น้ำนมหนูพุ่ง ลูกสำลักก็เลยให้นมผสมแทน...เฮ้อ!!


   เมื่อเช้าทำกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ในกลุ่มเด็กๆ ก็เจอคุณแม่วัยรุ่น 2 บ้านเลย ...ทั้ง 2 บ้านลูกอายุ 2 เดือนยังให้นมแม่อยู่ บ้านนี้พาคุณพ่อมาด้วย แต่อีกบ้านให้นมผสมคู่นมแม่ไปแล้วบ้านนี้มากับเพื่อน  ก็เลยอยากรู้เหตุผลที่ให้นมผสม..เพื่อจะได้นำไปพูดคุยต่อในทีม จะได้แก้ไขต่อน่ะ...

    เรา : นมแม่ไม่พอเหรอ ?

   คุณแม่ 1 : นมมันพล่านค่ะ  หนูก็เลยไม่ให้ดูด  พอให้ดูดลูกจะสำลัก แล้วก็ร้อง..

   เรา : แล้วแม่บ้านนี้เคยเจอลูกสำลักนมมั้ย (เราหันไปถามจากแม่อีกบ้านที่ให้นมแม่สำเร็จ)

   คุณแม่ 2 : (พยักหน้า) ลูกหนูก็จะผละหน้าออกเอง..แล้วพอให้ดูดต่อก็ดูดได้นะ

   เรา : ที่นี้ลองแก้ปัญหาโดยลองจับลูกนั่งให้ดูดนมแม่ ก็จะช่วยไม่ให้สำลักนมได้เป็นวิธีหนึ่ง   อีกวิธีหนึ่งคือบีบนมแม่ออกก่อนให้ลดความแรง พอน้ำนมไม่แรงก็ไม่พุ่ง ลูกก็ดูดได้สบายแล้ว เหมือนที่ลูก คุณแม่ทำนั่นล่ะ คือพอดูดพุ่งใส่คอทำให้เค้าสำลัก เค้าก็แก้ปัญหาเองโดยสะบัดหน้าออก  แต่พอให้ดูดต่อก็ดูดได้สบายแล้ว งั้นคราวหน้าก็บีบออกก่อนก็ได้  หนูพอจะทำได้มั้ย...(เราหันไปทางคุณแม่ 1) ของหนูก็ถ้างดนมผสมได้ก็ลองดูนะ  แต่ถ้ายังพักผ่อนให้คนอื่นช่วยป้อนก็อาจบีบนมแม่ใส่ขวดแทนที่จะเป็นนมผสมจะดีกว่านะ..เพราะน้ำนมเยอะ เสียดายเนาะ

      คุณแม่ 1+2 : ก็ยิ้ม แล้วตั้งใจฟัง พยักหน้า

   เรา : แล้วหนูบีบเก็บน้ำนมเป็นมั้ย...(คุณแม่พยักหน้า)  แล้วอุ่นอย่างไง

   คุณแม่ 1 : หนูบีบใส่ถุงเก็บน้ำนมค่ะ  แล้วเวลาอุ่นหนูก็หยิบมาแกว่งๆในน้ำอุ่น

   เรา : ไขมันข้างถุงละลายหมดนะ..(คุณแม่พยักหน้า) ...ก็โอเคดีมาก

       พอคุยประเด็นนี้จบเราก็  ให้นักโภชนาการก็มาคุยเรื่องการเริ่มอาหารเสริมต่อ  ระหว่างที่นักโภชนาการสอน  เผอิญเด็กน้อย ช่วยกันร้องประสานเสียง เพราะถึงเวลาง่วงนอน แล้วติดเปล แม่ก็ต้องแกว่งกันไป เรียนกันไป  แล้วคุณแม่ 2 ก็ควักนมจากเต้าให้ลูกดูดได้สบายๆ แต่คุณแม่ 1 ที่ให้นมผสมคู่นมแม่ เธอก็หยิบนมผสมให้ลูกดูดเลย...เราก็อ้าว!! ไหงงั้นหว่า...แต่พอมาคิดอีกที อืมมม...เธอคงจะอายนักโภชนาการเราที่เป็นชาย....เลยไม่กล้าควักแบบคุณแม่อีกคน   แต่ก็ย้ำอีกครั้งก่อนกลับบ้านให้ลองแก้ปัญหาเรื่องน้ำนมพุ่ง แล้วจะได้ให้ลูกดูดนมแม่ต่อได้ อาจใช้บีบใส่ขวดก็ยังดีกว่า...

     ก็เลยมาย้อนคิดว่า บางทีช่องทางสารพัดช่องทางที่เราให้คุณแม่ติดต่อสอบถามเราและแม่นมที่คลินิกนมแม่...ทั้งทางมือถือส่วนตัว  ทั้งทาง facebook ของแม่นม ก็ยังเข้าไม่ถึงกลุ่มวัยรุ่นบางครอบครัวจริงๆซักที ....แต่ถ้าได้พบกันได้คุยกันแบบตัวเป็นๆ ได้ก็คงดี...เราจะได้เห็นแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลง จะได้ช่วยฝึกภาคปฏิบัติ แล้วก็รับรู้ความรู้สึก มองเห็นความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วย ...แต่ทางปฏิบัติก็มีข้อจำกัดเนาะ...ก็พยายามกันต่อไป จัดเต็มเท่าที่ทำได้

หมายเลขบันทึก: 508570เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท