อุไรรัตน์
ผู้อำนวยการ อุไรรัตน์ ชนะบำรุง

ทักษะชีวิต (LifeSkills)


                   ทักษะชีวิต หมายถึง ความสามารถของบุคคลที่สามารถสร้างขึ้นได้จาก  การเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ที่จะทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นสามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมได้เป็นทักษะภายในที่จะช่วยให้บุคคลสามารถเผชิญสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลสุขภาพเอดส์ ยาเสพติด ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม คุณธรรมจริยธรรม ฯลฯ เพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ดังนั้นทักษะชีวิตก็คือความสามารถในการแก้ปัญหาที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวันเพื่อให้อยู่รอดและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

                   ทักษะชีวิต (LifeSkills) เริ่มต้นการนำมาเผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนรู้จักดูแลตนเองทั้งทางด้านร่างกายอารมณ์และจิตใจซึ่งจะส่งผลให้คนมีสภาพการดำรงชีวิตที่มีความสุขและสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมโดยไม่เป็นภาระของสังคมเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติตนในการรักษาสุขภาพ โดยเน้นความสำคัญของบุคคลให้รู้จักการปรับตัวพร้อมการเผชิญในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมดังนั้นองค์การอนามัยโลก (WHO)  จึงให้ความหมายทักษะชีวิตว่าเป็นความสามารถ อันประกอบด้วยความรู้เจตคติและทักษะ  ซึ่งสามารถจัดการกับปัญหารอบๆตัวให้อยู่รอด  ในสภาพสังคมและวัฒนธรรม  ในปัจจุบันได้อย่างมีความสุขและเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต

                  “ทักษะชีวิต”นำไปใช้เพื่อการพัฒนาตนเองโดยการใช้ความคิดการปรับตัว  การตัดสินใจ การสื่อสาร การจัดการอารมณ์และความเครียด ในการแก้ไขปัญหาให้กับตนเองได้อย่างฉลาด ดังนั้นทักษะชีวิตจึงประกอบด้วยทักษะต่างๆที่ส่งผลให้คนฉลาดรู้ฉลาดเลือกและฉลาดปฏิบัติ ผู้ที่มีทักษะชีวิตจะเป็นคนที่มีเหตุผลรู้จักเลือกการดำรงชีวิตที่เหมาะสมกับตนเองและสังคม

หมายเลขบันทึก: 510924เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2012 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท