การร้องเพลงคริสต์มาส


 เนื่องจากสำนักงานหยุดยาวถึงใหม่ จึงขอนำเสนอประวัติเกี่ยวกับคริสต์มาสไว้หลายๆ เนื้อหานะคะ

การร้องเพลงคริสต์มาส

เริ่มในศตวรรษที่ 5 สมัยนั้นมีทั้งพระสงฆ์และฆราวาสเป็นผู้แต่ง ร้องเป็นภาษาลาติน ลักษณะของเพลงเป็นแบบสง่า เน้นความหมายถึงการเสด็จมาของพระเยซู แต่ในศตวรรษที่ 12 ได้มีวิวัฒนาการใหม่ เริ่มในประเทศอิตาลี โดยนักบุญฟรังซิสอัสซีซี และนักบวชคณะฟรังซิสกัน มีท่วงทำนองที่ร่าเริงกว่าเดิม เน้นความชื่นชมยินดี มีเพลงที่แต่ง ค.ศ. 1274 และยังร้องถึงปัจจุบันคือเพลง “ขอเชิญท่านผู้วางใจ” O Come, all ye faithful. หรือในภาษาลาตินว่า Adeste Fideles

เพลงที่นิยมร้องมากที่สุดในปัจจุบันแต่งขึ้นในศตวรรษที่ 19 จากประเทศเยอรมันและอังกฤษ ได้แก่ Silent Night, Holy Night. ภาษาไทยว่า “ราตรีสวัสดิ์ ราตรีสงัด” ความเป็นมาคือ ค.ศ. 1818 คุณพ่อ Joseph Mohr เจ้าอาวาสวัดที่ Oberndorf ประเทศออสเตรเลีย ได้ข่าวว่าออร์แกนวัดเสีย ทำให้วงขับร้องไม่สามารถร้องเพลงตามที่ซ้อมไว้ได้ คุณพ่อตั้งใจจะแต่งเพลงคริสต์มาสใหม่ เมื่อแต่งเสร็จให้เพื่อนชื่อ Franz Gruber ที่อยู่หมู่บ้านใกล้เคียงใส่ทำนอง ในคืนวันที่ 24 ธันวาคม สัตบุรุษก็ได้ฟังเพลง Silent Night เป็นครั้งแรก โดยการเล่นกีตาร์ประกอบ ซึ่งกลายเป็นที่นิยมที่สุดทั่วโลก

เมื่อทราบดังนี้เราก็จะร้องเพลงคริสต์มาสอย่างมีความหมาย happy ba ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 513721เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท