K nowledge M anagement


เนื่องจากบันทึกที่แล้วเบลพูดถึง KM ไปนะคะ ก็เลยอยากจะอธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับ Knowledge Management เท่าที่เบลรู้นะคะ เอาแบบเข้าใจง่ายสุดเลยนะ อ้างอิงโมเดลปลาทูของ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) นะคะ

ก็คือเราจะแบ่งเป็นสามส่วนนะคะ คือ KA KS และ KV คะโดย

ความรู้ที่เราได้รับหรือมีกันจะถูกเก็บไว้ที่หางปลาเป็นคลังความรู้ KA <knowledge Asset> หรือถ้าเปรียบกับบริษัทก็เป็นแผนกนั่นแหละคะเก็บข้อมูลจากพนักงานแต่ละคน

แล้วจึงนำมารวมกันที่พุงปลา จุดนี้สำคัญมากเพราะเราจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันทำให้บุคคลากรในองค์กรมีคุณภาพเพราะความรู้เท่าเทียมกัน และความแตกต่างจากการประชุมทั่วไปไม่ได้การเสนอและโต้เถียงกัน แต่ KS <Knowledge Sharing> จะเป็นการช่วยกันคิดช่วยกันทำ แบ่งปันข้อมูล ให้กำลังใจกัน มีน้ำใจและเกื้อกูลกัน จึงราบรื่นไม่ทำให้มีปากเสียงมากนัก จุดนี้จะเป็นระดับฝ่ายเอาข้อมูลแต่ละแผนกมาแลกเปลี่ยนกัน

ขั้นสุดท้าย KV <Knowledge Vision> หัวปลานี่ก็ระดับผู้บริหาร มองในภาพรวมว่าเรามาคุยกันเพื่ออะไร ทำไปทำไม มองให้ไกลและเป็นองค์รวมด้วยคะ


ลิ้งข้างล่างนี้ดีมากๆเลยเผื่อต้องการความรู้เพิ่มเติมนะคะ

http://hrm.offpre.rmutp.ac.th/2554/files_upload/what_KM.pdf

http://www.kmi.or.th/


หมายเลขบันทึก: 510037เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2012 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท