spyware
นาย ธีรยุทธ์ เดียว ใจแข็ง

ครูตั้งมาตรฐานสูง ส่งผลให้นักเรียนเครียด


     การที่จะให้ครูสร้างสัมพันธภาพที่ดีกรับนักเรียนนั้น จะเพียงแต่บอกให้รู้เฉย ๆ นั้นไม่พอ จะต้องมีการฝึกฝน เพราะความรู้เกี่ยวกับสัมพันธภาพของมนุษย์นั้นส่วนใหญ่ครูได้เรียนรู้มาจากทฤษฎีของฟรอยด์หรือสกินเนอร์ จากประสบการณ์ตรงในวิทยาลัยผมเคยตั้งมาตรฐานการเรียนต่าง ๆ ไว้สูงมาก จนทำให้นักเรียนเกิดความเครียดและไม่สบายใจ ส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมที่ไม่อยากเรียนไปด้วย

     คนเราไม่ชอบให้ตัวเองถูกวัดและประเมินอยู่ตลอดเวลา การถูกวัดและประเมินอยู่ตลอดเวลาทำให้เกิดความเครียดและไม่สบายใจ นักเรียนก็เหมือนกันหากครูวัดและประเมินเขาอยู่ตลอดเวลาเขาก็เกิดความเครียดและไม่สบายใจเช่นกัน ครูที่ว่าและประเมินนักเรียนอยู่ตลอดเวลานั้น ก็ทำไปโดยเชื่อว่าจะเป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักเรียนให้เป็นที่ยอมรับ แต่หารู้ไม่ว่าความเป็นจริงแล้วมันตรงกันข้าม เพราะการดุด่า วิจารณ์ และประเมินโดยชี้จุดอ่อนจุดบกพร่องนั้น กลับทำให้เกิดความกดดันภายในแทนที่จะเปลี่ยนพฤติกรรม และจะทำให้นักเรียนรู้สึก “เกร็ง” ตลอดเวลาถ้าถูกประเมินและวิจารณ์พฤติกรรมและผลงานอยู่ตลอดเวลา

     โดยสรุปนักเรียนจะมีปฏิกิริยาต่อครูประเภทนี้สองแบบ คือ แบบแรกจะระวังตัวไม่เสี่ยงทำอะไรที่คิดว่าอาจจะผิด และจะไม่กล้าทำอะไรเลย อีกแบบจะแกล้งแสดงกิริยาต่าง ๆ เพื่อทดสอบครูและยั่วให้ครูโกรธ ครูที่ดุ วิจารณ์ ประเมินนักเรียนอยู่ตลอดเวลา และไม่ยอมรับพฤติกรรมของนักเรียนนั้น ทำให้กิจกรรมการเรียนไม่บังเกิดขึ้นเท่าที่ควร เวลาที่ควรจะเป็นการเรียนก็ต้องเสียไปเพราะนักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่เป็นอันพึงประสงค์
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 512787เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2012 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท