เสียงจากใจ ณ ค่ายพอเพียง


  สวัสดีครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบออกค่ายโดยเฉพาะค่ายที่เกี่ยวกับการพัฒนาเยาวชน จิตอาสาและการบำเพ็ญประโยชน์ เพราะค่ายประเภทนี้เป็นค่ายของการพัฒนาตัวเองจริงๆ ซึ่งการออกค่ายในลักษณะนี้มันทำให้ผมได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ เป็นการเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้ รู้จักผู้คนมากหน้าหลายตา และเป็นประสบการณ์ที่ดีและล้ำค่าให้กับตัวผมเอง และค่ายพัฒนาเยาวชนวัยรุ่นไทย หัวใจพอเพียง ที่เกาะพิทักษ์ จังหวัดชุมพร ก็เป็นอีกค่ายหนึ่งของการพัฒนาตัวตนอย่างแท้จริง ซึ่งก่อนที่จะมีการเข้าค่ายนี้ผมก็เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมติดต่อประสานงานเครือข่ายเยาวชนในภาคอีสาน ซึ่งเยาวชนหลายๆคนให้ความสนใจจำนวนมาก ผมชื่นชมและยินดีกับสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการวัยรุ่นไทยและวัยทำงานที่จัดค่ายได้ยอดเยี่ยมสุดๆมีกิจกรรมและอีกหลายๆอย่างที่ทำให้ผมและชาวค่ายได้แปลกใจและประทับใจ มีที่ไหนบ้างที่นายกสมาคมฯเป็นพิธีกรดำเนินงานเองตลอดค่าย ประธานโครงการฯเป็นผู้ติดต่อประสานงานเยาวชนจากภาคต่างๆ ผมก็เพิ่งจะเคยเจอนี่แหละครับ ประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เจอกันที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์พี่ๆสมาคมฯให้การต้อนรับที่เป็นกันเอง และตลอดการเดินทาง 7 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ-ชุมพรได้ฟังบทเพลงเฉลิมพระเกียรติตลอดการเดินทาง หลับๆตื่นๆ ตื่นมากี่ทีก็มีแต่บทเพลงเฉลิมพระเกียรติที่ผมเคยได้ยินได้ร้องและได้ฟังอันนี้ปลื้มที่สุดครับ พี่ๆ staff ดำเนินงานและกิจกรรมอย่างราบรื่น เท่าที่ผมสังเกตได้ปัญหาน้อยมาก ผมเลยถามพี่ๆเค้าว่าพี่ได้จัดกิจกรรมแบบนี้มานานหรือยัง พี่ๆ staff เลยบอกว่า ครั้งแรกของสมาคม ผมแทบไม่เชื่อกับหูตัวเอง นี่ขนาดครั้งแรกนะเนี่ยอย่างกับมืออาชีพนับถือๆเลยครับ ส่วนกิจกรรมในค่ายแห่งนี้มีหลากหลายที่จะเป็นการเสริมสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงเยอะมาก ตั้งแต่การบรรยายแนวคิดเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากผู้เชี่ยวชาญ และการระดมความคิด แชร์ประสบการณ์เป็นกลุ่มกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ผมอยากจะเห็นมากที่สุดเพราะแต่ละคนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ ทุกคนเปิดใจ เปิดความคิดตัวเองโดยไม่มีอะไรปิดกั้นแม้แต่น้องหลิง ป.6 ที่มาจากเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพฯ ที่มีความสามารถและกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นและนำเสนองาน ผู้ใหญ่บางคนที่เคยว่าเด็กเยาวชนไม่มีความคิดที่ดี ทำแต่เรื่องไร้สาระไปวันๆ คิดผิดแล้วครับหากมาเจอค่ายนี้เด็กและเยาวชนแต่ละคนระดับแนวหน้าทั้งนั้น ผมได้มีโอกาสฟังแนวคิดและประสบการณ์จากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆหลายๆคนแต่ละคนต่างก็มีประสบการณ์การทำงานเยาวชนและงานค่ายมาพอสมควร นอกจากนี้ผมยังได้รู้จักพี่ เอ๊ะ!!!หรืออาดี คือพี่เค้าชื่อ พี่ซัน ดร.ปฐมชนะศึก มหาเสฏฐี ผมจะชอบเรียกว่า อาซัน หรือไม่ก็เฮียซัน ซึ่งอาเฮียซันเป็นถึงด๊อกเตอร์ แต่กลับมาเข้าค่ายคลุกคลีกับเด็กๆเยาวชนอย่างพวกเราซึ่งผมไม่เคยเห็นผู้ที่เรียนสูงๆหรือด๊อกเตอร์คนไหนทำแบบอาเฮียซันเลยผมจึงถามเค้าว่าทำไมถึงมาร่วมกิจกรรมกับเด็กๆและเยาวชนแบบนี้ ซึ่งคำตอบที่ได้คือ อาเฮียซันทำงานเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน หากทำงานด้านนี้แล้วเราต้องเข้าหาและคลุกคลีเพื่อจะได้เข้าใจและรับรู้ปัญหาอย่างแท้จริง คำตอบนี้โดนใจเลยครับ ผมเลยอยากจะเห็นผู้ใหญ่ที่ดำเนินงานด้านการพัฒนาเยาวชนลองมาอยู่กับเด็กและเยาวชน จะได้เข้าใจและดำเนินงานการพัฒนาเยาวชนอย่างแท้จริง พอเสร็จจากค่ายนี้นะครับผมคิดอยู่นานสองนานเลยว่าจะเอาแนวคิดหรือความรู้ที่ได้รับนี้ไปต่อยอดอย่างไรเลยปรึกษาทั้งพี่โฟกัส นายกสมาคมฯ และพี่ป้อม พี่อาร์ม จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ก็เลยคิดว่าผมน่าจะขยายเครือข่ายเยาวชนวัยรุ่นไทยหัวใจพอเพียงในภาคอีสานให้ได้ โดยการจัดอบรมในลักษณะนี้โดยมีกิจกรรมแทรกความรู้และแนวคิดในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง แล้วการที่จะไปพัฒนาคนอื่นนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการพัฒนาตัวผมเอง ทุกวันนี้ผมพยายามใช้ชีวิตด้วยความพอเพียงอย่างแท้จริงเพราะฐานะทางบ้านก็ใช่ว่าจะดี มันจึงเป็นแรงกระตุ้นให้ผมดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง ตามรอยในหลวง นอกจากนี้สิ่งที่ผมอยากจะทำนั่นคือการดำเนินกิจกรรมที่เป็นการเรียนรู้แนวคิดตามรอยพระราชดำริ และเผยแพร่พระราชกรณียกิจให้เยาวชนได้รับรู้ ค่ายเกือบทุกๆค่ายผมภูมิใจและดีใจทางผู้จัดค่ายมีกิจกรรมการจุดเทียนชัยถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งผมซาบซึ้งจนน้ำตาไหลทุกครั้ง มีครั้งหนึ่งที่เพื่อนเคยถามผมว่า “ ทำแต่กิจกรรมเยาวชน ไม่เคยเหนื่อยบ้างเหรอ?”ผมก็บอกแต่เพียงว่า “ ผมอยากเห็นเยาวชนทุกคนเป็นคนดี ทำแต่สิ่งดีๆ แม้อาจจะเหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง แต่เชื่อว่าพลังการพัฒนาเยาวชนที่เต็มเปี่ยมในตัวผมจะเป็นแรงผลักดันให้ผมทำกิจกรรมที่ดีๆแบบนี้ต่อไป ”

 ดังนั้นผมจึงอยากจะฝากผู้ใหญ่ในการเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ มีเวทีให้แสดงความสามารถ และสนับสนุนเยาวชนต่อไป หากมีเฉพาะตัวเยาวชนเองคงทำอะไรได้ไม่มากนัก ถ้าผู้ใหญ่เห็นใจและสนับสนุนพวกเรากิจกรรมที่ดีของเยาวชนจะมีต่อไป และสุดท้ายนี้ผมอยากจะขอบคุณ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการวัยรุ่นไทยและวัยทำงาน ที่ได้เปิดโอกาสให้ผมได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากและเชื่อว่าทางสมาคมฯจะจัดกิจกรรมที่ดีแบบนี้ต่อไป ผมจะพยายามพัฒนาเยาวชนให้ได้ทำกิจกรรมที่ดีและสร้างสรรค์และฝากให้เยาวชนทุกท่านจงนำเอาพลังที่มีอยู่ในตัวพัฒนาตนเองให้เป็นคนที่มีความรู้ ความคิด และคุณธรรม เรียนรู้ที่จะอยู่เพื่อตนเองและผู้อื่น เพื่อทำให้ตนเองเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 508798เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท