อุไรรัตน์
ผู้อำนวยการ อุไรรัตน์ ชนะบำรุง

บทบาทของผู้บริหารยุค ICT


              ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า ICT ได้เข้ามามีบทบาทในระบบราชการมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นระบบ GFMIS           (Gorvernment Fascal Managnent Information System) , GIF (Geography Information System),           e-Revenue , e-Auction, e-Procurement สำหรับในส่วนของ กศน.อำเภอก็มีโปรแกรม IT  สำหรับบันทึกข้อมูล ประวัติการเรียนของนักศึกษาทั้งหมด ห้องสมุดก็มีโปรแกรม PLS เป็นต้น

              สถานศึกษาก็ต้องเตรียมความพร้อมในการใช้  ICT ให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด ในฐานะของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารควรมองเห็นว่า ICT จะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการบริหารจัดการองค์กรในอนาคต  เนื่องจากการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่มากขึ้นเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี  จะส่งผลกระทบไปถึงการบริหารจัดการ สถานศึกษาด้วย  ดังนั้นผู้บริหารควรจะต้องมีบทบาทดังนี้         

                1. กำหนดนโยบายที่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันด้าน ICT
                2. จัดทำหลักสูตร/จัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสภาพความต้องการด้าน ICT
                3. ผู้บริหารต้องมีความมุ่งมั่น และมีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
                4. สนับสนุนครู และบุคลากรทางการศึกษาได้มีโอกาสเข้าถึงการใช้งาน ICT อย่างทั่วถึง
                5. ส่งเสริมและปรับบทบาทและวิธีการสอนของครูให้ใช้งาน ICT อย่างทั่วถึง

                 ที่สำคัญผู้บริหาร ต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้กับบุคลากรในสถานศึกษา ด้านการพัฒนา ICT โดยผู้บริหารต้องมีความกระตือรือร้น เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งตัวอย่างที่ข้าพเจ้าเห็นเด่นชัด คือ ท่านดร..ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสมุทรสาคร ที่เป็นผู้บริหารที่มีความรอบรู้ทางด้าน ICT นำพาองค์กรสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านเว็บไซด์ gotoknow  ซึ่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่าน เว็บไซด์ gotoknow เป็นการประหยัดเวลา ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน อีกทั้งทุกคนในองค์กรสามารถร่วมกันจัดการความรู้ผ่านทางเว็บไซด์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

หมายเลขบันทึก: 511847เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

รางวัลการันตีการทำงาน และสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานต่อไป ... สู้...สู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท