ภาษาประสาทสัมผัส


ลงทะเบียนอบรมโปรแกรมภาษาประสาทสัมผัส ( Neuro-inguistic Programming : NLP) 5 วัน 6,000 บาท กับวิทยากร Prof. Dr. Imella V.G.Villar

 



วันนี้เป็นวันแรกของการอบรมเป็นการปูพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับ NLP และความคิดสำคัญเกี่ยวกับโลกทัศน์ของแต่ละบุคคล“World Map”  ซึ่งมีปัจจัยที่สำคัญ 4 อย่างคือ  สมอง  การรับรู้  ภาษา และอดีตหรือประสบการณ์ของแต่ละบุคคล  ระหว่างการอบรมขีดๆเขียนๆเป็น Mind Map 



กิจกรรม “แบบทดสอบระบบการรับรู้” ทำให้ได้สำรวจตนเองว่าเป็นคนที่ถนัดในการรับรู้ด้านใดมากที่สุดหรือด้านใดน้อยสุดใน ระบบการรับรู้ 4 ด้านคือ 

1. การมองเห็น(Visual)  ไวต่อเรื่องสี รูปร่าง ขนาด ความเป็นระเบียบ ความสะอาด สถานที่ ทิศทาง 

2. การได้ยิน(Auditory)  ไวต่อการฟังเสียง น้ำเสียง ระดับเสียง เสียงเบา เสียงดัง การเน้นเสียง เสียงสูงเสียงต่ำ

3. การสัมผัส(Kinesthetic) ไวต่ออุณหภูมิร้อนเย็น  พื้นผิว ความนุ่มความแข็ง ความเจ็บปวด ความสบาย 

4. ดิจิตอล/ตัวเลข(Digital) เน้นเป้าหมาย การหาคำอธิบาย หาเหตุผล มุ่งหาคำตอบ สนใจเนื้อหา 


นอกจากสิ่งที่เรารู้และเข้าใจระบบการรับรู้ของตัวเราเองและผู้อื่นแล้วจะช่วยให้เรารู้จักเลือกวิธีการสื่อสารให้เหมาะกับคนที่เราต้องการสื่อสารด้วยให้เกิดผลมากที่สุด  

Prof. Dr. Imella V.G.Villar ได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาหลายต่อหลายเรื่อง  อย่างเช่น กรณีคู่สามีภรรยาที่มาขอรับคำปรึกษาพอถามสามีก็บอกว่า “ผมรักภรรยาผมนะ ผมก็เคยบอกเขา แต่ภรรยาผมไม่เคยบอกรักผมเลย”  เมื่อถามภรรยาก็ตอบว่า “ใครว่าฉันไม่รักสามีฉัน ฉันโอบกอดและแสดงความรักเขาทุกวัน สามีฉันนั่นแหล่ะที่ไม่รักฉันเลยเพราะไม่กอดฉันเลย” ซึ่งเมื่อพิจารณาเรื่องการรับรู้แล้วพบว่าสามีจะเป็นประเภทการได้ยิน สามีให้ความสำคัญกับสิ่งที่ได้ยิน  ส่วนภรรยาเป็นประเภทการสัมผัสความรักต้องแสดงออกด้วยการสัมผัสและโอบกอด เมื่อมีการสื่อสารกันมากขึ้นก็ทำให้เข้าใจกันมากขึ้น 

ถ้าสังเกตก็จะพบว่าบุคคลที่ถนัดการมองเห็น จะให้ความสำคัญเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยความสวยงามบางทีก็อาจมากกว่าเนื้อหาสาระไปด้วยซ้ำ  ประเภทนี้ส่วนใหญ่โต๊ะทำงานจะเป็นระเบียบเรียบร้อย ใครหยิบอะไรไปรู้ได้ทันที หรืออย่างถ้าเป็นนักเรียนเวลาครูอาจารย์สั่งให้อ่านก็จะกระตือรือล้น เวลาฟังบรรยายต้องมีสื่อภาพหรือกราฟแสดงจะดีมาก ต่างกับกลุ่มที่ถนัดเรื่องการได้ยินพอครูให้อ่านจะไม่ค่อยชอบแต่เวลาครูหรืออาจารย์อธิบายก็จะสนใจ บางทีไม่มองหน้าผู้พูดเหมือนไม่สนใจแต่ก็ฟังอยู่ ...

การรู้จักว่าบุคคลที่เราจะสื่อสารด้วยนั้นถนัดด้านไหน แล้วเลือกวิธีการสื่อสารตรงกับบุคคลนั้นและจะช่วยให้การสื่อสารประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น




ปิดท้ายการอบรมวันนี้ด้วยกิจกรรมสัญญานพลัง (Anchoring) เลิกการอบรมสำหรับวันนี้ห้าโมงเย็นพอดิบพอดี  ^ 


หมายเลขบันทึก: 510169เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2012 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก จัดที่ไหนครับเนี่ย

ขอบคุณกำลังใจจาก  Ico48  Ico48 Ico48 และIco48 ค่ะ

อ.ดร.ขจิต Ico48

  • จัดที่บางแสน ชลบุรีค่ะ
  • ช่วงนี้บางแสนฝนตกทุกวันเลยค่ะ
  • อาจารย์สบายดีนะคะ  ...นี่ขนาดหายไปนานยังแวะมาทักทายกันประจำเลย ^____^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท