ประสบการณ์ไปเรียนฝึกสมาธิ (ครั้งที่ 1)


บันทึกนี้ เป็นครั้งแรกของการเข้ารับการฝึกอบรม เป็นนักศึกษาหลักสูตรชินะสาสมาธิของศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ ... จะบันทึกความก้าวหน้าของการฝึกปฏิบัติไปเรื่อยๆ เผื่อท่านใดสนใจนะคะ

แรงบันดาลใจในการเริ่มฝึกปฏิบัติเนื่องมาจาก เมื่อวันอาทิตย์ที่  4 พฤศจิกายน 2555 ได้รับเงินมรดกจากการขายที่ดินของแม่ เป็นเงินจำนวนมากพอที่จะใช้หนี้ธนาคารและหนี้อื่นๆที่มีอยู่จนเกลี้ยง จึงเกิดความรู้สึกว่าอยากจะขอบคุณบุพาการี คิดเอาเองว่าการทำสมาธิน่าจะเป็นวิธีที่ดีในส่งข้อความไปได้ถึง ... ก่อนออกเดินทางน้องชายโทรศัพท์เข้ามาถามว่าประสงค์จะทำบุญหรือไม่ เลยได้ทำบุญยกที่หนึ่ง ถวายเงินสร้างถนนหน้าวัดแถวบ้านแม่ที่เชียงใหม่ และให้ท่านเจ้าอาวาสกล่าวอนุโมทนาสาธุทางโทรศัพท์ จากนั้นได้เดินทางไปวัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101 ซึ่งสะดวกมาก ขึ้นรถไฟฟ้า BTS ไปลงสถานีปุณณวิถึ แล้วใช้บริการวินมอร์เตอร์ไซต์ หรือรถกะป้อประจำซอยสุขุมวิท 101 ก็ได้ ราคา 10 บาทเอง พอไปถึงวัดธรรมมงคล ปรากฎว่าวันอาทิตย์นี้ งดสอนทำสมาธิเนื่องจากมีงานทอดกฐินสามัคคีเพื่อบูรณะพระมหาเจดีย์ ได้มีโอกาสเห็นพระธรรมมงคลญาณ หรือหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโรอย่างใกล้ชิดด้วย ท่านอายุ 93 ปีแล้ว แต่แข็งแรงมาก น้ำเสียงดังกังวานมีพลัง พูดมีมุกขำๆอารมณ์ดีและทันสมัยมาก ได้เห็นพระเจสัน ปิยาจาโร (ยัง) ด้วย ท่านหน้าตาดีและสง่างามมาก (หวังว่าท่านจะไม่สึกกลับมาเป็นดาราต่อ เพราะน่าจะเจริญทางธรรมได้มากกว่านะ) ได้ร่วมทำบุญถวายผ้าไตร 2 ผืน อุทิศให้พ่อและแม่ท่านละผืน นับเป็นโอกาสพิเศษที่ได้ทำบุญใหญ่กับพระปฏิบัติดี

วันอาทิตย์ที่  11 พฤศจิกายน 2555 กลับไปที่วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร อีกครั้งหนึ่ง คราวนี้ได้เข้าอบรมหลักสูตรแรก 1 วัน เรียกว่า หลักสูตรชินะสาสมาธิ หรือ ชินนสาสมาธิ (สมาธิชนะใจตนเอง) ที่ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ ของสถาบันพลังจิตตานุภาพ อยู่ในหมู่บ้านหลังวัด สะดวกสบายมาก ติดแอร์ ห้องน้ำดี มีกาแฟโอวัลตินน้ำดื่มบริการด้วย บริจาคเงินได้ตามศรัทธา ใส่เสื้อผ้าได้ตามสบายไม่จำเป็นต้องสีขาว แต่ต้องสุภาพ มีอาหารกลางวันทานฟรี ... คนเยอะ มีทุกรุ่นทั้งเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน และผู้สูงวัย โทร. 02-741-7822 คณะครูผู้ฝึกสอน เป็นผู้ที่จบหลักสูตรครูสมาธิ (6 เดือน 100 ชั่วโมง) และหลักสูตรสมาธิชั้นสูงมาแล้ว มีการบรรยายโดยวิทยากร 3 ท่าน ฝึกเดินจงกรม ฝึกทำสมาธิแบบพุทโธ อย่างละ 2 รอบ ทั้งเช้าและบ่าย และพาทัวร์วัดไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ที่ชั้น 14 ของพระมหาเจดีย์ 

ตลอดการอบรมมีอาสาสมัครหนุ่มสาว เป็นผู้ดูแลและมีช่างภาพสาวสวย คอยถ่ายภาพทำข่าวตลอดรายการ ... แอบมีรูปเรา 2-3 รูปด้วยล่ะ .. เสียดายไม่ได้ถ่ายภาพหมู่รวมรุ่น เพราะไม่ทราบ เลยเดินพลัดหลงไปไหนไม่รู้ --- ชมภาพบรรยากาศการฝึกอบรมได้ที่นี่ค่ะ ทีมงานเขาทำงานเร็วมาก วันจันทร์ก็ post รูปขึ้นแล้ว  http://bitly.com/VVjpSs 

พอเรียนจบ ก็ไปสวดมนต์ต่อที่โบสถ์ เห็นว่ามีเฉพาะเย็นวันอาทิตย์ เวลา 16:00 น. ติดแอร์เย็นสบายเช่นเดิม คนเยอะมาก สวดมนต์กันเสียงดังลั่น ปานจะให้ได้ยินไปถึงเทวดาบนสวรรค์ หนุ่มสาวคนวัยทำงานเยอะมากเช่นเดิม สวดกันเป็นเล่ม นานเป็นชั่วโมง ... บทสวดที่ประทับใจมาก จนต้องกลับมา load YouTube ฟัง คือ จุลชัยยมงคลคาถา หรือ ภาษาอีสานเรียกสวดชัยยะน้อย  หาฟังได้ยาก คงเป็นเพราะวัดนี้เป็นวัดสายหลวงปู่มั่น กระมัง เลยนิยมสวดมนต์บทนี้ 
http://youtu.be/L3d3xJJ70xE

ครั้งต่อไป จะไปฝึกชินะสาสมาธิ 2 หลักสูตร 3 วัน 2 คืน ลงทะเบียนแล้ว รอไปวันที่ 14-16 ธันวาคม 2555  กลับมาแล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อค่ะ ระหว่างที่รอ ได้ลงทะเบียนฝึก "วิทิสาสมาธิ" ซึ่งเป็นสมาธิอย่างง่ายที่สุด มีสมุดพกเล็กๆให้จด เช้า กลางวัน เย็น ทำสมาธิให้ได้อย่างน้อยครั้งละ 5 นาที ถ้าทำแล้วให้ขีดลงในสมุดพก ทำไปให้ได้ 3 เดือน แล้วไปให้ครูตรวจและเซ็นชื่อรับรองให้ค่ะ (เหมือนสมุดพกเด็กนักเรียน)

สุดท้าย มีบทความน่าสนใจเกี่ยวกับหลวงพ่อวิริยังค์ ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ มาฝากค่ะ

- จันทร์สนุก ศุกร์สนาน โดย ดร. วิษณุ เครืองาม เดลินิวส์ 9 ก.ค. 55 http://bit.ly/QA0dZ9



หมายเลขบันทึก: 508436เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2012 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ได้แต่คิดจะไปวัดนี้หลายครั้ง แต่คงยังไม่มีบุญพอจะมีเวลาไป สักวันคงมีบารมี ได้ไปฝึกสมาธิบ้าง ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ

ขอบคุณค่ะ แต่ก่อนก็เคยคิดว่าตัวเองไม่มีเวลา แต่ในที่สุดก็มาจนได้ค่ะ อยากให้ทุกคนได้มาค่ะ เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ต่อสังคมส่วนรวมอย่างยิ่ง

สวัสดีครับ

ผมยินดีด้วยนะครับที่ได้พบพระพุทธศาสนาแล้ว 

ต่อไปก็จะได้เห็นตถาคตอย่างแน่นอน

เป็นกำลังให้นะครับ

ขอบคุณครับ

อยากสอบถามพี่ค่ะ ถ้าไปวันธรรมดา เปิดกี่โมงค่ะ เเล้วหนูต้องเสียเงินค่าสมัครไหมค่ะ ไปนั่งเเค่ 1 วันก่อนได้ไหม 

ได้มีโอกาสเข้าอบรมสี่คืนห้าวันขอบอกว่าดีมากถ้าเรารักตัวเองการฝึกสมาธิจะได้สะสมพลังจิตมีประโยชน์มาใช้กับชีวิตประจำวันได้มากมาย ทำอย่างต่อเนื่องแค่วันละ3ครั้งๆละ5นาที ฝึกทุกวันแล้วเราจะรู้ตัวเองว่าความจำดีขึ้น มีสติในการทำงาน จิตใจแจ่มใส และอีกมากมาย ควรหาโอกาสไปทำสมาธิที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์. พระท่านบอกว่าอย่าบอกว่าไม่มีเวลา ถ้าึุณมีเวลาหายใจคุณก็มีเวลาฝึกทำสมาธิ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท