จดหมายถึงครู l ใจที่ไม่ยอมรับ



วันอาทิตย์  ที่ 16 ธันวาคม 2555

กราบสวัสดีค่ะครู

     หลังจากที่หลับสลบไปได้ตื่นขึ้นมาประมาณตีสอง นั่งภาวนาและ เขียนบันทึก ประมาณตีสี่กว่า ๆ เดินออกมาจากเต้นหาไฟฉาย ครูเดินมาเตือนว่า ให้ปลุกเด็กไปทำกับข้าว เด็กๆลุกขึ้นมาทะยอยล้างหน้า วันนี้ที่ครัวมีคนมาทำอาหารเยอะ เด็กๆทำแซนวิชได้ดีมาก ทำเสร็จจึงมาช่วยทอดปลากทูและแหนม หนูทำนึ่งปลาตำแจ่ว กว่าจะทำเสร็จก็สาย ไปช้าตรงช่วงเวลาการทำน้ำพริกเจ้าค่ะ น้องภัสทำยำ พอเสร็จก็ช่วยกันเก็บจัดแจงอาหาร ส่วนการจัดอาหารถวายครูมอบให้เป็นหน้าที่ของน้องเพราะจัดเตรียมได้ปราณีตมาก กว่าจะกลับเข้ามาก็สาย ใจหนูก็จะร้อนรน ศีลข้อ 1 ด่างพร้อย ระหว่างรอครูชี้ว่า หมาเข้ามายุ่งกับอาหาร ให้หนูหาฝาชีมาครอบ ในความเห็นแก่ตัวของหนูที่คิดว่่าต้องพาเด็กออกไปเดี๋ยวช้าเดินหลายรอบ แต่พอบอกน้องแล้วยังไม่ขยับ ขุ่นวูบขึ้นมาเจ้าค่ะ แล้วบอกตนเองว่า เออก็ดีรับกรรม จึงเดินออกไปเอาเอง จิตใจหนูไม่ดีเลยทั้งที่น้องเสียสละ 

ออกมาข้างนอกรับข้าวเสร็จเข้าไป ตั้งใจเตรียมข้าวให้ครูเพราะรู้สึกว่า หนูหุงข้าวแฉะ นั่งติดกระดุมเสื้อระหว่างรอครูรับข้าว พอน้องมารู้สึกว่าครูเมตตามาก รับอาหารไว้ทั้งหมดแล้วบอกว่าอร่อย รับรู้อยู่แก่ใจว่า ครูตั้งใจให้กำลังใจ ครูให้หนูช่วยคลุมแคร่ พาเด็กๆย้ายเตนท์ รู้สึกรับลมสบาย 

แล้วครูก็สอนเด็กๆ ครูไม่เคยหยุดทำงาน ใจหนูบอกกับตนเอง 

แล้วหนูก็อโอกาสมาเย็บกระดุมเสื้อให้เสร็จ 

และชี้ว่า สมุนไพรที่ใช้ทำลูกประคบให้เอามาปลูกไว้รอบ ๆบริเวณ 

บ่ายครูกับเด็กๆไปศาลาสี่ หนูนั่งดูพุทธประยัคิแป๊บหนึ่งแล้วก็ไปนวดประคบให้คุณยายชี

ท่านบอกว่ารู้สึกเบาขึ้น ผ่อนคลาย ระหว่างนวดก็เล่าท่านว่า ครูคอยถามอาการของคุณยายตลอดเจ้าค่ะ แล้วก็ให้มาประคบให้ทั้งสองวัน หลังๆมีน้องน้ำตาลมาช่วยประคบ คุณยายคุยกับเด็กดูสดชื่นมาก นวดเสร็จแม่ชีหญิงประคบต่อให้คุณยาย น้องตาบกับน้องมดแดงที่มารอกลับพร้อมหนูตามที่แม่ครูบอกก็ช่วยกันเข็นล้อมาด้วยกัน เจอหลวงปู่และครู 

จึงเข้าไปกราบ ครูเมตตารายงานว่าช่วยนี้ให้ไปนวดให้คุณยายชี 

แล้วช่วงนี้ครูให้ปรับใช้นวดและประคบ

หนูนวดได้ดี ถูกเส้น 

ตอนนั้นใจก็รอจ่อว่า เอ จะพูดบอกว่าจะกว่าจะนวดเป็นครูก็เจ็บตัวมากว่าสองปี แล้วก็มัวแต่สงสัยจนหมดโอกาส

ครูเมตตามาชี้อีก เหมือนใจยอมรับไม่ได้ รู้ด้วยสมองว่าครูบ่งหนองให้แก้ไขเรื่อง ความริษยาและมุทิตาไม่เป็น 

ครูเมตตาให้กำลังใจ ต่อหน้าหลวงปู่แต่หนูก็ทำไม่เป็น ใจยังกระด้างอยู่มาก

ก่อนกลับครูเมตตาให้ปัจจัยมา 2000 บาท ระหว่างทางโทรหาหลวงพี่ท่านบอกว่า กำลังจะไปนวดถวายหลวงปู่ กราบเรียนท่านว่า "พึ่งนึกได้ว่ายังไม่ได้บอกว่า ครูฝากมาบอกว่าถ้าพ่อแม่มาให้มาคุนด้วยจะได้เป็นกำลังใจให้ท่านและให้ตนเอง"

แล้วครูก็เมตตาโทรมาให้กำลังใจ แต่ใจที่เต็มไปด้วยอคติและโทสะของหนูก็ทำให้ครูเหนื่อย 

กลับมาถึงบ้านหลวงพี่โทรมาสอบถามเรื่องการนวด บอกท่านว่าตอนแรกหนูก็นวดไม่เป็นแต่ครูเมตตาให้หัดนวดแบบท่านยอมเจ็บ จึงคุยกันเรื่องไล่เส้นแบบเริ่มจากของตนเองก่อน และจำนำตำรา หม้อนึ่ง และลูประคบไปถวายท่านในวันอัวคารที่หนูตั้งใจลางานกลับบ้าน

วางสายไป แม่เดินมาบอกว่า ลุงที่เป็นโรคหัวใจ อาการหนักอาจจะต้องส่งโรงพยาบาล 

แม้จะเหนื่อยประมาณว่า ของตนเองยังจัดการไม่ได้ ก็พยายามไปดูลุง ทราบว่าท่านทานยาเดิมแล้วไปหาหมอที่คลีนิคด้วยอาการหวัด คิดว่ายาน่าจะตีกัน จึงโทรปรึกษาเพื่อนที่คุ้นเคยกับการจ่ายยา 

คิดว่าน่าจะทำให้น้ำตาลตกมากว่า 

จึงตัดสินใจ ให้ท่านทาน น้ำผึ้งผสมมะนาวมซึ่งพอฉี่ออกก็ได้ผล ลุงดีขึ้นหลับได้

จึงเลี่ยงเข้ามาบ้านทำวัตรเย็นแล้วก็ขึ้นมานอนเจ้าค่ะ



คำสำคัญ (Tags): #aar#km#551216
หมายเลขบันทึก: 512310เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท