ ให้มีแรงลุกขึ้นมาต่อสู้กับตัวเอง ต่อสู้กับอาการที่เจ็บปวดทางจิตใจ ช่วยสลายตะกอนที่เคยทับถม ........มีคนที่เข้าใจพร้อมที่จะมอบความรัก ความเข้าใจ กำลังใจ เป็นแสงสว่างนำทาง  กำลังรอคอยรักนั้นอยู่ และวันนี้มีความหวัง มีรอยยิ้ม จากมือที่อบอุ่น จากน้ำเสียงที่นุ่มนวล จากแววตาแห่งความเอื้ออาทร   ที่แอบหวังว่านั่นจะเป็นตะเกียงแห่งความรักที่แท้จริง ที่รอคอยมานาน จะคอย.............


      

หมายเลขบันทึก: 513878เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท