รู้หรือเปล่าทำไมร่างกายคนเรามีความร้อนต่างกัน??????????????


การถ่ายเทความร้อนของร่างกาย

     อุณหภูมิในร่างกายนั้นเกิดจากสมดุลการผลิตความร้อน  การสูญเสียความร้อน   ซึ่งการผลิตความร้อนในร่างกายคนเรานั้นส่วนใหญ่เกิดจากกระบวนการการเผาผลาญสารอาหารภายในร่างกาย  ส่วนการสูญเสียความร้อนจะสูญเสียไปตามการนำความร้อน  การพาความร้อน  การแผ่รังสีความร้อน ซึ่งก็มีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการถ่ายเทความร้อนของร่างกาย  เช่น  ถ้าสิ่งแวดล้อมภายนอกร่างกายร้อนเกินไป  ร่างกายก็จะถ่ายเทความร้อนไม่ทัน  ส่งผลให้เิกิดการเป็นลมแดดได้ 

    ทราบหรือไม่คะว่าการสูญเสียความร้อนของคนเราส่วนใหญ่จะสูญเสียออกทางผิวหนังมากกว่าส่วนอื่นๆเพราะว่าอุณหภูมิภายนอกและภายในร่างกายต่างกัน  โดยที่อุณหภูมิภายในร่างกายสูงกว่าภายนอกในสภาวะปกติ  จึงทำให้ความร้องสูญเสียไปทางผิวหนังมาก  นอกจากนี้ยังพบว่าร่างกายคนเรายังสูญเสียความร้อนจากการอาบน้ำอีกด้วย  โดยเฉพาะคนที่ชอบอาบน้ำเย็น ถึงแม้ว่าการอาบน้ำเย็นจะช่วยให่ร่างกายเราสดชื่นก็ตามแต่ก็ส่งผลให้ร่างกายเราสูญเสียความร้อนได้เช่นกันแต่ในทางตรงกันข้ามการอาบน้ำร้อนจะช่วยให้ความร้อนและเพิ่มเมตตาบอริซึมให้กับร่างกาย แต่เราก็อาจะพบอีกว่าคนเรายังสูญเสียความร้อนจากการระเหยของเหงื่อ  การดื่มของเย็น  การถ่ายอุจจาระ-ปัสสาวะ  การระเหยของไอน้ำจากปอด  ดังนั้นเรามาช่วยกันเพิ่มความร้อนให้กับร่างกายกันเถอะค่ะ  (+o+)

หมายเลขบันทึก: 508806เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท