My After learning Review 9


ในชีวิตของเราไม่มีอะไรที่จะตรงตามความคิดของเราเสมอไป ทุกคนจะต้องมีวันที่จะพบกับการเปลี่ยนแปลงแต่จะทำให้การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นไปในทางที่ดี กว่าได้หรือไม่นั้น ก็ต้องรู้จักให้โอกาสตัวเอง

สืบเนื่องจากการสอน KM นิสิต ป.ตรี ดัง "Link"  จึงเกิด My After Learning Review 9 ดังนี้

ก่อนที่จะเรียนในหัวข้อเรื่อง การบริหารจัดการความรู้

     ก่อนจะเริ่มเรียนในชั่วโมงเรียนนั้น ผมไม่คิดว่าอาจารย์จะสอนด้วยวิธีการเล่านิทานแบบนี้ ผมคิดว่าอาจารย์จะมาสอนเกี่ยวกับการบริหารห้องปฏิบัติการ ซึ่งมันจะเป็นเชิงวิชาการมากกว่า แต่พอได้ฟังหนังสือ "ใครเอาชีทของฉันไป" ก็ทำให้เกิดความคิดขึ้นมาได้อย่างที่อาจารย์ต้องการให้นิสิตรับนั้นก็คือ การที่จะบริหารจัดการห้องปฏิบัติการได้ดีนั้น ก็จะต้องเริ่มจากการบริหารจัดการตัวเองให้ได้ดีเสียก่อน และเมื่อได้นั่งฟังเรื่องที่อาจารย์เล่าให้ฟัง ก็รู้สึกว่ามันน่าสนใจกว่าการมานั่งเรียนแล้วจดแบบเดิม ๆ เพราะเรื่องที่อาจารย์เล่าให้ฟังไม่ใช่แค่นิทานที่ให้ความสนุกสนานแก่ผู้ฟังเท่านั้น แต่มันยังแฝงไว้ด้วย ความคิดต่าง ๆ ที่เราอาจจะมองข้ามหรือลืมคิดถึงม้น และถ้าเราสามารถมาปรับใช้ก็จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

        จากนิทานที่ได้ฟังอาจารย์เล่าให้ฟังเรื่อง "ใครเอาชีทของฉันไป" ทำให้ผมได้อะไรหลาย ๆ อย่างที่จะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน คือ ชีวิตของคนเราก็เหมือนเขาวงกต ทุกคนย่อมต้องมีการเดินไปในทิศทางต่าง ๆ ของภูเขานั้น เพื่อที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการ ซึ่งในนิทานเรื่องนี้ก็คือ ชีท ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่าย เลยกว่าเราจะได้อะไรมาซักอย่าง ซึ่งหากได้มันมาแล้วก็ต้องรู้จักพอใจกับสิ่งที่ได้รับและคิดอยู่เสมอว่าไม่มีสิ่งใดที่จะอยู่ได้อย่างถาวรเราต้องเตรียมตัวยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และยอมรับความล้มเหลว ไม่ปล่อยให้ความกลัวมาปิดใจของเราที่จะกล้าเผชิญกับปัญหา หรือความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เพราะถ้าหากเราเตรียมตัวพร้อมรับกับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ เช่น การรู้จักสังเกต การเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ เมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลง หากเราทำได้เราก็จะสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ไปได้  และให้กำลังใจตัวเองที่จะเดินหน้าหาโอกาสที่จะได้มาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าเดิมก็ได้ เพราะโอกาสและความสำเร็จจะมีให้กับผู้ที่รู้จักเตรียมตัวยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงและกล้าที่จะเผชิญกับปัญหาหรือสิ่งที่เกิดขึ้น ถ้าใครกล้าที่จะเผชิญกับปัญหาและก็จะมีโอกาสที่จะพบกับสิ่งที่ดีกว่าได้ ในขณะที่คนที่ทำไม่ทำอะไรเลย เพราะไม่รู้จักยอมรับการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากยังมีความกลัวก็จะถูกแย่ง โอกาสหรือสิ่งที่ดี กว่าจากผู้ที่พร้อมจะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง และเดินหน้าเพื่อหาสิ่งใหม่ไปก่อนแล้ว

       ดังนั้นผมคิดว่าการจะบริหารจัดการตัวเองให้ได้ดีโดยใช้ข้อคิดที่ได้จากเรื่องที่ฟัง ก็จะต้องเตรียมตัวพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพราะในชีวิตของเราไม่มีอะไรที่จะตรงตามความคิดของเราเสมอไป ทุกคนจะต้องมีวันที่จะพบกับการเปลี่ยนแปลงแต่จะทำให้การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นไปในทางที่ดี กว่าได้หรือไม่นั้น ก็ต้องรู้จักให้โอกาสตัวเองในการที่จะหาสิ่งที่ดีกว่าโดยอาศัยความพร้อม และความมั่นใจ รวมถึงประสบการณ์ของตนเองเพื่อที่จะฝ่าฟันอุปสรรค และความกลัวที่มีอยู่ในตัวเองเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เราต้องการ


                                                                 เฉลิมชัย  สกุลโชควัฒนา

 

หมายเลขบันทึก: 50715เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เขียนได้ดีมากเลยนะ...มีข้อคิดที่น่าสนใจ...น้องใครหว่า...สู้ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท