จดหมายถึงครู l พลาดพลั้ง เริ่มใหม่



วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2555

     ตอนกลางวันระหว่างพักเที่ยง หนูนั่งถามตนเองกับอะไรหลาย ๆอย่างของชีวิต หนูเป็นคนโชคดีมาก โชคดีจริง ๆมาตลอดชีวิตก็ว่าได้ แต่ก็น่าอนาจใจที่มีกรรมไม่อาจจะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มี ด้วยความเห็นแก่ตัวที่อัดแน่นอยู่ข้างใน 

  พอลงมือทำ กิเลสก็เอาไปกิน พอไม่ทำกิเลสก็เอาไปกิน

เคยถามตนเองนะเจ้าค่ะ อันไหนจะสียหายน้อยกว่ากัน


แม้กระทั่งการเอ่ยถึงครู

ระหว่างการอ้างครู

กับการระลึกถึงครูต่อผู้อื่น

ใจนี้มันยังโง่สับสน


ความเศร้าหมอง หนูปฏิเสธไม่ได้

ยอมรับค่ะที่พยุงอยู่ได้เพราะครู

หนูดึงใจตนเองขึ้นมาก่อนที่จะเขียนจดหมาย 

อย่าเอาขยะออกไปให้คนอ่านได้รับพิษ

หนูได้เรียนรู้อะไรกับสองสามวันที่ผ่านมา

เสียงที่เกิดจากสติของหนูมันเบา ทำให้พลาดเยอะในการทำสิ่งต่าง ๆ

โชคดีที่ยังมีครูคอยระวังภัย

หากไม่มีครู หนูคงหนักหนากว่านี้

หากไม่มีครูคงบ้าไปแล้วแน่ๆเลยค่ะ


ที่ยังพอมีโอกาสแก้ไข เพราะหลายครั้งแทบจะทุกครั้งครูเอาตัวเข้าแลก

เมื่อคืนกว่าหนูจะขับรถถึงบ้านพักก็ห้าทุ่มเจ้าค่ะ ตังค์เหลือไม่มากพอที่จะเติมน้ำมัน แต่เป็นการตั้งใจกับตนเองด้วยว่า ลองฝึกกับตนเองดู ตาที่ปราศจากแว่นทำให้ต้องตั้งสติและระวังการขับขี่มากขึ้น 

เรื่องนี้ก็เป็นบทพิสูจน์การไม่เจริญสติของหนูเอง ศีลไม่ดีศีลห้าขาดทะลุ ศีลข้อสี่ย่ำแย่ ศีลข้อหนึ่งก็สร้างกรรมหนักอยู่ร่ำไป ก็เป็นเหตุให้ได้มีโอกาสได้เห็นผลกับตนเองเจ้าค่ะครู


สำนึกรับผิดชอบที่แท้ มีน้อยมากแทบจะไม่มี เหมือนเป็นของดีที่หนูทำหล่นหายไปจากชีวิต

ภาพเมื่อคืนคือ หนูจอดรถหน้าบ้าน ได้รับ sms จากครูแทบน้ำตาร่วงกับความชั่วของตนเอง ที่ครูยังเมตตาให้อภัย เอนหัีงหลับตากับตนเองเหนื่อยล้ากับกิเลสที่พอกพนูเต็มใจแต่ไม่มีปัญญาจะทำอะไรกับมันได้ หลวงพี่ก็เมตตาให้กำลังใจ 

หนูหลับไปทั้งๆที่ไม่ได้เข้าบ้าน ตีสามลืมตามขึ้นมา นาฬิกาเตือนให้้รักษาข้อวัตร


จะเริ่มยังไงดีกับตนเอง 

หนูอยากให้ตนเองไม่ดื้อ ไม่สร้างปัญหา

แต่เผลอทีไรก็พลาดทุกทีเจ้าค่ะ

เรื่องข้างนอกหนูยังเป็นอาการวิ่งตาม ทำ ทำ ทำ เป็นหลักยึดให้กลับไปหาครูเพราะเป็นโอกาสที่ครูเมตตาให้ได้รับใช้

เรื่องข้างในหนูก็ยังจัดว่า ไม่เอาไหน 

ชีวิต  ณ ตอนนี้มันเป็นแบบนี้เลยปรากฏให้เห็น

กอดศีล อย่างที่ครูเมตตาบอกว่า จันทร์ถึงศุกร์รักษาศีล 5 ไปทำงานใส่ชุดที่ครูเมตตาให้มรดกมา

เสาร์อาทิตย์ศีล 8

ก็ต้องทำกับตนเองสักตั้ง



หมายเลขบันทึก: 508446เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2012 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท