สิ่งที่พบในสวนปาล์มน้ำมัน(๒)


ควรจะทำการขุดเก็บตัวอย่างดินเพื่อส่งไปวิเคราะห์ธาตุอาหาร

           จากการที่ทางทีมงาน ได้ลงไปเยี่ยมเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันในเขตพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร  ด้วยความเป็นห่วงเกษตรกรที่ได้ตัดสินใจปลูกปาล์มน้ำมันไปแล้วนั้น  จากการสังเกตอาการที่ปรากฏที่ใบปาล์ม จึงทำให้ทีมงานต้องทำการค้นคว้าทางวิชาการ ในขณะเดียวกันต้องสอบถามข้อมูลจากเกษตรกรเจ้าของแปลงปาล์ม ว่าได้ปฏิบัติอย่างไรกับต้นปาล์ม บางครั้งก็ต้องเชื่อมโยงมาจากการตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหารในดิน หากจะพูดง่ายๆก็คือ เกษตรกรมีการขุดเจาะตัวอย่างดินไปตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหารหรือไม่นั่นเอง


    


     


                 ส่วนใหญ่แล้วเกษตรกรก็จะตอบว่า ยังไม่เคยสุ่มขุดเจาะตัวอย่างดินไปตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหารเลย เราเพียงแต่ได้แนะนำเกษตรกรว่า ควรจะทำการขุดเก็บตัวอย่างดินเพื่อส่งไปวิเคราะห์ธาตุอาหาร แต่เราต้องสาธิตหรือบอกวิธีการสุ่มขุดเจาะตัวอย่างดินเพื่อส่งไปตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหารควบคู่กับเยี่ยมเยียนเกษตรกรทุกสวน



               ณ.วันนี้จะเริ่มเห็นอาการเกิดที่ใบหรือแสดงอาการที่ใบ คล้ายๆกับการขาดธาตุอาหารบางตัว บางอาการก็แสดงอาการเป็นโรค และมีบางอาการก็เป็นร่องรอยของแมลงศัตรูปาล์มเข้าทำลายที่ใบปาล์ม ล้วนแต่ส่งผลกระทบทางจิตใจของเกษตรกรที่ปลูกปาล์มไปแล้ว ว่าจะเกิดความเสียหายกับต้นปาล์มที่ปลูกไปแล้วหรือไม่



    


    


                 หากจะดูความตั้งใจของเกษตรกรที่ได้ตัดสินใจปลูกปาล์มไปแล้ว เขาก็คาดหวังว่าต้นปาล์มต้องให้ผลผลิตแน่นอนไม่ว่า การจัดการแปลง การดูแลรักษาต้นปาล์มเช่น การใส่ปุ๋ย เกษตรกรต้องคำนึงถึงสูตรปุ๋ย อัตราที่ใส่ ช่วงระยะเวลาที่ใส่ เป็นต้น



                 แต่ที่สำคัญ เราต้องยอมรับเช่นกันว่า ทีมงานก็มีความตั้งใจที่จะนำประเด็นปัญหาด้านการผลิตปาล์ม ที่เกษตรกรประสบอยู่ของแต่ละสวน เพื่อเก็บข้อมูลและพร้อมที่จะนำไปแลกเปลี่ยนกับผู้มีประสบการณ์เรื่องการปลูกปาล์มมาก่อน เราลงไปศึกษาหลายสวนแล้ว พอที่จะทราบปัญหาการผลิตของเกษตรกรในระดับหนึ่ง หากมีโอกาสคงจะต้องไปศึกษาในแปลงปาล์มที่ปลูกทางภาคใต้ดูบ้าง เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลในเชิงลึกต่อไป ครับ



เขียวมรกต
๑๘ ธค.๕๕




หมายเลขบันทึก: 512507เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2012 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  • ขอบคุณ  tuknarak
  • ที่มาแวะเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอมา

  • ขอบคุณ เมืองน่ารัก
  • ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน

ปาล์มเป็นพืชที่แข็งแรงและไม่ค่อยมีโรค อาการที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาธาตุอาหารไม่สมดุล การใส่ปุ๋ยตามหลักวิชาแล้วยังมีตัวแปรเรื่องโครงสรัางดินมีผลตรึงปุ๋ยบางตัวไว้ การจัดการในแต่ละพื้นที่อยู่ที่เหตุและปัจจัยที่ไม่เกินความสามารถของเกษตรกรไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท