ว่านสาวหลง


ว่านสาวหลง

นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)


  


  


ว่านสาวหลงหรือฤษีผสมฤษีสร้าง
ว่านสาวหลง นี้ มีลักษณะต้นและใบคล้ายข่า แต่ว่ามีขนาดเล็กกว่าข่ามาก อีกทั้งใบก็แหลมมาก ให้สังเกตที่ท้องใบหรือหลังใบ จะเห็นว่ามีขนอยู่ทั่วไป ส่วนหัวนั้นจะกลมกลืนกับลำต้นคล้ายตะไคร้ไม่สังเกตจะไม่รู้ รากนั้นเหมือนหญ้าคา และรากยาวมากเลื้อยชอนไชไปตามผิวดิน ดอกนั้นออกเป็นช่อๆคล้ายกับพริกไทย มีสีเหลืองเป็นพวง กลิ่นหอมรุนแรงมาก ว่านสาวหลง จะมีกลิ่นหอมไปหมดทุกส่วนทั้งใบ ต้น และส่วนรากซึ่งนับว่าเป็นจุดตาย ที่จะใช้ดูลักษณะว่านสาวหลงนี้ 

ว่านสาวหลงนั้นถ้าจะให้ได้ผลรุนแรงต้องใช้ว่านสาวหลงตัวเมีย (ต้นเขียว) เพราะว่านสาวหลง มีทั้งชนิดต้นแดง (ตัวผู้) และต้นเขียว (ตัวเมีย) ชนิดต้นเขียวจะมีขนาดใหญ่กว่า หอมกว่า หายากกว่า และนิยมใช้กันมากกว่าชนิดต้นแดง ซึ่งต่างกับว่านชนิดอื่นๆ แทบทุกชนิดที่จะนิยมใช้แต่ต้นแดง (ตัวผู้) มากกว่าต้นเขียว ว่านสาวหลงนี้ตำราระบุว่าให้ปลูกได้เฉพาะวันจันทร์เพียงวันเดียวเท่านั้น วันอื่นๆ ท่านห้ามปลูกอย่างเด็ดขาดจ้ะ

ความเชื่อของว่านสาวหลง  สมัยโบราณ ว่านนี้บรรดาผู้ทรงวิทยาคุณหวงแหนและปิดบังยิ่งนัก จัดได้ว่าอยู่ในประเภทเมตตามหานิยมสูง บ้านเรือนใดมีไว้จะเป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือนที่อาศัยนั้น ยิ่งถ้าเป็นร้านค้าขายจะทำให้ทำมาค้าขายซื้อง่ายขายคล่อง หากนำมาปลูกไว้หน้าร้านค้า ผู้คนจะไปมาหาสู่ไม่ขาด เป็นเสน่ห์มหานิยมแก่ผู้เป็นเจ้าของ ในแวดวงสร้างพระผงพระเครื่อง ในพิธีกรรมขบวนผงศักดิ์สิทธิ์ต่างๆนั้นจะขาดว่านสาวหลงนี้ไม่ได้  ตำราเก่าทุกเล่มบอกไว้เหมือนกันหมดว่าเป็นว่านสาวหลงที่ทรงคุณค่าในทางเสน่ห์เมตตามหานิยมอย่างสูงสุด ถือกันว่าเป็นสุดยอดของว่านทางเสน่ห์มหานิยม ที่ไม่สามารถหาว่านชนิดอื่นใดมาเทียบเคียงได้อีกแล้ว ถ้าผู้ใดมีว่านนี้ปลูกไว้ในบ้านเรือนก็จะเป็นสิริมงคลเป็นยอดเสน่ห์แก่บ้านเรือนนั้นๆ ด้วย ท่านให้เอารากของว่านนี้มาฝนหรือบดผสมกับสีผึ้ง หรือแช่น้ำมันจันทน์ หรือเพียงแต่เอารากของว่านนี้ถือติดตัวไป ผู้คนทั้งปวงก็จะพากันงวยงงหลงรักใคร่ในผู้ที่มีว่านหรือทาน้ำมันหรือสีผึ้งที่เข้าว่านจนหมดสิ้น เมื่อจะใช้ว่านสาวหลงท่านให้เสกด้วยพระคาถา มะอะอุ พุทธะสังมิ จิเรรุนิ นะชาลิติ ปิยังมะมะ รวมเจ็ดคาบเสียก่อนทุกครั้งไป


วิธีปลูกว่านสาวหลง  ว่านสาวหลง นี้ จุดเสียอยู่ตรงที่ออกจะปลูกยากสักนิด เนื่องจากรากแห้งและตายได้ง่าย หลังจากนำออกจากกระถางนานเกิน 12 ชั่วโมง ดินที่ใช้ปลูกเป็นดินร่วนสะอาดเผาไฟ เมื่อบดดินให้ละเอียดจะให้ดีควรผึ่งตากน้ำค้างไว้สักคืน ปุ๋ยนั้นว่านทุกชนิดไม่เหมาะสำหรับปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ปุ๋ยที่เหมาะสมได้แก่ปุ๋ยอินทรีย์ มูลวัวมูลควายตากแห้งสนิท หรือใบพืชตระกูลถั่วทุกชนิดที่ผุพังนำมาคลุกเคล้าเป็นดินปลูก ก้นกระถางทำทางระบายน้ำเสียก่อนจะนำดินลง จะได้ช่วยระบายน้ำได้ดี ดูแลรดน้ำเช้าเย็น อย่าให้โชกจนมีน้ำขัง บรมครูท่านแนะนำไว้เวลารดน้ำให้เสกด้วยคาถา อิติปิโสภควา 3 จบ ว่านนี้ปลูกได้วันเดียวคือ วันจันทร์ข้างขึ้น  

ชื่ออื่นๆ ว่านฤษีผสม ว่านฤษีสร้าง ชื่อพฤกษศาสตร์ Amomum biflorum Jack วงศ์ ZINGIBERACEAE
ว่านสาวหลงมีต้นและใบเหมือนต้นข่า แต่มีขนาดเล็กกว่ามาก ต้น ไม้เนื้ออ่อน อายุหลายปี มีเหง้าทอดเลื้อย ต้นเทียมเกิดจากกาบใบอัดกันแน่น ใบ เดี่ยว เรียงสลับ ใบเป็นรูปใบหอกแคบ ปลายใบเรียว แหลม ขอบใบบิด ใบสีเขียว กลางใบสีแดงเรื่อๆ ใบมีขนนุ่มปกคลุม ดอกช่อ ปลายช่อโค้ง กลีบปากสีเหลือง ดอกย่อย สีเหลือง ก้านดอกยาว ผล เป็นช่อคล้ายช่อพริกไทย การขยายพันธุ์ แยกกอ เพาะเมล็ด ประโยชน์ ปลูกไว้กับบ้านเป็นมงคล เป็นว่านเมตตามหานิยม

สรรพคุณ สกัดทำน้ำมันหอม ใช้เป็นสมุนไพร ทาตามตัวให้เป็นเสน่ห์ ต้ม อบ หรืออาบสมุนไพร บำรุงผิวพรรณ เหง้า ขับลมในลำไส้ ทุกส่วนกลิ่นหอมแรง ว่านสาวหลงชอบขึ้นตามป่าที่ชุ่มชื้น มีแสงแดดรำไร

ความเชื่อ เป็นว่านทางเสน่ห์เมตตามหานิยม โบราณว่ามีค่าพันตำลึง ผู้ที่ปลูกไว้มักหวงแหนมา ให้ผลดีทางด้านชู้สาวและค้าขาย อีกทั้งไม่มีพิษภัยสามารถใช้เป็นส่วนผสมของน้ามันว่านต่างๆ สีผึ้ง ใช้พกติดตัว 

หมายเลขบันทึก: 512019เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอสักต้นน่ะครับ จะได้พกติดตัวไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท