Active Learning


การจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning

        ด้วยความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยี ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระบวนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งในด้าน เนื้อหา สื่อ และวิธีการจัดการเรียนรู้ ครูจึงมีภาระในการวางแผนเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในการเรียนรู้และการทำงาน

        Active Learning เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิธีหนึ่งที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม มีทักษะการอ่าน การเขียน การพูด การฟังและการตอบสนองหรือคิดวิเคราะห์ โดยเปลี่ยนการสอนรูปแบบเดิมที่ครูเป็นผู้บรรยาย นักเรียนเป็นผู้ฟังอย่างเดียว เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการตั้งคำถาม ตั้งประเด็น ช่วยกันคิดวิเคราะห์หาคำตอบ คิดค้นหาความรู้ใหม่ๆ และนำไปประยุกต์ใช้ได้ รูปแบบการสอนแบบ Active Learning ไม่ได้ละทิ้งการบรรยายของครูโดยสิ้นเชิง แต่ครูบรรยายให้น้อยลงจัดกิจกรรมที่นักเรียนมีส่วนในการเรียนรู้มากขึ้น

        การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนเป็นการจัดกิจกรรมรายบุคคล กิจกรรมคู่ กิจกรรมกลุ่ม กิจกรรมกลุ่มโครงงานร่วมกัน การจัดกิจกรรมควรมีการวางแผน ตั้งวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย จัดกิจกรรมเมื่อไร อย่างไร

        กุญแจสู่ความสำเร็จในการจัดกิจกรรม จะต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์หรือกลวิธีใหม่ๆ พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็กๆ ใช้เวลาในช่วงสั้นๆ โดยควรแจ้งวัตถุประสงค์ตั้งตั้งวันแรกให้ผู้เรียนทราบชัดเจนและเริ่มกิจกรรมตั้งแต่ต้นเทอม จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้นักเรียนนั่งเป็นคู่หรือเป็นกลุ่มโดยมีสมาชิกที่มีความสามารถหลากหลาย

        การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เอื้อต่อสภาพแวดล้อม คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล วิเคราะห์ปัญหาในการเรียนรู้แล้วนำมาแก้ปัญหาหรือพัฒนา ส่งผลต่อผู้เรียนให้มีพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ทันต่อสภาวะโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้านอย่างรวดเร็ว

อ้างอิง

วุทธิศักดิ์ โภชนุกูล ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 17 สิงหาคม 2552

Center for Teaching and Learning University Office Plaza, Suite 400, 2221 UniversityAve. S.E., Minneapolis, MN 55414

คำสำคัญ (Tags): #เชิงรุก
หมายเลขบันทึก: 508195เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2012 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจที่ได้เห็น ..... Active Leatning นะคะ

บอกถึง..... การเปลี่ยนแปลง ... เปลี่ยนไปในทางที่ดี .... นะคะ

ครู แอ๊คทีพ เลินนิ่ง....เด็กสิ แอ๊คทีพ เริ่มนิ่ง ทำไงดี....เฮ้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท