มา Overclock คอมฯที่บ้านให้เร็วขึ้นกันเถอะ Step 3


Overclock

หลังจากที่ชม Basic Overclock ใน Step ที่ 2 กันไปแล้วบทความนี้เราก็จะมาว่ากันเรื่องการ overclock โดยปรับ FSB ส่วนหลักของการปรับ FSB ผมก็ได้เขียนไว้ตั้งแต่ Step ที่ 1 แล้วส่วนท่านใดที่ยังไม่รู้ผมก็จะบอกอย่างคราวๆละกันนะครับหรือจะย้อนไปอ่านเองก็ได้นะ การ overclock แบบปรับ FSB นั้นเวลาเราจะปรับ ค่าต่างๆของระบบก็จะไปด้วยกันเลยส่งผลให้เครื่องมีความเสถียรและเร็วตามไปด้วยวิธีนี้ก็เป็นการ overclock ที่ดีที่สุดผมว่าเราลงมือพร้อมกันเลยดีกว่า

ก่อนอื่นก็เข้าไปที่เมนูGenie Bios Setting ของ Mainboard DFI ส่วนใครใช้ตัวอื่นก็ลองหาๆดูนะครับเพราะว่าจะแตกต่างกันออกไป อย่างแรกสังเกตุที่ CPU Clock นะครับจะเห็นว่า P4 Prescott 2.4A ตัวนี้ใช้ FSB 133MHz ใครที่ใช้ Cpu ที่ต่างกันออกไปก็ไม่ต้องตกใจนะครับเพราะอยู่ที่รุ่นด้วยว่าใช้ Cpu อะไรอยู่และก็จะเห็นตัวคูณอยู่ที่ 18x แต่เราก็ไม่สามารถปรับได้เพราะ Cpu ของ Intel นั้นปรับตัวคูณไม่ได้และความเร็วก็เดิมๆครับ 2.4G

ทีนี้เราลองปรับ FSB ขึ้นไปทีละนิดค่อยๆปรับนะครับอย่ากระโดดไกลเพราะเดี๋ยวจะเปิดไม่ติดกันพอดี
ีผมให้ปรับขึ้นไปทีละนิดก็เพราะว่าเราจะได้รู้ว่าค่าที่เหมาะสมที่สุดอยู่ที่เท่าไรผมก็เริ่มจาก 135 , 136 , 137 ..... ขึ้นไปเรื่อย สมมุติผมได้ค่าที่ดีที่สุดแล้วคือ 150MHz พอเป็นแนวทางละกันนะครับจะเห็นว่าความเร็วได้เพิ่มจาก 2.4 G ไปเป็น 2.7 G โดยไม่ต้องเพิ่ม Vcore (ไฟเลี้ยง) แต่อย่างใด

อย่างที่บอกไว้ว่าการ overclock แบบนี้ระบบโดยรวมจะทำงานผิดเพี้ยนไปจากเดิม แต่เราก็สามารถใช้เทคโนโลยีที่ Mainboard เดียวนี้เค้าใส่ลงไป บางตัวก็ให้เรา Fix ความถี่ของ AGP/PCI ได้แต่ DFI ตัวนี้ก็สามารถทำได้เช่นกันแต่มีให้ปรับได้แต่กำหนดตามใจเราไม่ได้ เหอะๆๆ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มี ผมก็จะเลือกที่ 66/33/100 MHz ซึ่งนั้นหมายความว่าความถี่ของ AGP/PCI/SATA จะทำงานที่ความถี่เดิม พอท่านปรับค่าต่างๆเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ Save หรือ กด F10 เพื่อใช้งาน

พอออกมาแล้วก็จะพอกับค่าที่เรา overclock ไปเมื่อตะกี้และภาพด้านขวาเป็นความถี่ของแรมที่ overclock โดยใช้ FSB จากเดิม 333@376MHz

เห็นไหมครับว่าการปรับ FSB นั้นจะทำให้ระบบทุกๆอย่างเร็วขึ้น แต่ก็อยู่ที่อุปกรณ์ของคุณด้วยว่าจะรับได้ไหม สุดท้ายนี้ผมก็ขอไม่ overclock P4 Prescott 2.4A ตัวนี้ไปมากนะครับเพราะความร้อนของพี่แกชักไม่น่าไว้ใจ อีกอย่างคือมันมันหมดประกันแล้วด้วย ถ้าเกิดเป็นอะไรเดียวไม่มีคอมไว้เล่นเกมส์ 555 ยังไงก็ลอง overclock กันไปพลางๆนะครับ ท่านใดส่งใสก็เข้ามาแวะเวียนกันได้นะครับที่บล็อกของผม ยินดีช่วยเหลือครับ(เว้นแต่ยืมตัง)

คำสำคัญ (Tags): #ima-it-rsu
หมายเลขบันทึก: 50735เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท