วิชุรี สุขสำราญ
นางสาว วิชุรี วิชุรี สุขสำราญ สุขสำราญ

กิจกรรมแนะนำเทคนิคการใช้ห้องสมุดประชาชน


วันที่ 9  ธันวาคม  2555  เวลา 09.00 - 12.00 น.ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอบ้านแพ้วจัดกิจกรรมแนะนำเทคนิคการใช้ห้องสมุดประชาชน   ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนการสอนของ กศน. อำเภอบ้านแพ้ว  เนื่องจากในภาคเรียนที่ 2 /2555 นักศึกษาลงทะเบียนเรียนวิชาเลือก  คือวิชาเทคนิคการใช้ห้องสมุดประชาชน  

              และเพื่อให้นักศึกษาได้สัมผัสบรรยากาศ  และทดลองใช้บริการห้องสมุดประชาชนในสภาพจริง จึงเชิญชวนให้นักศึกษา กศน.เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวนี้

             เนื้อหาการเรียนรู้ประกอบด้วย  ความหมายของห้องสมุด ประเภทของห้องสมุด วัตถุประสงค์ของห้องสมุด การจัดหมวดหมู่ระบบทศนิยมดิวอี้ การจัดเก็บที่ไม่ใช้ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ ระบบการจัดหมวดหมู่ระบบรัฐสภาอเมริกัน โปรแกรมจัดเก็บทรัพยากรสารนิเทศ ระบบการยืม - คืน ทรัพยากรสารนิเทศ ระบบการสืบค้นข้อมูล ปัญหาและอุปสรรค สถานที่จัดกิจกรรมค่อนข้างแคบต่อจำนวนนักศึกษา แนวทางการแก้ปัญหา ให้ความรู้โดยการนำเสนอด้วยโปรแกรม Powerpoint ผ่านจอโปรเจคเตอร์ เพื่อให้ทุกคนได้รับข้อมูลที่เท่าเทียมกัน และอธิบายเพิ่มเติม จากนั้นก็ให้ใบงานเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปรวมกลุ่มช่วยกัน โดยอยู่มุมใดของห้องสมุดก็ได้ เป็นการระดมสมองและเป็นการร่วมกันทำงานเป็นทีม โดยมีบรรณารักษ์คอยดูแลช่วยเหลือและให้คำแนะนำ

           โดยกลุ่มนักศึกษาที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในวันนี้ เป็นนักศึกษา กศน.ตำบลบ้านแพ้ว 2 จำนวน 30 คน  ทั้งนี้นักศึกษาได้ให้ความสนใจในการเรียนรู้เป็นอย่างดี


นำเสนอข้อมูลด้วย Powerpoint




นักศึกษาทดลองใช้โปรแกรม PLS 5 ในการสืบค้นข้อมูลสื่อของห้องสมุด

หมายเลขบันทึก: 511869เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

เงินเดือน เข้าแล้วนะจ่ะคุณน้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท