รายงานผลการใช้งานแท็บเล็ตพีซีในโรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) (Tablet PCs in Anuban-Lampang (Kherangrat Anusorn)school : Case Study Report) ---------------------------------------- แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Personal Computer หรือ แท็บเล็ต -


ผลการใช้งานแท็บเล็ตพีซีในโรงเรียนอนุบาลลำปาง

 

รายงานผลการใช้งานแท็บเล็ตพีซีในโรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์)

(Tablet PCs in Anuban-Lampang (Kherangrat Anusorn)school : Case Study Report)

----------------------------------------

โรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์)  ได้นำแท็บเล็ตมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในปีการศึกษา  2554 ตามการศึกษานำร่อง “โครงการนำร่อง การประยุกต์และบูรณาการคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเพื่อการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา” ตามแนวนโยบายของรัฐบาล ระยะที่ 1 โดยดำเนินการทดสอบในชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ชั้นละ 1 ห้องเรียน ๆ  ละ 50  คน  หลังสิ้นสุดโครงการนำร่องโรงเรียนอนุบาลลำปางฯ ได้ดำเนินการต่อในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และขยายเป็นชั้นละ 2 ห้องเรียน ๆ  ละ 40  คน ในปีการศึกษา 2555 และยกระดับคุณภาพเป็นห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี  โดยผู้ปกครองสนับสนุนจัดซื้อแท็บเล็ต ให้กับนักเรียนในความปกครองนำมาใช้เอง

ในการดำเนินการสอนโดยใช้แท็บเล็ต ได้จัดให้ครูผู้สอนและนักเรียนมีแท็บเล็ตไว้ใช้ให้ครบทุกคน ผลการทดลองใช้ ที่ผ่านมาพบว่า

 แท็บเล็ตได้ช่วยเสริมสร้างแรงจูงใจ  ความกระตือรือร้น เอาใจใส่ในการเรียนรู้ในเนื้อหาต่างๆ ของนักเรียนมากยิ่งขึ้น    มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สูงขึ้นกว่าเดิม และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ของนักเรียนในทุกระดับชั้น นักเรียนได้นำแท็บเล็ตมาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ทำให้เกิดการเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมให้เกิดการสืบค้น ค้นคว้า การเข้าถึงองค์ความรู้นอกห้องเรียนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและตอบสนองต่อการเรียนรู้แบบรายบุคคล ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   

ครูผู้สอนในระยะแรกครูจะมีความกังวลในการนำแท็บเล็ตไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ภายหลังจากที่ได้รับการพัฒนาจะมีความมั่นใจ และสามารถนำไปจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี และได้

ปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีการสอนของตนเองมีการเตรียมตัวก่อนการสอน มีการศึกษาค้นคว้าหาสื่อการสอน และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศประกอบกระบวนการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนในทุกขั้นตอนมากยิ่งขึ้น ฯลฯ

 ผู้ปกครองเห็นความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ของนักเรียน  สนับสนุนและเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยใช้เทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี การใช้งานแท็บเล็ต ระหว่าง ครู นักเรียน และผู้ปกครอง

ผู้บริหารโรงเรียนเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น สนับสนุนและขยายโอกาสในการจัดการเรียนรู้ด้วยแท็บเล็ตของนักเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ และมีนโยบายในการสร้างเสริมความรู้ วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีแท็บเล็ตสำหรับครูและนักเรียน เพื่อเพิ่มศักยภาพและคุณภาพในการเรียนรู้ของนักเรียน  นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้มีเจ้าหน้าที่เทคนิคคอยช่วยเหลือในการจัดการเรียนรู้ด้วยแท็บเล็ต ของครูผู้สอนในแต่ละห้องเรียน  พัฒนาระบบอินเทอร์เน็ต High Speed ให้มีความเร็วเพิ่มขึ้น  และจัดให้มีเครือข่ายสื่อสารแบบไร้สาย (Wireless Network)  ครอบคลุมทุกพื้นที่ของโรงเรียน

ด้านหลักสูตร และการเรียนการสอนโรงเรียนได้ดำเนินการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551  ครูได้ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้เดิมที่มีการกำหนดวัตถุประสงค์ การวัดประเมินผล และสื่อด้านICT ไว้ก่อนที่เคยใช้แล้วได้ผล แล้วนำมาปรับปรุงในบางส่วนเช่น  สื่อการจัดการเรียนรู้ โดยครูได้ใช้สื่อที่มีอยูในแท็บเล็ตหรือสื่อที่ได้จากการสืบค้นจากอินเทอร์เน็ตในแท็บเล็ตแทนสื่ออื่น ๆ ที่เคยระบุไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้เดิม ได้แก่สื่อ จำพวกเอกสารประกอบการเรียน สื่อใบงาน ใบความรู้ รวมทั้งสื่อ ICT ที่เคยสืบค้นหรือที่ใช้กับเครื่อง Computer PC, Note book, Net book เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 506797เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2012 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ด้วยความนับถือ..

การใช้เครื่องมือชนิดนี้ ไม่มีผลกระทบในทางลบเลยหรือ?????

น่าจะมีบ้างนะครับ...เผื่อพวกเราจะได้ระวัง และระงับได้ทัน

สวัสดีครับ

               ผลกระทบในทางลบมีแน่นอนครับ  ขึ้นอยู่กับการกำกับการควบคุมดูแลของครูครับ  จะพบว่ามีกรณีต้องแก้ไขเยอะมาก  ความรับผิดชอบของคุณครูสูงมาก    ......มีข้อกังวลเพิ่มอีกประเด็นครับ   คำว่าช่วงชั้น ในระดับภาคบังคับไมไมปรากฏในหลักสูตร 2551

อยากได้เล่มเต็มครับ ที่ทำกับอนุบาลลำปางครับ สามารถตามหาได้จากที่ไหนครับอาจารย์

( น.ศ. เทคโนโลยีทางการศึกษา มช)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท