นักสกีน้ำ อยู่บนผิวน้ำได้อย่างไร?



" นักสกีน้ำ อยู่บนผิวน้ำได้อย่างไร? "

 

             สกีน้ำ เป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมเล่นกัน โดยเฉพาะชาวต่างประเทศที่ชอบกีฬาชนิดนี้เป็นพิเศษ ซึ่งวิธีการในการเล่นนั้นต้องอาศัยความแข็งแรงของร่างกายเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแขนและขา ที่ต้องใช้ทรงตัว บังคับทิศทางในแนวต่าง รวมทั้งต้องรู้จักการแก้ปัญหาต่างๆ ขณะที่เจอน้ำที่พัดกระหน่ำรุนแรง เพื่อความปลอดภัยในการเล่นกีฬา !!!!!!

             ดังนั้น เราจะต้องรู้จักหลักการต่างๆ ว่าทำไมราถึงอยู่บนน้ำได้ และจะทำอย่างไรถ้าเกิดอุบัติเหตุขณะเล่นสกีน้ำอยู่กลางน้ำ ซึ่งกีฬาสกีน้ำนี้นอกจากจะอาศัยแรงกายเป็นส่วนใหญ่แล้ว ยังอาศัยแรงทางไฟฟ้าด้วย นั่นคือ " แรงส่วนใหญ่ที่กระทำต่อนักสกีน้ำเป็น แรงไฟฟ้า.  อันตรกิริยาไฟฟ้าระหว่างโมเลกุลเคียงกันทำให้เกิดแรงที่น้ำกระทำต่อสกี  แรงตึงในเส้นเชือกลาก และแรงต้านอากาศต่อร่างนักสกี  แรงนี้เป็นแรงที่ยึดร่างกายนักสกีไว้ด้วยกันด้วย! มีแรงเดียวซึ่งไม่ใช่แรงไฟฟ้าที่กระทำต่อนักสกี คือ แรงโน้มถ่วง........



                     ( ขอให้ทุกคนเล่นกีฬาสกีน้ำให้สนุกนะค่ะ ^____! และอย่าลืมนำหลักการดังกล่าวนี้ไปใช้ด้วยนะค่ะ เพื่อความปลอดภัย เป็นการ Safty First ตัวเองไปในตัวด้วยค่ะ ) 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือฟิสิกส์ระดับอุดมศึกษา เล่ม2, ปิยพงษ์  สิทธิคง (แปล).

หมายเลขบันทึก: 513598เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท