อะไรหนอ...ความยุติธรรม


เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าครับว่า ความยุติธรรม คืออะไร แล้วสิ่งใดที่เราเรียกว่าความยุติธรรม อาจจะเป็นความดี ความถูกต้อง ความเสมอภาคหรือ ฯลฯ สำหรับผมแล้ว ความยุติธรรม คือการให้คุณค่าของคนๆหนึ่งในเรื่องนั้นๆ ไม่ต้องยกความหมายของ จอห์นลอร์ ฮอบกิ้น จอห์ล็อค คาน หรือใครต่อใครหลอกครับ....ในท้ายที่สุด เราให้คุณค่ากับอะไรสิ่งนั้นนั่นแหละครับความยุติธรรม (ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ 555+ แบบไม่เอาสังคมเลย) ผมมีตัวอย่างด้วยครับ 

กรณีที่ 1....มีคนงานทำงานที่โรงงานไฟฟ้าแห่งหนึ่ง วันนั้นถนนชำรุดทำให้มีคนงาน จำนวน 5 คนต้องไปซ่อมถนน ทันใดนั้นเองมีชาย 1 คนขับรถบรรทุกมาด้วยความเร็วและเบรคแตก...ซึ่งหากปล่อยรถพุ่งไปตามทางปรกติคนงาน 5 คนนั้นจะตายทันทีทั้งหมด....ตรงกันข้ามมีถนนเล็กๆอยู่เส้นหนึ่ง มีคนงานอยู่เพียง 1 คน หากหักพวงมาลัยไปถนนเส้นนั้น จะมีคนตายเพียง 1 คน และช่วยชีวิต 5 คนไว้ได้......คำถามคือถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกทางใด!!(ขอตอบครับ จากการสอบถามคนส่วนใหญ่ที่ผมถาม) แน่นอนครับ ถ้าเรามีโอกาสเลือกเราคงต้องเลือกหักรถไปชนคนเพียง 1 คน เพราะคุ้มค่าที่จะแลกกับชีวิตคนอีก 5 คน ซึ่งคนขับรถก็คงไม่มีใครตำหนิกลับอาจจะได้รับคำชื่นชม

กรณีที่ 2 ...มีคนงานทำงานที่โรงงานไฟฟ้าแห่งหนึ่ง วันนั้นถนนชำรุดทำให้มีคนงาน จำนวน 5 คนต้องไปซ่อมถนน ทันใดนั้นเองมีชาย 1 คนขับรถบรรทุกมาด้วยความเร็วและเบรคแตก...ซึ่งหากปล่อยรถพุ่งไปตามทางปรกติคนงาน 5 คนนั้นจะตายทันทีทั้งหมด....เผอิญ เรายืนอยู่ด้านบนของโรงงานไฟฟ้า และมีชายตัวใหญ่มากอีกคนหนึ่งยืนอยู่ข้างๆ....ถ้าเราผลักชายคนนั้นลงไป รถจะหยุดวิ่งทันทีและคน 5 คนนั้นจะรอด คำถามคือ.......เราจะกล้าผลักคน 1 คนที่ไม่รู้เรื่องอะไรลงไปหยุดรถเพื่อแลกกับชีวิตของคน 5 คนหรือไม่ (จากการสอบถามหลายคนคำตอบคือ ไม่กล้า เพราะมีหลักของศีลธรรม ความดีบังคับ )

ทั้ง 2 กรณี มีค่าเท่ากันคือ 1 แลก 5 ซึ่งมันคุ้มค่าแน่ๆตามหลักอรรถประโยชน์

แต่เมื่อวิธีการและการให้คุณค่าที่ต่างกัน.............................คำถามที่ตามมาสำหรับผมคือ ความยุติธรรม อยู่ตรงไหน

คำสำคัญ (Tags): #ความยุติธรรม
หมายเลขบันทึก: 513601เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท