ไปร่วมงานประกวดกองทุนหมู่บ้านหนองก้านเหลือง ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น(๐๘/๑๑/๒๕๕๕)






         เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๐๐ น. ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานประกวดกองทุนหมู่บ้านหนองก้านเหลือง ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น โดยมีคณกรรรมการระดับจังหวัดเดินทางมาเยี่ยมชมและซักถามและมีคณะกรรมการกองทุนฯเป็นผู้นำเสนอและตอบข้อซักถาม รวมทั้งแขกผู้มีเกียรติและประชาชนทั่วไป

       กองทุนหมู่บ้านก็เป็นกิจกรรมพัฒนาชุมชนและสังคมหนึ่งที่สำคัญในชุมชน เป็นแหล่งเงินทุนที่สำคัญที่ช่วยเหลือชาวบ้านในการทำมาหากินและประกอบอาชีพโดยไม่พึ่งพาเงินกู้หนี้นอกระบบ อีกทั้งมีประโยชน์ในการช่วยเหลือสวัสดิการชุมชน ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและเจริญก้าวหน้า

       ข้อสรุปอย่างหนึ่งที่ผมได้รู้ได้เห็นจากการบรรยายและนำเสนอผลงานของกองทุน ก็คือ การบริหารจัดการที่ดีของผู้นำและคณะกรรมการ ตลอดจนการมีส่วนร่วมอย่างสำคัญของสมาชิกกองทุนซึ่งก็คือชาวบ้านนั่นเอง จึงมีประโยชน์อย่างมากมายเกิดขึ้น 

  ...สิ่งที่ผมกล่าวถึงนี้ก็คือ องค์กรใดมีการบริหารจัดการที่ดี คนในองค์กรมีการประสานงาน แบ่งงานกันทำ ช่วยเหลือและมีส่วนร่วมในการทำงานซึ่งกันและกัน  ย่อมนำมาซึ่งผลงานและความสำเร็จที่ดี แต่ในทางตรงกันข้ามหากขาดซึ่งการบริหารจัดการที่ดี และคนในองค์กรไม่ประสานงานร่วมมือกันแล้ว แถมยังชิงดีชิงเด่นกันอีก องค์กรนั้นก็ล้มเหลวและไม่เกิดผลอันใด




       วันนี้ดีใจครับ...ที่เห็นสิ่งดีๆเกิดขึ้นในชุมชน และเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อไป...(ปล.ฝากถึงทีมงาน กศน.ตำบลทั้ง ๘ แห่งของ กศน.อำเภอมัญจาคีรีด้วยครับ ...กศน.ตำบลที่เข้มแข็งคงต้องมีการบริหารจัดการที่ดีและคนในกศน.ตำบลต้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ)

หมายเลขบันทึก: 508134เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2012 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท