วิจัยในความมืด...สู่ความสว่าง


ชีวิตของผมในเช้าวันนี้ (๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๕) เริ่มต้นที่เวลา ๐๕.๓๐ น. ที่จริงมันเริ่มต้นขึ้นก่อนเวลานั้น แต่มันไม่มีสาระใดๆๆเลย จึงไม่นับว่าเป็นเวลาที่เริ่มต้น ซึ่งเวลาตรงนั้นใช้ไปกับการกระทำสิ่งที่เรียกว่า “ส่วนตัว”

  รถของเรานัดกันที่เวลา ๐๕.๓๐ น. เป็นเวลาที่ล้อรถเคลื่อน ผมมาปรากฏตัวอยู่บนรถก่อนเวลาพอประมาณ แน่นอนครับ เวลาของคนไทย เดินทางครั้งใดถ้าไม่ได้รอคงไม่ใช่คนไทยแน่นอน เราเริ่มเคลื่อนรถประมาณ ๐๕.๔๕ น. ก็ถือว่าเป็นเวลาที่พอจะรับได้

  เราจะเดินทางมุ่งหน้าสู่มหาวิทยาลัยใหญ่แห่งภาคอีสาน หากจะถามว่าเป็นที่ใดก็คงไม่ยากเกินที่จะตอบ ครับที่ผมกำลังกล่าวถึงก็คือ “มหาวิทยาลัยขอนแก่น” การเดินทางครั้งนี้มีสาระ มีเรื่องราว หรือจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างนั้นผมไม่สามารถที่จะอธิบายได้ เรามีเป้าหมายหรือที่รู้เพียงแค่ “นักวิจัยหน้าใหม่”

  การอบรมเริ่มต้นขึ้นประมาณเก้าโมงกว่า ๆ กับประเด็นพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในลักษณะของวิจัยเพื่อขอทุน วิทยาลัยเป็นทีมงานจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ท่านได้อธิบายให้ความรู้ในเรื่องของการวิจัยหน้าใหม่ที่จะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย ในภาคที่๒ เป็นการเขียนเค้าโครงอย่างไรให้ได้ทุน โดยสรุปองค์ความรู้ที่อาจารย์ให้คือ เรื่องดี เขียนดี เป็นหลักที่สำคัญ

  งานวิจัยที่ได้รับความรู้ในวันนี้ผมว่าเป็นประโยชน์ต่อการทำวิจัยของหลายคน ส่วนความรู้เป็นอย่างไรคงไม่ขอประมวลผลให้ทราบ แต่อยากให้ทุกท่านได้มีและหาโอกาสเข้าไปสัมผัสกับโครงการนี้เองจะได้อะไรที่มากกว่าการอ่าน แต่ผมอยากจะแนะนำว่า โครงการนี้จะช่วยให้เรามีแผนที่ในการเดินทางในสายงานวิจัยครับ

คำสำคัญ (Tags): #วิจัยหน้าใหม่
หมายเลขบันทึก: 512417เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 น่าสนใจนะคะ ช่วยขยายความต่อด้วยนะคะว่าจะเข้าร่วมได้อย่างไร เมื่อไร ประมาณนี้ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท