คนมีความสุข_มักจะได้งานดี(กว่า)


 

.

สำนักข่าว Telegraph ตีพิมพ์เรื่อง 'Happier teenagers earn higher wages'
= "วัยรุ่นที่มีความสุขมากกว่า(มักจะ)ได้เงินดี-เงินดีมากกว่า", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

.

[ wiki ]

มีคำกล่าว ว่า "เงินซื้อความสุขไม่ได้" ทว่า... การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า คนรวยกับคนชั้นกลางส่วนใหญ่จะมีความสุขมากกว่า และอายุยืนมากกว่าคนจน

.

เรื่องของเรื่อง คือ เงินซื้อความสุขทุกอย่างไม่ได้ แต่ก็ซื้อความสุขได้หลายอย่าง ซึ่งถ้าสังเกตคนสูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง ส่วนใหญ่จะพบลักษณะหรือโหงวเฮ้งสำคัญ 2 อย่าง คือ "จน +/- ขี้บ่น"

.

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน และวอร์วิค อังกฤษ (UK) ทำการศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคนอเมริกันมากกว่า 10,000 คน

.

ผลการศึกษาพบว่า วัยรุ่นที่มีความสุขมากกว่า ตอนอายุ 16-18 ปี มีแนวโน้มจะได้งานดี โดยเฉพาะงานประเภทเงินดีตอนอายุ 29 ปี เช่น เงินเดือนดี ฯลฯ มากกว่าวัยรุ่นที่ไม่มีความสุข 

  • วัยรุ่นที่ไม่มีความสุข > มีรายได้ตอนอายุ 29 ปี ลดลง 30%
  • วัยรุ่นที่มีความสุข > มีรายได้ตอนอายุ 29 ปี เพิ่ม 10%

ความแตก ต่างของรายได้ 10% จากการศึกษานี้ = เกือบ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ปี = 61,384 บาท/ปี = วัยรุ่นที่มีความสุข มีโอกาสมีรายได้เพิ่มตอนอายุ 29 ปี = 5,115 บาท/เดือน

.

ถ้าเปรียบเทียบวัยรุ่นที่มีความสุข (รายได้เพิ่ม 10%) กับวัยรุ่นที่ไม่มีความสุข (รายได้ลด 30%) จะพบความแตกต่างรวม = เกือบ 8,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ปี = 245,536 บาท/ปี = 20,461 บาท/เดือน

.

การศึกษานี้พบว่า วัยรุ่นที่มีความสุขมากกว่า มีแนวโน้มจะได้เปรียบหลายอย่าง คือ

  • เรียนจบมหาวิทยาลัยมากกว่า
  • หางานทำได้มากกว่า
  • ได้รับการส่งเสริม หรือโปรโมท (promoted) ให้มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงกว่า
  • มองโลกในแง่ดีมากกว่า
  • กล้าแสดงอารมณ์-ความรู้สึกออกมาภายนอก (extroverted) มากกว่า
  • เครียด หรือมีอาการทางประสาทแบบเครียด (neurotic) น้อยกว่า

.

คุณแม่คุณพ่อ ญาติผู้ใหญ่ และครูบาอาจารย์มีส่วนช่วยป้องกันวัยรุ่นไม่ให้มีความทุกข์ และ/หรือ ให้มีความสุขเพิ่มขึ้นได้ดังนี้ [ wikihow ]

.

(1). ไม่เปรียบเทียบ

.

การเปรียบเทียบพี่กับน้อง ญาติกับญาติ หรือคนหนึ่งกับอีกคนหนึ่ง มักจะนำไปสู่การอิจฉาริษยา ความลำพองโอหังของฝ่ายที่เหนือกว่า และความ "เครียด-เศร้า-เหงา-เซง" ของฝ่ายที่ต่ำกว่า

.

(2). ให้เวลา

.

ควรหาโอกาสกินข้าวด้วยกันอย่างน้อย 1 มื้อ/วัน

.

(3). ให้สัมผัส

.

คุณแม่คุณพ่อ หรือญาติผู้ใหญ่ ควรหาโอกาสกอดลูกหลานตั้งแต่เด็ก เพื่อแสดงความรักและความใส่ใจ (ถ้าทำได้)

.

(4). ชื่นชม (appreciate)

.

ผู้ใหญ่น่าจะหาโอกาสชมลูกหลานเมื่อทำดี โดยเน้นชมที่การกระทำ

.

การชมน้อยๆ บ่อยๆ ดูจะมีอานุภาพมากกว่าการชมนานๆ ครั้ง

.

(5). ให้ศักดิ์ศรี

.

ผู้ใหญ่ควรกล่าวคำ "ขอโทษ" ตามโอกาส เมื่อทำอะไรผิดพลาดไป จะทำให้วัยรุ่นรู้สึกดีกับชีวิตด้วย รู้สึกดีกับผู้ใหญ่ด้วย

.

และถ้าไม่จำเป็น... อย่าทำให้วัยรุ่นเสียหน้า เช่น ด่าหรือล้อเลียนวัยรุ่นกลางคนหมู่มาก ฯลฯ เพราะอาจทำให้วัยรุ่นหลุดโลกไปเลย เช่น เพิ่มเสี่ยงติดเหล้า ติดยาเสพติด ฯลฯ

.

(6). ออกแรง-ออกกำลัง

.

พระอาจารย์ท่านหนึ่งสอนไว้ดี คือ "เหงื่อออกน้อย-น้ำตาออกมาก, เหงื่อออกมาก-น้ำตาออกน้อย" นั่น คือ คนที่ไม่ขยันทำการทำงานตอนอายุน้อย (+ ไม่มีหนี้เกินตัว + ออมทรัพย์ + ลงทุนอย่างรอบคอบ) จะลำบากตอนแก่

.

วัยรุ่นเป็นวัยที่มีแรงกายเหลือจน ล้น... ถ้าไม่ออกแรง-ออกกำลังให้มาก จะเสี่ยง "เครียด-เศร้า-เหงา-เซง", วัยรุ่นที่ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำมักจะมีความสุขมากกว่าวัยรุ่นที่นั่งๆ นอนๆ ทั้งวัน

.

วัยรุ่นที่มีโอกาสทำงานอาสาสมัคร หรือทำอะไรดีๆ เช่น บริจาคเลือด ฯลฯ มักจะมีความสุขจากภายในไปอีกนาน

.

(7). นอนให้พอ

.

คนส่วนใหญ่ต้องการนอน 7-8 ชั่วโมง/คืน, วัยรุ่นส่วนใหญ่ต้องการนอนมากกว่านี้ 1/2-1 ชั่วโมง/คืน

.

(8). รัฐบาลช่วยได้

.

ความทุกข์ใหญ่ของเด็กทั่วโลก คือ กลัวสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยไม่ติด กลัวเรียนจบมาแล้วไม่มีงานทำ ฯลฯ

.

รัฐบาลช่วยเด็กได้ โดยการจัดติวทุกวิชา ตั้งแต่เตรียมอนุบาล-อนุบาล-ประถมฯ-มัธยมฯ-อาชีวะ, ติวภาษาอังกฤษ และทุกภาษาหลัก ผ่านดาวเทียม + ทำเว็บไซต์ติวทุกวิชาทางอินเตอร์เน็ต + ให้ดาวน์โหลดได้ที่ห้องสมุด, โรงเรียนทุกจังหวัด

.

รัฐบาลช่วยเด็กได้ โดยการเพิ่มการผลิตสาขาที่จบมาแล้วมีงานทำ เช่น สนับสนุนให้ ม.รามฯ-ม.ศรีนครินทร์ฯ-ม.ราชภัฎ-ม.ราชมงคล-รพ.เอกชน ร่วมมือกับโรงพยาบาลทั่วไป เปิดสอนหมอฟัน+พยาบาล+ผู้ช่วยพยาบาล ฯลฯ

.

.

เรียนเสนอรัฐบาลให้เพิ่มการผลิตสาขาที่จบมาแล้วมีงานทำ เช่น หมอฟัน พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล นักบัญชี นักบิน วิศวกร/สถาปนิกบางสาขา ฯลฯ

.

ประเทศไทยจำเป็นต้องรีบผลิต บุคลากรสุขภาพเพิ่มขึ้นให้พอก่อนเปิดเสรีอาเซียน (AEC) เพื่อให้เราแข่งขันกับนานาชาติได้ และทำให้ไทยเป็นศูนย์กลาง (hub) ทั้งด้านการรักษาพยาบาล และการศึกษาด้านสุขภาพ

.

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

.

  • ไอเดียดีๆ จาก BusinessInsider มาจากท่อนซุงที่หน่วยรบพิเศษ เช่น หน่วยซีว (Seal) ฯลฯ ใช้ในการฝึก คือ 'Suffer patiently, Patiently suffer' = "เจ็บปวดอย่างอดทน ทนเจ็บอย่างทนทาน" = "เจ็บปวดอย่างอดทน"... นี่เป็นบทเรียนชีวิตที่ดีมาก

> [ Twitter ]

  • Thank > http://www.telegraph.co.uk/health/healthnews/9688435/Happier-teenagers-earn-higher-wages.html > Proceedings of the National Academy of Sciences journal
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 21 พฤศจิกายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.


หมายเลขบันทึก: 511247เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2012 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท