รูปแบบการตรวจประเมินหน่วยบริการปฐมภูมิตามเกณฑ์การจัดสรรงบจ่ายตามเกณฑ์ศักยภาพบริการปฐมภูมิ (On top payment) แบบมีส่วนร่วม


รูปแบบการตรวจประเมินหน่วยบริการปฐมภูมิตามเกณฑ์การจัดสรรงบจ่ายตามเกณฑ์ศักยภาพบริการปฐมภูมิ (On top payment) แบบมีส่วนร่วม

    วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี อุดรธานี ในฐานะหน่วยงานหลักจากองค์กรภายนอก ที่รับผิดชอบการตรวจประเมินหน่วยบริการปฐมภูมิ ตามเกณฑ์การจัดสรรงบจ่ายตามเกณฑ์ศักยภาพบริการปฐมภูมิ (On top payment) ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช) เขต 8 อุดรธานี ได้พัฒนารูปแบบการตรวจประเมินแบบมีส่วนร่วมเพื่อการกลั่นกรองหน่วยบริการปฐมภูมิที่มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ ด้วยความเป็นธรรม เที่ยงตรง และโปร่งใส ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพหน่วยบริการปฐมภูมิ ให้มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ที่กำหนด  ในปี  2555 ประกอบด้วย  3 ขั้นตอน ได้แก่

ขั้นตอนที่ 1  ส่งเสริมพัฒนา โดย สปสช. ได้ทำการพัฒนาและฝึกอบรมผู้ตรวจประเมินภายในและภายนอก และพัฒนาเครื่องมือตรวจประเมิน

ขั้นตอนที่ 2   สร้างศรัทธารักษามาตรฐาน   โดยจัดให้มีการตรวจประเมินภายในแบบรวมศูนย์ไขว้จังหวัดโดยทีมประเมินจังหวัด  ก่อนการตรวจประเมินภายนอก โดย วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี อุดรธานี ในฐานะองค์กรภายนอกที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดสรรงบประมาณ หลังจากการประเมิน ได้มีการสรุปผลการตรวจประเมินและคืนข้อมูล ให้กับหน่วยบริการปฐมภูมิทุกแห่งทันที

ขั้นตอนที่  3  รายงานการประเมิน และประชุมถอดบทเรียนเป็นขั้นตอนสุดท้าย ในกระบวนการตรวจประเมินแบบมีส่วนร่วม ในปี 2555 ซึ่งเป็นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อประมวลภาพรวม ผลสำเร็จ ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินการ และพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายให้กับ สปสช.

 

หมายเลขบันทึก: 512215เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท