การทำประโยชน์เพื่อสังคม


จิตวิญญาณของการเป็นครูในความรู้สึกของตนเอง คือ การทำทุกอย่างเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กมากที่สุดเท่าที่เขาจะรับได้ และต้องสำนึกไว้เสมอว่า เด็กคือผู้บริสุทธิ์ไม่ควรใช้อารมณ์ที่ไม่ดีกับเขา เพราะต่อไปพวกเขาคืออนาคตที่ดีของชาติ

          ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ตัวเองอยากปรับปรุงเรื่องเวลา โดยการนำเวลาที่มีอยู่และพอจัดสรรได้ไปอุทิศตนทำประโยชน์เพื่อสังคม ซึ่งอาชีพข้าราชการยอมรับว่า คงหาเวลาสะดวกได้ยาก แต่โชคดีที่ผู้บริหารของหน่วยงาน (สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง) เห็นความสำคัญของเรื่องนี้จึงรับเป็นหน่วยงานอุปถัมภ์โรงเรียนสุขลักษณะ จังหวัดปทุมธานี และขอจิตอาสาของหน่วยงานไปสอนทุกวันอังคาร ตั้งแต่เด็กชั้น ป. 1 - ชั้น ป.6

          ผู้เขียนก็อาสาไป โดยเมื่อวันอังคารที่ 18 ธันวาคม 2555 นัดกับพี่ที่ทำงานจะไปช่วยสอนเด็ก ป. 4 ปรากฏว่า พี่ติดประชุมส่งเด็กมาแทน ตัวเองพึ่งไปครั้งแรกขอเป็นผู้ช่วยน้อง ๆ ไปก่อน ขณะที่กำลังสอนเด็ก ป. 4 คุณครูใหญ่ของโรงเรียนเดินมาที่ห้อง และถามหาคุณครูอาสาที่จะไปสอนเด็กชั้น ป. 5 ซึ่งคาดว่าคงติดงาน เลยไม่ได้ไปสอน น้อง ๆ ร่วมทีมถามว่า พี่สนใจไปสอนแทนไหม เลยถามคุณครูใหญ่ว่า ถ้าไม่ไปสอน มีคุณครูท่านอื่นสอนไหม คุณครูใหญ่บอกว่า ไม่มีกะให้เด็กไปช่วยขนทรายถมที่บางจุด

         ผู้เขียนเลยอาสาไปสอนทั้งที่ไม่ได้เตรียมการสอน คุณครูใหญ่เปิดห้องประชุมใหญ่ซึ่งเป็นห้องโถงโล่ง ๆ มีเครื่องเสียง ไมค์ และอินเตอร์เน็ต เริ่มแรกเด็ก ๆ ขอแข่งขันร้องเพลงก่อน ก็ได้ค่ะ ขอสัก 4 - 5 คน จากนั้นค่อยเข้าวิชาการ จบการแข่งขันให้เด็กทำแบบทดสอบการถามเวลาซึ่งน้อง ๆ ที่สอน ป.4 ทำมา เลยเอามาให้ ป.5 ทำ เด็กบางส่วนก็ยังทำไม่ค่อยได้ ช่วงนั่งตรวจงานและสอนเด็ก ๆ ที่ส่งงาน เด็ก ๆ บางส่วนแอบไปเปิดคลิปเต้น บางส่วนเล่นซ้อนแอบตามตู้ ต้องยอมรับว่า คนเดียวคุมไม่ค่อยอยู่เลย 

         เด็ก ๆ บางคนบอกว่า คุณครูตรวจเลยไม่ต้องอธิบายหรอกจะได้ไปเรียนอย่างอื่นแทน ผู้เขียนถามว่าอยากเรียนอะไร เด็ก ๆ บอกว่า เปิดเพลงแล้วแข่งกันรำอะไรแบบนี้ เมื่อวานโชดดีอยู่อย่างเตรียมขนมไปเยอะ ดังนั้น ใครทำงานส่งถึงจะได้รางวัล และใครร่วมกิจกรรมกับคุณครูถึงจะได้รางวัล เช่น ออกมาเล่าเรื่องว่าอนาคตอยากเป็นอะไร ตัวเองก็จะแนะนำการเรียนให้ หรือการออกมาเขียนศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นต้น อาทิตย์หน้าใกล้ปีหน้าและเป็นวันจิงกาเบล กำลังเตรียมการสอน คาดว่า อาจต้องเตรียมเอกสารการสอน ทั้ง ป. 1 - 6 โดยทำเป็นแฟ้ม เผื่อพรรคพวกไม่ไป จะได้เอาเอกสารการสอนมาสอนได้

         ดังนั้น ปีใหม่นี้สิ่งที่ตัวเองต้องการทำ คือ

        1. การอุทิศตัวเพื่อทำประโยชน์ต่อสังคม โดยจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เด็กได้รับประโยชน์จากการสอนของตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

        2. การเป็นคุณครูที่ดีและสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กได้มากที่สุด

        3. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของหน่วยงาน

        4. การเป็นข้าราชการที่ดี ไม่ทุจริตและคอร์รัปชัน

        5. การเป็นลูกที่ดีของพ่อและแม่ตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 512662เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2012 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

คุณค่าของการมีอยู่ คือการได้ทำความดี ทั้งเพื่อตนเองและสังคม

ชื่นชม ครับ-

ขอบคุณค่ะ เป็นความตั้งใจของตัวเอง ที่อยากเป็นคุณครู เป็นการทดสอบว่า ความคิดนี้ เมื่อได้ทดลองทำแล้วจะเปลี่ยนความคิดนี้ไหม

ขออวยพรให้คุณครูจิตอาสา...ทำได้ในทุกสิ่งที่ต้องการนะครับ...ครูเป็นด้วยความรัก...และจิตวิญญาณ...ชอบกิจกรรมและการทำงานมากครับ...

ขอขอบคุณค่ะ วินาทีที่รับสอนเด็ก ป.5 ความกลัวมีเหมือนกัน แต่คิดอีกที ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ และดีกว่าให้เด็ก ๆ ไปขนทราย

บุญที่ประเสริฐและบริสุทธิ์  คือการได้ช่วยเหลือสังคม หรือผู้ด้อยโอกาส ด้วยจิตอาสา    นับถือและชื่นชมในความเสียสละของคุณมากครับ   

ขอบคุณค่ะ ช่วงนี้กำลังสนุกกับการเตรียมการสอนและคิดว่า วันจิงกาเบลนี้เด็ก ๆ คงอยากได้ของขวัญ คิดว่าจะไปหาซื้อมาแจกให้ทุกคน ราคาคงไม่แพงมากแต่ต้องมีประโยชน์และคุณค่าทางจิตใจ

ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน และส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ

  ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB  

ขอบคุณเช่นกันค่ะ ปีใหม่นี้ขอส่งความสุข มายังสมาชิกทุกท่านค่ะ


 

 

สวัสดีปีใหม่ นะครับ คุณน้ำผึ้งสีชมพู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท