เราตามล่า หาความสุข ใช่หรือไม่


ความสุขนั้นอยู่ที่ไหน ที่ ใจ หรือ การได้ครอบครอง

 

คนเราเกือบทุกคนล้วนอยากมีความสุข มีความสำเร็จ และร่ำรวยกันทั้งนั้น หลายคนคิดว่าการมีบ้านหรูหราคาหลายล้านบาท   หรือมีรถยนต์แพงๆคันงาม  มีเงินเดือนสูงๆ มียศถา บรรดาศักดิ์ จะทำให้ตนเองมีความสุขมากๆ จริงหรือไม่ เรื่องนี้ผมไม่แน่ใจ

  ตัวผมเองเป็นข้าราชการบ้านนอก ที่มีโอกาสก้่าวหน้าในทางราชการน้อย บวกกับ ไม่ได้เป็นคนโปรด ของเจ้านาย โอกาสก้่าวหน้า ยิ่งน้อยลงไปอีก แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ยังอยากมีความสุชในแบบของผมเองเช่นกัน  ผมเองคงได้ทำในสิ่งที่จำเป็น ที่เราควรมีก่อนได้แก่

1 การมีครอบครัวที่อบอุ่น พ่อ แม่ ลูก อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา

2 การมี สุขภาพดีแข็งแรง สุขกาย สบายใจ

3 การมีเงินใช้อย่างพอเพียง และมีเงินสดสำรอง 

4 การได้ทำสิ่งดีๆ แก่ส่วนรวม ทำความดี ที่ตนเองพึงพอใจ ทำแล้วมีความสุข

ในตอนแรก ผมควรต้องมีบ้าน มีรถ และที่ดินสักแปลง และมีหนี้สินไม่มากในส่วนนี้ผมทำได้แล้ว ซึ่งผมได้ลงทุนสร้างบ้านเอง ที่มีราคาไม่แพงในชนบท และเลือกใช้รถยนต์ที่ราคาไม่แพง ซึ่งเป็นระบบเชื้อเพลิง เบนซิน-CNG  รวมราคาแล้ว บ้าน กับ รถยนต์ผม หมดเงินไม่ถึง 1 ล้านบาท

 และผมได้ลงทุนทำสวนยา่งพารา สวนมะนาว รวมกัน อีกราวๆ 45 ไร่ ซึ่งคงต้องรออีก เกือบ 4 ปี จึงจะได้ผลผลิตเต็มที่  นอกจากนี้ ผมยังได้วางแผนทำธุรกิจ อีคอมเมิร์ชอีกด้วย ซึ่งมีรายได้กลับมาดีพอสมควร  หากรู้จักประหยัด+ ขยันทำงาน เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาของข้าราชการอย่างผมอีกแล้ว ซึ่งกว่าจะได้ขนาดนี้อายุก็ปาเข้าไป 40 ปีแล้ว เล่นเอาแก่ไปเลย

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 511437เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2012 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2013 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอยคุณ ครูทิพย์ ที่มาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท