ผมชอบการเรียนยุคนี้จัง


การเพิ่มเติมความรู้ในปัจจุบันนี้ มีลักษณะที่แปลกออกไปมาก ผมรู้สึกประหลาดใจมากๆ นะครับ นั่นคือ ช่วงนี้ผมเองนั้นสนใจจะพัฒนาเทคนิกการถ่ายภาพนะ ผมก็เริ่มจากการเปิดเข้าไปที่ youtube.com พิมพ์หัวข้อที่สนใจลงไปครับ

การถ่ายภาพ นี่คือหัวข้อที่ผมใช้ค้นหา พอกดปุ่มค้นหา ผลลัพธ์ก็ออกมาโชว์ให้เลือกชมเลือกศึกษาอย่างมากมาย ผมก็เลือกชมคลิปที่หนึ่ง ใช้เวลาศึกษา ฟัง จดช๊อตโน๊ต พิมพ์สิ่งต่างๆ เพื่อช่วยในการศึกษาไปตามแบบฉบับของผมเอง คือทำให้ตนเองจำได้ด้วยสารพัดวิธีว่ายังงั้นเถอะ คลิปที่หนึ่งก็น่าจะยี่สิบนาทีนะ เขาร้อยเรื่องราวต่างๆ มีทั้งภาพทั้งเสียง รวมทั้งแง่มุมความเห็นคำแนะนำจากอาจารย์ที่มีชื่อเสียง ผมผ่านคลิปแรกไปอย่างที่รู้สึกว่าทึ่งมากๆ คล้ายๆ กับเมื่อหลายสิบปีที่แล้วที่ผมมีโอกาสเข้าไปอบรมในกรุงเทพฯ เลย ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ค่อนข้างแพงและจัดเป็นการเฉพาะด้วย สมัยนั้นไปที่โกดักหรือหยั่งงัยนี่แหละ สรุปว่าดูคลิปสามารถชดเชยการขอไปอบรมได้ และยังดีกว่าด้วยคือไม่ทันตรงไหนก็ย้อนกลับมาดูจนเข้าใจได้อย่างไม่ยั้ง ดูและศึกษาจนเบื่อจากนั้นก็ไปเลือกศึกษาคลิปต่อๆ ไป ซึ่งคลิปสองนี่ก็ว่ากันถึงเรื่องของเทคนิกการใช้กล้อง การเลือกปรับรูรับแสง ชัตเตอร์สปีด ไอเอสโอ โดยให้ได้ภาพผลลัพท์สุดท้ายอย่างที่ต้องการ คลิปนี้ก็ยาว 30 นาที ผมก็ตักตวงผลประโยชน์ตรงนี้อย่างมากมายนะ

จากนั้นผมก็ต้องพักแล้วครับ เนื่องจากเหนื่อยครับ จะเก่งแค่ไหนก็ตามก็ต้องหมดแรงครับเนื่องจากความรู้ที่ทำเป็นคลิปและไม่ใช่คลิปนี้มากมาย จากหลากหลายผู้ผลิตอีกด้วย นะครับ

ก็ทำให้ผมได้นึกถึงนะว่า วันนี้และวันข้างหน้าที่คนที่เก่งๆ จะไม่ใช่คนที่จดจำอะไรไว้ในหัวทั้งหมดนะ แต่จะต้องเป็นคนที่สามารถจะย่อสิ่งสำคัญๆ ให้มีขนาดเล็กลงไปมากๆ แล้วก็เรียงร้อยให้เป็นคล้ายสายสร้อยที่สวยงาม มีน้ำเสียงที่ไพเราะจดจำง่าย ไว้ในสมองของเรา เมื่อเราต้องการจะใช้ ก็จะประมวลด้วยความแจ่มใสและส่งความคิดความเก่งออกมาอย่างสวยงาม ไพเราะ เสนาะล้ำ กลายเป็นความคิดความเก่งที่มีเฉพาะแก่นสาระเท่านั้น หลายคนเห็นแล้วต้องทึ่ง อย่างนั้นน่ะครับ

นี่ก็ไม่รู้ว่าใช่ห้องเรียนกลับทางหรือเปล่า หากแต่ก็ขอร่วมแจมด้วยคนล่ะกันนะครับอาจารย์


 

หมายเลขบันทึก: 507822เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2012 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจริงๆครับการเรียนสมัยนี้ ท่านเพชร ทุกอย่างเป็นฉบับย่อทังหมด ดูซ้ำแล้วซ้ำอีกได้ ....แต่ในชีวิตจริงปัจจุบันนี้น่ากลัวมาก...เพราะชีวิตกรอกลับไม่ได้ ผ่านแล้วผ่านเลย เราต้องช่วยกันนะท่านเพชร ที่ให้ทุกคนนำแก่นความรู้ฉบับย่อใช้อย่างถูกต้อง

สวัสดีครับอาจารย์ชนะ ผมมั่นใจว่าทุกคนนั้นเป็นคนดี และหากเราช่วยกันบ่มเพาะและโน้มน้าวให้ทุกคนภูมิใจในความเป็นดี ตรงนี้ก็แก้ปัญหาแง่ร้ายๆ ได้เยอะแล้วครับ หากแต่ก็ยังต้องมีบ้างเป็นธรรมดา สำหรับคนที่เป็นปัญหาของสังคม ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันนะครับ มีความสุขกับทุกวันกันนะครับ

-สวัสดีครับ...

-เป็นคนหนึ่งที่ได้เรียนรู้จาก IT ครับ...

-ความรู้มากมาย..หาได้จากที่นี่ครับ...

 

 

สวัสดีครับคุณเพชรน้ำหนึ่ง ผมคิดว่าเป็นโอกาสดีของคนต่างแดน คนประเทศไทยที่ไม่มีโอกาสได้ไปยุโรปหรือสหรัฐ หากแต่ได้สัมผัสกับสิ่งที่เป็นสุดยอดได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสครับ ดีใจที่มีคนชอบเหมือนกันจังนะครับ มีความสุขทุกวันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท