ประโยชน์ของการเล่นเกมส์คณิตศาสตร์


 

สำหรับเกมคณิตศาสตร์แต่ละเกม นอกจากจะเล่นเพื่อความสนุกสนาน เพลิดเพลินแล้ว ยังจะมีประโยชน์ในด้านฝึกความคิด สร้างกลยุทธ    ฝึกการตัดสินใจ ฝึกการแก้ปัญหา ฝึกสมาธิ ค้นหากฎเกณฑ์บางอย่างทางคณิตศาสตร์ ฝึกการใช้ไหวพริบในการวางแผน ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ การคูณ การหาร  การวางแผนจัดการแก้ปัญหา  การวางแผนการจัดการที่ดี  ฝึกการสังเกต  ฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า   ไม่ว่าเกมที่เล่นนั้นจะเป็นเกมชนิดที่เล่นเพื่อชนะตนเอง  (เกมที่เล่นคนเดียว) หรือเพื่อชนะคู่ต่อสู้ (เกมชนิดที่เล่นตั้งแต่ 2 คน     ขึ้นไป)   ซึ่งประโยชน์ดังที่กล่าวมานั้น อาจจะไม่เห็นผลในทันทีทันใด แต่คงต้องอาศัยเวลาเป็นเครื่องช่วยตัดสิน อย่างไรก็ดี อาจกล่าวได้ว่า เกมเหล่านั้นเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง ที่ช่วยให้นักเรียนได้บรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ และหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาได้อย่างชัดเจน แต่จะมากหรือน้อยเพียงใดนั้น บางครั้งก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นเกมด้วยเหมือนกัน ว่าจะพัฒนาตนเองอย่างไร

รู้ไว้ใช่ว่า

             เกม   24 เป็น  เกมคณิตศาสตร์   ชนิดหนึ่ง ผู้เล่นจะได้รับเลข 4 จำนวน ซึ่งมีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 9 และจะต้องใช้การบวก  การลบ  การ คูณ หรือการหาร  เพื่อให้ได้ค่าเป็น 24 เช่น 4 , 7 ,  8 , 8 สามารถทำได้ดังนี้   8/8 = 1 ,  7 – 1  = 6 ,  6×4 = 24

            ปัญหาทางเดินม้าหมากรุก เป็นเกมคณิตศาสตร์ชนิดหนึ่ง ผู้เล่นจะต้องเดินม้าหมากรุก ผ่านช่องทุกช่องบนกระดานหมากรุกโดยไม่ซ้ำกัน ถ้าวิธีการเดินดังกล่าวสามารถเดินม้าจากช่องสุดท้ายมายังช่องที่เริ่มต้นได้ จะเรียกทางเดินนั้นว่า ทางเดินม้าหมากรุกปิด วิธีการเดินม้าหมากรุกในทางเดินม้าหมากรุกปิด มีถึง 26,534,728,821,064 วิธี

หมายเลขบันทึก: 506806เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบใจบทความครับ

เดินหมากรุก ต้องไล่ขุน เป็นนะครับ ถึงจะเข้าใจ ไล่ด้วยม้า ไล่ด้วยเรือ ไล่ด้วยโคน ไล่ด้วยม้า โคน ไล่ด้วยเรือกับเบืี้ย ไล่ด้วยเม็ด ไล่ด้วยโคนและม้า โบราณสอนใหัคิด มันลึกซึ้งจนยากที่ ครูคณิตศาสตร์จะประยุกต์นำมาสอนแก่เด็ก ๆ ได้ ทำไมต้องไล่ สิบหกตา ยี่สิบตา ยี่สิบสี่ตา สามสิบสองตา

แค่สอนไล่ขุนในเกม ก็ลึกซึ้งถึงแก่นธรรม

ยังไม่เห็นงานวิจัยของนักการศึกษาคณิตศาสตร์คนใดในประเทศไทย วิจัยเรื่องนี้.. (หรืออาจมี แต่ตัวเราไม่รู้ ก็เป็นได้..)

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท