รายงานความคืบหน้าการทำเทียนลอยกระทงจากนม.พืช



ตามที่ผมได้เสนอแนวคิดไปแล้ว วันนี้ลองมาทำเองดูก่อน ใช้ใบสาวน้อยปะแป้งเกือบเน่าแทนใบตอง เพราะเท่าที่หาได้ริมที่ทำงานมีแคนี้ครับ อุปกรณ์ที่ใช้ทำดังรูป



ไส้ในคือกระดาษทิชชูม้วนเป็นแท่งบุหรี่ (ใช้กระดาษแบบม้วนแค่สองชิ้น ชโลมด้วยน้ำมัน (หาใช้แล้วไม่ได้เลยใช้นม.ดีเหลือใช้จากการทดลองตะเกียง) พันด้วยใบไม้ มัดด้วยเถาหญ้า



ลองจุดไฟดู ไม่ติด  เลยชโลมน้ำหยดเข้าไปอีก ก็ยังไม่ติด

มาคิดว่าคงเป็นเพราะพันด้วยใบไม้สดหนาๆ หลายรอบเกินไป (รู้สึกจะพันไป ๔ รอบ)  ทำให้ไฟมันสู้ความเย็นจากน้ำในใบไม้ห่อไม่ได้  เลยรื้อออก พันใบใหม่ คราวนี้ พันรอบเดียว พร้อมให้ปลายกระดาษโผลออกมาสัก ครึ่งเซ็น ...คราวนี้จุดติดประมาณ ๓ นาทีดับ ดังรูปไฟตอนแรกกำลังดี แต่ตอนหลังหรี่ลงเรื่อยๆ 



จากรูปคราวนี้มัดด้วยยางแล้ว เพราะขี้เกียจมัดด้วยหญ้า (โปรดอย่าลอกเลียนแบบ)  

จึงอยากแนะนำท่านใดจะนำไปทดลองต่อ ให้ใช้ไส้ใหญ่ขึ้น สัก ๔ แผ่น และชโลมน้ำมันให้เปียกสักหน่อย (เอาหลอดกาแฟ จุ่มหยดก็ได้) ก่อนเอาไปห่อ การห่อขอให้ห่อเพียงชั้นเดียว  ให้ปลายกระดาษโผล่สักครึ่งเซ็น


ว่าแล้วก็ไปทดลองมาแล้วครับ  ใส้ห้าแผ่น ห่อรอบเดียว  ปลายโผ่ 1 ซม.  ติดไฟแรงมาก มอดใน 6 นาที (ถ้าชะโลมน้ำมันเปียกกว่านี้น่าจะได้นานกว่านี้อีก นี่ผมชะโลมสัก 1 ชต. เห็นจะได้ ) 

จากนั้นผมได้ทดลองทำเทียนแบบกระทงขยุ้ม คือเอาใบมาห่อขยุ้มประมาณว่าเป็นถ้วยตะไลที่ปากเล็กกว่าฐาน เอากระดาษทิชชูมาขยุ้มยัดเป็นไส้ใน แล้วทำปลายกระดาษให้แหลมเป็นยอดเจดีย์  เอาน้ำมันพืชเทลงไปพ่อท่วมน่าประมาณสัก ๓ ช้อนโต๊ะเห็นจะได้  จุดไปติดดี และนานถึง ๑๘ นาที  (ดังรูป)


เผอิญกระทงผมมันก้นแหลม วางบนโต๊ะไม่ได้เลยวางบนถ้วยตะไลกินชา

...คนถางทาง (๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 508720เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

555 อาจารย์ศิษย์ทดลองไม่ได้ดั่งใจ อาจารย์ใหญ่ลงมือเองเลยอ่ะ 555 

เด่ว ไปทดลองต่อนะ  แล้วจะถ่ายรูปสวยๆมาให้

เรื่อง เตากำลังติดต่อแม่ค่้าใน รพ.ใช้แทนแก๊ส แต่ขอเวลาล้างสมองเธอหน่อย 

น่าจะได้ผลการทดลอง ไปซื้อเตาปิ้งขนมครกมเป็นดินเผามาจากไทรงาม แต่ยังไม่ได้ทดลองน่ะอาจารย์ 

จะว่าไป อาจารย์นี่ บ้างพลัง มากกว่าชลัญเยอะเลย อิ อิ (อ่ะ ล้อเล่น จะได้ยิ้มออกไง 555 ) 

ชลัญครับ ถ้าว่างๆ อยากลองต่อ ผมเสนอให้ลองไปตองแห้งแทนใบตองสด อาจดีกว่า เพราะใบตองสดมันไม่ไหม้ มันเลยไม่ปลอกเปลือกออกให้เทียนสั้นลงเรื่อยๆ ไฟมันเลยดับ ถ้าใช้ใบตองแห้งแทน ห่อสักสองชั้น มันอาจจะไหม้ลามลงเรื่อยๆ ทำให้ไฟติดได้นานขึ้น ผมว่าน่ะจะติดได้ัสัก 10 นาที ก็จะดีมาก

อาจารย์ค่ะแล้วถ้าเป็นกระดาษแข็งข้างนอกนี่ มันจะพอได้มี๊ยค่ะ หรือว่ามันจะไหม้เร็วขึ้น หรือกระดาษกล่องนม UHT นี่ได้มั๊ย ชลัญเก็บไว้ เยอะมาก หมวยน้อยกิน ยังไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไรดี นึกไม่ออก

กระดาษกล่องนม เยี่ยมมาก ลองเลย อาจดีกว่า

กระทะหนมครก ถ้าได้แบบเล็ก เด็๋กเล่น จะดีกว่าแบบใหญ่ เพราะอากาศเข้าไปช่วยเผาไหม้ได้ดีกว่า

เย้ เย้ เย้ ได้ของเล่นใหม่อีกแล้ว เดี่ยวเย็นๆ รายงานผลทาง mail นะ ค่ะ

Edison ลองไป ๘๐๐๐ ครั้ง ก่วาจะได้ไส้หลอดไฟ ของเราเพิ่ง ๓ ครั้งเอง อิหิหิ ลองต่อไป ฝากไว้โลกรู้ นะ ชลัญ กำลังคิดว่าจากทิชชู เปลี่ยนมาเป็น สำลี หรือ ผ้าก๊อสดีกว่าไหม (ขโมยมาจากรพ. ก็ได้ เอาที่ชุ่มน้ำหนอง กลายเป็นเชื้อเพลิงได้อีกด้วย อิอิ) (ขโยแบบนี้ไม่บาปหรอก เพราะเอามาช่วยสาธารณชนน่ะ)

จุ๊ จุ๊ จุ๊ อย่าพูดดังไป เราศิษย์ อาจารย์ บันลือโลก แค่สงกระแสจิตก็รู้ใจ กำลังจะ มาถามพอดี ว่าเอาสำลีแทนเป็นไง ป๊ะ อาจารย์มาโพสต์ไว้ก่อนซะงั้น อุตสาห์ ไม่บอกนะว่าจะเอาจากไหน ปล่อยให้คิดเอง 5555555

ไชโย ทำสำเร็จแล้ว หมาดๆ ตะกี้เอง สูตรสำเร็จคือ กระดาษทิชชู ๓ แผ่น ม้วนกลม เอามาวางบนกระดาษ a4 ที่ตัดไว้ เอาช้อนตักน้ำมันพืชราดพอโชก แต่ไม่ถึงกับแฉะ (ประมาณ ๔-๕ ช้อนชา พลิกไปมา) จากนั้นห่อด้วยกระดาษเอสี่ ทีี่รองไว้ สัก ๒ รอบ พอ พับก้นกระดาษ มัดด้วยเชือกสักสามเปราะ ..จุดไฟ จบ

 

ปรากฏว่าติดไฟดีสม่ำเสมอ เป็นเวลา ๓๐ นาทีเฉยเลย ควันก็น้อย..ไชโย

 

ดังนั้นทิชชูดีแล้ว ไม่ต้องลองสำลี เพราะสำลีหายากกว่าทิชชูนะผมว่า แต่จะลองเป็นความรู้ก็ไม่ว่า อยากให้ลองกระดาษห่อที่เป็นใบต้องแห้ง หรือกระดาษกล่องนมมากกว่า เพราะมันไม่ซึมน้ำมัน ถ้าใช้ a4 เก็บไว้นานๆมันอาจซึมน้ำมันออกหมด ก็ได้ ถ้าใช้กล่องนม ควรพันรอบเดียวเท่านั้น เพราะกระดาษมันหนาอยู่แล้ว

 

เหตุที่ใช้กระดาษแห้งดีกว่าใบตองเปียกเพราะกระดาษห่อมันก็ช่วยเป็นเชื้อเพลิงด้วย แถมมันไหม้มอดไปก็ทำให้ไส่ใหม่ด้านล่างโผล่ขึ้นมา ก็เลยได้สองต่อ เอดิสันคงอิจฉาเรานิ ที่ลองสองสามครั้งก็สำเร็จแล้ว

เย้ เย้ เย้ สำเร็จแล้ว อ้าว มีเราดีใจกันอยู่ 2 คนหรือนี่อาจารย์

ความคิดสร้างสรรค์ดีจริงๆ ค่ะอาจารย์

เราผลัดกันเขียนเวียนกันอ่านสองคน ก็ได้โนะ อ้าว tuknarak มาร่่วมอีกคน เรื่องนี้ความจริงมันนำไปประยุกต์ใช้ในร้านอาหาร ริมหาด (จุดแทนเีทียน)ได้สบาย แถมถูกกว่า เอาไปจุดใส่หม้อหยวนโล้ก็ได้ มันเป็นการใช้นำมันใช้แล้วได้อย่างมีปสภ. นวัตกรรมใหม่ ใครไม่สน เราก็ได้ทำอะไรไว้ใ้ห้โลกแล้ว อีกหนึ่งอย่าง เย้ๆ

ทำไม เราลองทำตามได้แค่ 10 นาทีเองหล่ะ กระโดดขั้นตอนไหน เนี่ย.. ว๊า แย่จัง แต่ไม่เป็นไรค่ะ เด๋วลองใหม่ มีเวลาซ้อมอีกหลายวันก่อน ลอยกระทงจริง อิอิอิ ขอบคุณนะคะ ท่านอาจารย์

เราใช้ใบตองแห้ง ไฟลุกพรึบ พร้อมไหม้ใบตองด้วยอย่างรวดเร็ว และไหม้ใส้ต่อ นาน 10 นาที และลองใช้ใบไม้สีเหลือง เหี่ยวอ่ะ ไฟลุกดีพอควรแสงสม่ำเสมอ ควันเยอะพอควร ไหม้ไส้และค่อยๆไหม้ใบไม้ นานเกือบ 15 นาที ว๊า.. สถิติตั้งครึ่ง ชั่วโมง แหน่ะ .. เอ้า.. อย่างงี้ต้องหา่ทางทำลายให้ได้ หุหุหุ

อาจารย์คร้าบส่ง mail ผลการทดลองไปให้แล้ว คร้าบ

๕๕๕ ท่าน chanee ครับ เป็นไอเดียที่ดี น่าจัดแข่งขันทำลายสถิติ มีระดับเยาวชน วิศวกร และ ประชาชนทั่วไป รางวัลที่ได้ ได้กินข้าวกะคนถางทางหนึ่งมื้อ (แต่คุณเลี้ยงนะ อิอิ)

อ้าว ลืมตอบชลัญ ได้รับแล้วครับ น่าเอามาฉายในที่นี้ซะเลย และอธิบายความด้วยว่ารูปไหนเป็นอะไร ติดนานเท่าไหร่ มีควัน แสงสว่างเป็นไง เดี๋ยววันนี้จะลองไส้บุหรีสักหน่อย กำลังเมล์ไปขอเพื่อนข้างห้องอยู่ (ไปหาหลายครั้งแล้วไ่ม่อยู่)

ลืมรายงาน กระดาษกล่องนม ลองแล้ว เมื่อคืน ไม่ดีเลย ไฟดับไว คงเพราะมันหนาเกินไปทำให้ติดไฟยาก
ท่าน chanee น่าลองใบต้องแห้งสักสองม้วน สามม้วน อาจไหม้ช้ากว่าม้วนเดียวครับ

เด๋วจะกลับไปลองใหม่อีกทีค่ะ ถ้ายังไม่ทำลายสถิติ 30 นาที จะไม่ยอมมมม.. :( ว่าแต่ว่า .. รางวัลเชิงทะแม่งๆ อยู่นะคะ -- ก็ไม่เป็นไรค่ะ ขอกระตุ้นรอยหยักในสมองซักหน่อย ดิ -* เราต้องทำได้และทำได้ หุหุหุ

ท่านอาจารย์ครับ เปลี่ยนลุคใหม่ โพสต์มาพร้อมภาพ เรทติ้งคนตามอ่านกระจาย -- คนเราจินตนาการและประสบการณ์ในการรับรู้แตกต่างกัน การเล่าด้วยภาพแบบนี้ แฟนคลับน่าจะชอบค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท