กิจกรรมบำบัดศักษา ตอน ยายยิ้ม และสามเกลอ คนเล็ก...เคลื่อนโลก


จากการที่ได้ดูคลิปรายการคนค้นคน ในตอน ยายยิ้ม และสามเกลอ คนเล็ก...เคลื่อนโลก

        เรื่องราวดีๆเหล่านี้อาจจะไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนักในสังคมปัจจุบันที่มีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันอยู่เป็นประจำ แต่พอมาวันนี้ เมื่อได้มาชมคลิปรายการดีๆ จากคนค้นคน ก็ทำให้รู้ว่า ภายในโลกกว้างของเรา ก็ยังมีจุดเล็กๆจุดหนึ่งที่พอมองแล้วดูยิ่งใหญ่อย่างน่าอัศจรรย์เหมือนกัน ที่เปรียบเสมือนเป็นแรงขับเคลื่อนชีวิตให้ใครอีกหลายๆคน ให้มี แรงบันดาลใจ พลังใจ และกำลังใจ ในการที่จะใช้ชีวิตอยู่ภายใต้สังคมต่อไป

        ในปัจจุบันทางสังคมก็ได้เล็งเห็นความสำคัญ และให้โอกาสผู้พิการมากขึ้น ทางด้านของสามเกลอ เป็นบุคคลที่มีความเพียรพยายาม ซึ่งไม่คิดว่าตนเองด้อยไปกว่าคนทั่วไปเลย เขาสามารถใช้ชีวิตเหมือนคนธรรมดาทั่วไป ซึ่งทำให้คนปกติทั่วไปหลายๆคน ที่คิดว่าตอนนี้ กำลังท้อแท้ สิ้นหวังในชีวิต หรือหมดแรงที่จะสู้ นำความเพียรพยายามอย่างที่เขามี ไปสร้างกำลังใจให้แก่ตนเอง เพื่อขับเคลื่อนตนเองต่อไป ในทฤษฏี ทาง MOHO ทั้งสามเกลอ ก็มีความสนใจของตนเอง ในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ทั้งในด้านการเรียน และในด้านชีวิตประจำวัน เพื่อทำให้ตนเองได้มีความสามารถที่เพิ่มขึ้นจากเดิม จากการที่มีความเพียรพยายามมากๆ ในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยมีการทำกิจกรรมที่มีความหมาย มีการจัดเวลาอย่างเหมาะสม มีความสมดุลในแต่ละวัน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงบทบาทที่เหมาะสม ที่ไม่ได้เป็นภาระของคนในครอบครัว และคนในสังคม ของทั้งสามเกลอ

       ตัวอย่างของคนที่นำสามเกลอเป็นแบบอย่าง  เช่น คุณแม่นก ซึ่งมีลูกเป็นผู้พิการ ก็ได้เปิดโรงเรียนบ้านแม่นก โรงเรียนสำหรับพ่อแม่ที่มีลูกเป็นเด็กพิการด้วยกัน  ได้มาทำกิจกรรม ได้เรียนรู้ แสดงความคิดเห็นต่างๆ ที่จะทำให้ลูกของตนเองมีทักษะที่ดีมากขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ในสังคมในอนาคตต่อไป

        ตัวอย่างข้อคิดดีๆของสามเกลอ

  "อยากอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่เป็นภาระให้กับใคร ผมเลยขอแม่ออกมาใช้ชีวิตด้วยตัวเอง" สด สามเกลอ กล่าว

  "มันคือความตื้นตันใจว่าคนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่ไม่มีค่าในสังคม ใช้ชีวิตเรียบง่าย และอยู่อย่างไม่มีคุณค่า แต่สังคมได้มองเห็นโดยผ่านสื่อหรือว่าผ่านอะไรก็ตาม ให้เห็นอีกชีวิตที่ไม่ใช่นิยาย ชีวิตที่เป็นจริงล้วน ๆ ซึ่งสามารถเปลี่ยนชีวิตให้คนเล็ก ๆ อย่างพวกเรามีโอกาสทางสังคมมากขึ้น ผมรู้สึกว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุด เท่าที่เคยพบเคยเห็นมา" เยล สามเกลอ กล่าว


จอย เยล สด

http://www.youtube.com/watch?v=gVpZ1tmJ3_4&feature=relmfu

http://www.youtube.com/watch?v=VUnJLweuSpg&feature=relmfu

http://www.youtube.com/watch?v=wEtGe9uTFuc&feature=relmfu

คนเล็กหัวใจใหญ่

หมายเลขบันทึก: 509916เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2012 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท