แค่พลาด ก็พลิกชีวิต


รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี ผมว่ายังไช้ได้อยู่

        วันที่ 26 ตุลาคม ผมไปฟังพระสวดอภิธรรมศพ ที่วัดธรรมจริยาภิรมย์ เป็นการสวดอภิธรรมของ   ด.ช.ธนบดี(น้องเต้อ) อายุ 8 ขวบ  สาเหตุการเสียชีวิตคือพลัดตกน้ำ แล้วว่ายน้ำไม่เป็น

        สะเทือนใจไม่น้อยครับเพราะเป็นหนึ่งในผู้ใช้บริการห้องสมุด จะมาใช้บริการห้องสมุดบ่อยมาก เกือบทุกวัน เป็นเด็กที่ฉลาดเหลือล้นซนเหลือหลาย  บ่อยครั้งที่น้องเต้อเคยแกลังผมโดยการขังผมไว้ในห้องสมุด แล้วหัวเราะกันคิกคัก ยังมีอีกถึงขนาดกินกล้วยทอดมือเลอะมือมันแล้วทำทีมานวดมาบีบที่หัวไหล่ผม ผมก็ถามว่า เต้อ..มือสะอาดดีไหมแล้วเขาก็หัวเราะแฮะๆ   จากจุดเล็กๆ ทำให้เกิดความผูกพันได้ไม่น้อยเลย

        ผมคิดว่ามันเหมือนกระจกส่องเรานะ ว่าเราบกพร่องตรงไหน ขาดการอบรมเอาใจใส่ลูกหรือเปล่า  "รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี" ผมว่ายังใช้ได้อยู่ แต่อาจจะบอกเหตุผลซักหน่อยว่าทำไมถึงตี อะไรประมาณนี้

        ฝากบอกชาวชุมชน gotoknowด้วย หรือเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ห้องสมุดทั่วประเทศ ช่วยสอดส่องดูแลเด็กๆและอบรมเด็กๆ อย่างสร้างสรรค์ครับ.

 

คำสำคัญ (Tags): #อุบัติเหตุ
หมายเลขบันทึก: 507025เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีรายงานการวิจัยเรื่องการเสียชีวิตของเด็กจากการตกน้ำ อยู่ในอันดับต้นๆของอุบัติเหตุ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ พี่เปิ้น ,พี่อรชร และท่านผู้เฒ่า.

เป็นความจริงให้เราพึงสังวร และตระหนักว่า "พรุ่งนี้ กับชาติหน้า อะไรจะมาถึงก่อนกัน" คนส่วนใหญ่ได้แต่อาลัยอาวรณ์กับอดีต(ไม่มีอยู่จริง)แต่กลับไม่มองและทำให้ปัจจุบันดีที่สุด มีความสุขที่สุดและที่สามารถกำหนดอนาคตได้ด้วย

ขอบคุณครับท่านผอ.ที่ให้ข้อคิด คำคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท