หวังว่าโครงการ Tablet เพื่อไทย คงจะประสบความสำเร็จนะครับ


     ประเทศไทยเราเองนับได้ว่าเป็นประเทศที่ตื่นตัวในเรื่อง การพัฒนาการศึกษาในรูปแบบห้องเรียนแห่งอนาคตโดยสนับสนุนให้ครูและเด็กนักเรียนได้ใช้ Tablet เพื่อเชื่อมต่อหลักสูตร และข้อมูลในโลกอินเตอร์เน็ตเพื่อค้นคว้าหาความรู้ โดยรัฐบาลได้ประกาศนโยบายแจก Tablet  ฟรีให้เด็ก ป.1 ทุกคนตามโครงการ One Tablet PC Per Child สร้างความสั่นสะเทือนให้วงการการศึกษาไทยอย่างมาก  ต้องขอปรบมือดังๆ และหลายๆ ครั้ง ให้กับรัฐบาลไทยภายใต้การนำของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี


    แน่นอนว่า เมื่อใดที่มีการเปลี่ยนแปลง ก็ย่อมมีการต่อต้านเป็นของธรรมดา หลายฝ่ายต่างเกิดความกังวล ทำให้มีคำถามมากมายเช่น..

  - เด็กไทย ป.1 จะใช้ Tablet ได้อย่างไร จะเกิดประโยชน์อะไร ?

  - Tablet จะให้เด็กชั้นอื่นใช้ด้วยได้ไหม

  - จะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกลได้อย่างไร?

  - หากบ้านไม่มีสัญญาณ Internet จำเป็นต้องติดตั้งหรือไม่

  - มีวิธีการควบคุมไม่ให้นักเรียนใช้โปรแกรมที่ไม่เหมาะสมอย่างไร

  - ผู้ปกครองจะเอา Tablet ไปจำนำหรือเปล่า?

  - รัฐบาลจะมีแผนฟันค่าคอมมิชชั่นหรือเปล่า?

  ทุกอย่างล้วนมีข้อดีข้อเสีย ไม่มีสิ่งใดดี-เลวสมบูรณ์ไปทุกอย่าง  ถ้าใช้อย่างถูกวิธี ใช้ทำอย่างจริงจัง Tablet มันเกิดประโยชน์มหาศาลครับ

  Tablet หนึ่งเครื่อง หมายถึงหนังสือเรียนจำนวนมหาศาล  หมายถึงการแจกห้องสมุดให้กับเด็กทุกคน  หมายถึงการแจกสมุดจดบันทึก สื่อการเรียนการสอนแบบมัลติมีเดีย  และยังสามารถเข้าสู่ฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ อินเตอร์เน็ต  เพราะฉะนั้น ความสำเร็จของ Tablet  ผลที่จะเกิดประโยชน์กับเด็กนักเรียน ตลอดจนวงการการศึกษา ค่อนข้างมีเยอะ ถ้าจะมองในแง่ดี

  สำหรับเด็กนักเรียนแล้ว น่าจะเป็นมิติใหม่ เป็นโอกาสใหม่ของการเรียนการสอนในชั้นป. 1 ในยุคนี้ที่เขามีโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เข้าถึงวิชาความรู้ ได้มากกว่าที่เคยเป็นมาอาจจะยิ่งใหญ่ถึงขนาดที่เราจะให้ครูดีๆ ทั้งประเทศไปอยู่ใน Tablet เพื่อไปสอนเด็กในพื้นที่ห่างไกลสร้างความเท่าเทียมกันในการเรียนรู้ได้ทั้งประเทศ

  นอกจากนี้ต้องมี ระบบ wi-fi ความเร็วสูง อย่างทั่วถึง เพราะถ้าไม่อย่างนั้น Tablet ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ หรือเกิดประโยชน์น้อย

  ยังจำได้ไหมเมื่อสมัยแจกเครื่องคอมพิวเตอร์ไปยังโรงเรียนพอครูได้ห้องคอมพิวเตอร์แล้วก็ล็อคห้องเอาไว้ ไม่ให้เด็กใช้ หรือถ้าต้องใช้ก็ต้องขออนุญาตวุ่นวายครูเองก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องเครื่องคอมพิวเตอร์จึงหวงเครื่องไว้เพราะกลัวเด็กทำพัง ถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาต้องมีการจัดอบรมครูทั่วประเทศในเรื่องวิธีการใช้ Tablet  ส่วนเรื่องการใช้ Tablet เป็นสื่อการสอนไม่ต้องห่วงว่าเด็กจะใช้ไม่เป็นครับ เด็กยุคนี้ไวต่อเทคโนโลยีอยู่แล้ว วางเครื่องไว้เฉยๆ เขามาจับประเดี๋ยวเดียวก็เล่นเป็นแล้วครับ

  แต่ อย่าลืมนะครับข้อเสียของเด็กไทยเราที่เสียเปรียบประเทศแถบอาเซียน คือ อ่าน พูด ภาษาอังกฤษไม่ได้ ต้องทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องนี้ เพื่อที่เข้าสู่อาเซียนที่เราพูดกรอกหูอยู่ทุก ๆวัน และที่สำคัญที่สุดต้องอำนวยความสะดวกให้ครูสามารถใช้ Tablet ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุดครับ

หวังว่าโครงการ Tablet เพื่อไทย คงจะประสบความสำเร็จนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #tablet
หมายเลขบันทึก: 509480เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2012 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท