แก้รถติดด้วยสะพานลอยแบบรวดเร็วและราคาถูก (ฝากไว้ให้ไทยและโลก)



เมืองไทยเรายังต้องการสะพานลอยอีกนับหมื่นแห่ง เพื่อความรวดเร็วในการจราจรและเพื่อความปลอดภัยจากรถชนกันที่สี่แยก ปัญหาคือราคามันแพง และช้า ยิ่งสร้างมากยิ่งทำให้การจราจรติดขัดเป็นเวลานาน บางทีหลายปี บางทีเจ็ดชั่วโคตรตามประสาไทยๆ


ผมคิดมานานว่ามันน่ามีวิธีที่เร็วกว่านั้นมากๆ แถมถูกกว่ามากๆด้วย เช่น เราต้องการสร้างสะพานลอยข้ามสี่แยก เพื่อให้รถวิ่งตัดกันได้สบายโดยไม่ต้องหยุดรอ ทำดังนี้ครับ


เราทำการก่อสร้างสะพานนอกสถานที่ โดยทำเป็นโครงสร้างเหล็กแบบมวลเบา เช่น เหล็กถัก ฐานรากขุดเจาะนั้นไม่มี แต่ใช้ระบบเสาเหล็กถักค้ำยัน เหมือนเช่นฐานพัดลมบางรุ่น ที่ทำเป็นกากบาท ก็ตั้งอยู่บนพื้นได้ .....ทำการคำนวณทางวิศวกรรมให้ดี ว่ารับแรงกด ดึง บิด ที่ส่วนต่างๆได้โดยไม่ยุบ ย่น หัก งอ หรือล้มแม้มีรถหนักวิ่งทิ่ริมทาง หรือมีพายุมาแรงก็ตาม เรื่องพวกนี้คำนวณได้ไม่ยากเลย หลักวิชาวิศวกรรมพื้นฐานเท่านั้นเอง

จากนั้นเอาเฮลิคอปเตอร์ยกจากพื้นที่ก่อสร้างมาตั้งวางบนถนน โดยยกมาทีละชิ้น (ฮอบางรุ่น เช่น C130 มันยกรถถังหนักได้หลายตัน เสามวลเบาแบบนี้ไม่เหลือวิสัยหรอก) โดยที่ฐานกากบาทนั้น แกน x พาดบนเกาะกางถนน ส่วนแกน y จะพาดผ่านขวางถนน ซึ่งจะกีดขวางการวิ่งของรถบางส่วนที่จะไม่ข้ามถนน (แต่จะเลี้ยวซ้ายขวา) เราก็จะยกเอาพื้นถนนรังผึ้ง ซึ่งเป็นเหล็กมวลเบามาวางแปะระหว่างซี่กากบาทเหล่านั้น กลายเป็นผิวถนนรังผึ้งเหล็ก ซึ่งไม่เป็นไร เพราะรถพวกนี้ก็ต้องวิ่งช้ามากอยู่แล้วเพื่อเตรียมตัวเลี้ยว 

สำหรับพื้นสะพานด้านบนนั้นก็ทำเป็นเหล็กรังผึ้งมวลเบาเช่นกัน ยกโดย ฮ เอามาวางเหมือนพื้นถนนด้านล่างนั่นแหละ มีระบบรองรับน้ำหนัก การขยายตัว (จำได้แต่ตอนเด็กว่า สะพานพุทธ บางช่วงก็เป็นแบบนี้แหละ ไม่ใช่หรือ)

ทั้งหมดนี้สามารถทำเสร็จได้ในเพียงวันเดียว ทำในช่วง ๔ทุ่ม ถึงตี ๔ ก็ได้ รถจะไม่ติดเลย ฝุ่นจากการก่อสร้างก็ไม่มี


สำหรับการเลี้ยวขวานั้น ทำได้สองทาง คือ เลี้ยวซ้ายก่อนแล้วไปวกลับ หรือข้ามสะพานไปก่อน แล้วไปวกกลับ แล้วเลี้ยวซ้ายอีกที ...แบบนี้ก็ไม่ต้องมีไฟแดงเลย แต่การวกลับ แม้เล็กน้อย ก็ทำให้รถติดได้มาก ถ้าจะให้ดีต้องทำสะพานเลี้ยวขวาให้ด้วยพร้อมกันเลย โดยใช้เทคนิคเดียวกันนี่และ ทำการต่อเชื่อมกับสะพานข้ามไปเลย ก็ย่อมได้


ผมจึงขอฝากไว้ให้อาจารย์วิศวกรโครงสร้างไทยเราเอาไปสานต่อ เพื่อทำอะไรไว้ให้เป็นมรดกโลก ท่านอ่านแล้วอย่าเพิ่งต้านนะ ผมรู้ว่ามันไม่ง่ายหรอก แต่ผมว่ามันทำได้แน่


HG Wells นักประพันธุ์อังกฤษชื่อก้อง (เคยมาอยู่เมืองไทย) เคยเขียนไว้ว่า คนไทยไม่เคยให้อะไรแก่โลกเลย ...การสร้างสะพานแบบนี้ผมว่าเป็น (อีก) โอกาสหนึ่ง


ขอถือโอกาสโม้นิดว่าคนไทยคนนี้ ได้ให้อะไรแก่โลกนี้ไว้นับสิบแล้ว (ความจริงร้อยด้วยซ้ำ) หนึ่งในนั้นคือแนวคิดสะพานลอยยูเทิร์นแก้รถติด ซึ่งประเทศไทยเป็นแห่งแรกในโลกที่มี หลักฐานว่าผมเป็นคนต้นคิดมีในนสพ. บางกอกโพสต์ มันเป็นบทความขนาดยาวที่ผมเป็นผู้เขียน เมื่อประมาณ คศ. ๑๙๘๖ (ปีที่ผมกลับมาเยี่ยมเมืองไทยหลังจากไป ๘ ปี) 

เมื่อคศ. ๑๙๘๖ แม้มีรถยนต์น้อยกว่านี้ หลายเท่า แต่ถนนพหลฯขาออก แถวรังสิต รถติดเป็นชั่วโมงกว่าจะออกไปได้ วันนี้วิ่งกันคล่องทั้งที่มีรถมากกว่าเดิมหลายเท่า เพราะสะพานลอยยูเทิร์นที่ผมคิดไว้ดังๆ ในบางกอกโพสต์ แล้วรัฐบาลท่านอานันท์ เอาไปสร้างอย่างรวดเร็ว (ต้องขอบคุณท่าน (ชื่ออะไรหนอ จำไม่ได้เสียแล้ว) นามสกุล เฮงเกียรติศักดิ์ e-friend จากกลุ่มสนทนา soc.culture.thai ที่ช่วยให้บทความนี้ได้ตีพิมพ์อย่างรวดเร็ว) 

 แนวคิดเรื่อง GHP (gross happiness product) ผมก็คิดและเขียนไว้แต่ประมาณปีคศ. ๑๙๙๓ ซึ่งขณะนั้นท่านจิกมี วังชุก ผู้โด่งดังไปทั่วโลกจากแนวคิดนี้คงยังเป็นเพียงแค่เจ้าชายน้อยที่ร่าเริงสนุกสนานอยู่ในแดนชางกรีลากระมัง


การใช้นกฮูกกำจัดหนูในไร่ (ทดลองใช้ได้ผลดีเยี่ยมแล้ว)   การใ้ช้มด กบ ช่วยทำนา (กำลังมีคนทดลองได้ผลหลายราย ต่อไปจะปฏิวัติการทำนาโลก)  การปิ้งไก่ไร้ควันพิษก่อมะเร็ง  กังหันลมปสภ.สูงมาก (จะปฏิวัติพลังงานโลกในที่สุด)  การอบแห้งอันหลากหลายที่ประหยัดกว่า  การแปรงฟัน  การดื่มน้ำให้พเหมาะักับภูมิอากาศและวัฒนธรรม   การกินอาหารให้เหมาะกับวิัวัฒนการของสายพันธุ์มนุษย์  การนอน  ส่วนพวกไฮเทคด้านเคมีชีวะฟิสิกส์ก็คิดไว้มากแต่ไม่อยากอธิบายให้ท่านปวดหมอง     การเก้ารอสิบ โฮ้ย เหนื่อย แต่ก็มีความสุขนะ ที่ได้คิดอะไรไว้ให้โลก 


...คนถางทาง (๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๕) 


คำสำคัญ (Tags): #ฝากไว้ให้โลก
หมายเลขบันทึก: 508524เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2012 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่คิดสิ่งดีๆไว้ให้โลก ชลัญว่า ต้องมีคนนำไปต่อยอดแน่ อย่างน้อยชลัยคนหนึ่งแหล่ะไปี

ในมุมมองศิลปะผมว่ามันจะสวยด้วยนะครับ เพราะมันจะไม่ดูหนักสายตาเหมือนคอนกรีต แล้วถ้าจะปลูกไม้เลื้อยตามเหล็กได้อีกด้วยก็จะยิ่งดีต่อสิ่งแวดล้อมขึ้นมาอีกครับ

ดร. ธ. ครับ ผมกลัวแต่นกพิราบมันจะมาเกาะ แล้ว อืราดถนน เต็มไปหมด นกอีแอ่น อาจมาทำรัง แล้วมีคนมารังแกมัน เอาไปขาย สำหรับดอกไม้นั้น เชื่อว่ามันจะขึ้นจน (เทศบาล) ตัดไม่ทันซะอีก ปล่อยให้มันเลี้อยออกไปปิดถนนเหมือนที่เห็นมาทั่วประเทศ :=)

เมื่อคืนไปนอนคิดต่อ ยิ่งคิดก็ยิ่งเห็นว่ามันทำได้แน่ นีถ้าผมจดสิทธิบัตรคงรวยเละ เพราะอีกหน่อยเชื่อว่าจะมีคนเอาไปทำทั่วโลก แม้แต่สะพานรถไฟที่ข้ามถนนยังน่าทำได้เลย จะช่วยรถอุบัิติเหตุและแก้ปัญหาจราจรได้มาก เวลาลดจาก 1 ปี เหลือ 3 วัน งบลงทุนจาก 1000 ล้านเหลือสัก 200 ล้านเป็นอย่างมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท